Tài nguyên

Yên Bái cải cách TTHC lĩnh vực đất đai: Lấy người dân là trung tâm

Thanh Ngà 03/08/2023 - 11:30

(TN&MT) - Thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái (Văn phòng) đã và đang tích cực triển khai các giải pháp, trong đó xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải lấy người dân là trung tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái đã chủ động tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên cơ sở bám sát các chủ trương của Sở TN&MT và UBND tỉnh. Trong đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị, đặc biệt việc thay đổi tư duy tiếp cận trong xử lý công việc, xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.

a1-1-.jpg
Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Trong công tác Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận đất đối với tổ chức, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết 173 hồ sơ. Trong đó, công tác lập, chỉnh lý biến động đất đai, Văn phòng đã tiếp nhận và xử lý 84 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai, đã giải quyết 22 hồ sơ, từ chối giải quyết 6 hồ sơ, đã yêu cầu tạm dừng bổ sung 6 hồ sơ, có 4 đơn vị rút hồ sơ và đang tiếp tục giải quyết 46 hồ sơ.

Đối với công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết được 11.775 giấy. Trong đó, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu: 1.015 giấy; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 151 giấy; đăng ký biến động đất đai khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận: 2.323 giấy; đăng ký giao dịch bảo đảm 6.479 hồ sơ...

Bên cạnh đó, trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận 17 đơn. Theo đó, đã giao Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận giải quyết 14 đơn, còn lại giao các chi nhánh giải quyết, tất cả các đơn thư đều được trả lời, xử lý, đáp ứng kiến nghị chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cho biết: Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo thời gian và trình tự thực hiện TTHC, nhiều Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện đã thực hiện việc scan hồ sơ, giấy tờ (quét lại các giấy tờ bản cứng để lưu lại trên máy tính). Sau đó, hồ sơ sẽ được gửi qua đường truyền internet mà không phải gửi qua đường bưu điện hay xe khách, nhờ đó sẽ tránh được việc thất lạc hồ sơ.

thumbnail_a2.jpg
Công tác cải cách thủ tục hành chính xác định lấy người dân là trung tâm

Xuất phát từ đặc thù tỉnh Yên Bái là tỉnh có địa bàn rộng, với 9 đơn vị hành chính cấp huyện, tương đương có 9 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, việc luân chuyển hồ sơ và gửi kết quả về cấp huyện rất khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn đó, Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cùng các phòng chuyên môn đã thống nhất đưa ra giải pháp tạm thời, chuyển hồ sơ bằng cách scan và chuyển qua đường internet khi chưa vận hành cơ sở dữ liệu đất đai. Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã áp dụng hình thức này và mang lại hiệu quả.

Cùng với đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh trong việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Từ tháng 7/2022, hai bên đã ký cam kết hợp tác, phối hợp trong việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích và cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát. Cụ thể, Bưu điện tỉnh Yên Bái sẽ phối hợp trong việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho đối tượng là tổ chức, doanh nghiệp tại cấp tỉnh và hộ gia đình, cá nhân tại các chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được đảm bảo an toàn, bí mật, chính xác, nguyên vẹn hồ sơ, đúng thời gian theo quy định. Hơn nữa, còn tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân trong việc thực hiện TTHC; giảm áp lực cho cán bộ cũng như người dân phải đến Bộ phận Hành chính công để xếp hàng, lấy số, chờ đến lượt nộp hồ sơ, nhận kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái cải cách TTHC lĩnh vực đất đai: Lấy người dân là trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO