Yên Bái chuyển mình mạnh mẽ

Bài và ảnh: Thanh Ngà| 30/06/2020 15:56

(TN&MT) - Yên Bái là nơi bồi tụ, lưu giữ, lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa và cách mạng, nơi non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình. Lòng dân hòa hợp, sâu nặng tình yêu quê hương đất nước cùng sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất đã tạo nên một Yên Bái thân thiện, đoàn kết, năng động và phát triển.

Vươn mình trỗi dậy

Yên Bái hôm nay đang vươn mình trên chặng đường đổi mới. Truyền thống quê hương đang thôi thúc các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực tạo nên sức bật mạnh mẽ trên bước đường đi tới. 120 năm kể từ ngày thành lập tỉnh Yên Bái, 75 mùa xuân đã đi qua kể từ ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, đến nay, trải qua những biến thiên, thăng trầm của lịch sử dân tộc, lớp lớp các thế hệ những người con Yên Bái đã viết nên trang lịch sử rất đỗi tự hào, đóng góp xứng đáng vào những chiến công hiển hách trong các cuộc trường chinh ái quốc vĩ đại bảo vệ Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển quê hương, đất nước.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái dâng hương tưởng niệm Bác Hồ

Theo dòng lịch sử, cuối thế kỷ XIX, thực dân Pháp tiến hành xâm lược nước ta. Đầu năm 1886, quân Pháp đánh chiếm Yên Bái. Tiếp đó ngày 11/4/1900, Toàn quyền Đông Dương ra nghị định thành lập tỉnh Yên Bái.

 Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngày 7/5/1945, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ra đời ở thị xã Yên Bái do đồng chí Mai Văn Ty làm Bí thư. Ngày 30/6/1945, Xứ uỷ Bắc Kỳ ra quyết định thành lập Ban cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ do đồng chí Ngô Minh Loan làm Bí thư. 

 Ngay sau khi được thành lập, Ban cán sự Đảng liên tỉnh đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, tập hợp đoàn kết, lãnh đạo nhân dân kết hợp với lực lượng vũ trang xây dựng cơ sở cách mạng, tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân sớm nhất.

Trải qua các cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng vũ trang đã cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh anh dũng, kiên cường, vừa sản xuất, vừa chiến đấu;  hàng vạn thanh niên đã lên đường nhập ngũ; góp phần cùng cả nước làm nên trận thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và thắng lợi vĩ đại vào mùa Xuân năm 1975, thu non sông về một mối.

Sau gần 35 năm đổi mới,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng; đoàn kết, vượt khó vươn lên. Đặc biệt từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh, với bản lĩnh chính trị, ý chí tự cường, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo được dấu ấn nổi bật. Kinh tế tăng trưởng khá và chuyển dịch theo hướng tích cực, thu ngân sách tăng gần gấp 3 lần so với năm 2015, phong trào xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã trở thành điểm sáng của vùng Tây Bắc.

Toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm trên 50 % tổng số xã và gấp hơn 3 lần so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh. Trong đó, thành phố Yên Bái đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Trấn Yên vinh dự là huyện nông thôn mới đầu tiên của vùng Tây Bắc.

Chuyển mình mạnh mẽ sang nền kinh tế thị trường đa dạng và năng động, Yên Bái đã có các vùng chuyên canh nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Tiêu biểu như vùng quế 78.000ha; vùng cây ăn quả gần 10.000 ha; vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng trên 220.000 ha; vùng tre măng Bát độ 6.600 ha; vùng sơn tra trên 10.000 ha, vùng dâu tằm gần 1000 ha; vùng lúa đặc sản trên 3.000 ha… Sản xuất nông nghiệp đã tạo động lực để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đến nay, Yên Bái đã có một nền công nghiệp phát triển khá, là một trong số các tỉnh dẫn đầu khu vực về giá trị sản xuất công nghiệp. Tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã và đang đầu tư vào Yên Bái như Tập đoàn Vigroup, Sun Group; Tập đoàn Euro Window, tập đoàn APEC; Tập đoàn dược phẩm Nippon Joki; Tập đoàn Bảo Lai; các doanh nghiệp FDI, nhất là các doanh nghiệp may Hàn Quốc. Các sản phẩm công nghiệp của Yên Bái đã có mặt tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sau nhiều thập niên phấn đấu, Yên Bái đã có một hệ thống giao thông phát triển đồng bộ kết nối liên vùng và trong tỉnh. Đặc biệt, Yên Bái là một trong số ít các tỉnh đi đầu cả nước về xây dựng giao thông nông thôn. Cả tỉnh đã có 7 cây cầu hiện đại vượt sông Hồng kết nối đôi bờ, đáp ứng khát vọng ngàn đời của người dân. Cùng với Cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa bàn, những năm gần đây nhiều tuyến đường khang trang, hiện đại được đầu tư đã tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo diện mạo mới cho quê hương Yên Bái.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái chung vui cùng người dân trong ngày khánh thành cầu Bách Lẫm

Du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của tỉnh với nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn mang bản sắc riêng như: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội đền Đông Cuông; du lịch hồ Thác Bà; Khu nghỉ dưỡng Le Champ Tú Lệ; suối nước nóng Trạm Tấu, các sản phẩm du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Chuyển mình mạnh mẽ

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân Yên Bái đang ngày một nâng cao. Giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ được coi trọng và có bước phát triển vượt bậc; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm; văn hoá, thông tin phát triển mạnh cả về loại hình và chất lượng, an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng an ninh được củng cố vững chắc…

Từ một thị xã Yên Bái nhỏ bé, hoang tàn, đổ nát trong chiến tranh, chỉ qua vài chục năm, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là nỗ lực phi thường của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Yên Bái đã có một trung tâm tỉnh lỵ phát triển và trở thành thành phố đầu tiên ở vùng Tây Bắc - một thành phố phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Những thành tựu quan trọng mà Yên Bái đạt được đã thể hiện rõ quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị cùng sự tâm huyết,  trách nhiệm và đầy bản lĩnh của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh.

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, từ Chi bộ đầu tiên chỉ với vài đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành với 12 đảng bộ trực thuộc, trên 500 tổ chức cơ sở đảng và trên 57 nghìn đảng viên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 75 năm qua, với 18 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Yên Bái luôn tỏ rõ bản lĩnh của một tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, vượt mọi gian khó, giành được những thành tựu đáng tự hào. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho kỳ đại hội mới với mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc vì cuộc sống tốt đẹp, vì hạnh phúc của nhân dân.

TP. Yên Bái đang chuyển mình mạnh mẽ

Nhìn cuộc sống tươi đẹp hôm nay lại nhớ đến những ngày quê hương còn lửa khói chiến tranh, nhớ đến những người con ưu tú của Yên Bái đã hy sinh xương máu nơi chiến trường, dành độc lập, tự do cho dân tộc, nhớ đến những đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã dày công vun đắp, dựng xây và phát triển quê hương.

Đền ơn đáp nghĩa, sống với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đang trở thành nét đẹp truyền thống của những người con Yên Bái. Thế hệ trẻ hôm nay cảm nhận sâu sắc những hy sinh, cống hiến của lớp cha anh đi trước. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân Yên Bái đang chung tay xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp cho những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tròn 120 năm đã qua đi kể từ ngày thành lập tỉnh Yên Bái và 75 mùa xuân kể từ ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của quê hương, đất nước, tỉnh Yên Bái đã vượt khó vươn lên dành được những thành tựu quan trọng và toàn diện.

Chặng đường phía trước dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách, song dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, với truyền thống của quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nguyện đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, thổi bùng khát vọng vươn lên, cùng đoàn kết chung lòng, hướng tới tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái chuyển mình mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO