Yên Bái: Cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá đến tận người dân

08/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/4, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn số:  417/STNMT-TNN, KTTV&BĐKH gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc tiếp tục cảnh báo các khu vực có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá.       

Ngày 7/4, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn về việc tiếp tục cảnh báo các khu vực có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá. Ảnh: Bản đồ cảnh báo trượt lở do Bộ TN&MT cảnh báo
Ngày 7/4, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn về việc tiếp tục cảnh báo các khu vực có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá. Ảnh: Bản đồ cảnh báo trượt lở do Viện Đại chất và khoáng sản Bộ TN&MT bàn giao cho Yên Bái

Công văn nêu rõ: Trượt lở đất đá là một trong những loại hình thiên tai phổ biến, có nguy cơ xảy ra nhiều trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thiệt hại về người, cơ sở vật chất và môi trường do trượt lở đất đá gây ra thường nghiêm trọng hơn so với nhận thức và đánh giá hiện nay của cộng đồng.

Trên cơ sở kết quả điều tra và thành lập bản đồ hiện trạng trượt lở đất đá tỷ lệ 1:50.000 tỉnh Yên Bái trong khuôn khổ của Đề án “Điều tra đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT) bàn giao, Sở TN&MT đã có Công văn số 1021/STNMT-TNN&KTTV ngày 28/7/2015 thông báo cho UBND các huyện, thành phố,thị xã số liệu tóm tắt kết quả điều tra thực trạng các vị trí đã từng xảy ra trượt lở trên địa bàn tỉnh, kết quả đánh giá mức độ nguy cơ xảy ra trượt lở của các vị trí đó và khu vực lân cận để chủ động các biện pháp ứng phó, phòng, tránh và giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, ngày 31/3/2016 UBND tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thành phố,thị xã trên cơ sở kết quả điều tra thực trạng các vị trí đã từng xảy ra trượt lở trên địa bàn tỉnh, kết quả đánh giá mức độ nguy cơ xảy ra trượt lở trên địa bàn tỉnh Yên Bái của Đề án “Điều tra đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở  đất đá các vùng miền núi Việt Nam” tiếp tục có biện pháp cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá tới UBND cấp xã và nhân dân sở tại biết để kịp thời phòng, tránh và giảm nhẹ hậu quả do trượt lở đất đá gây ra trong mùa mưa bão năm 2016 và các năm tiếp theo trong giai đoạn 2016-2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sáng 8/4, ông Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Ngay sau khi ban hành công văn này, trong buổi giao ban quý I/2016 tổ chức vào sáng 8/4, Sở TN&MT đã yêu cầu lãnh đạo Phòng TN&MT các huyện, thành, thị nắm bắt, tham mưu cho lãnh đạo UBND các cấp về vấn đề này. “Đây là biện pháp quan trọng, kịp thời để phòng chống tình trạng trượt lở đất đá khi mùa mưa đã đến gần nhất là với tỉnh miền núi như Yên Bái” – ông Nguyễn Văn Khánh nói.

Thanh Ngà - Hải Ngọc

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá đến tận người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO