Xã hội

Ý Yên - Nam Định: Triển khai hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, giúp nhau làm giàu

Thuỵ Khanh 16/07/2024 - 14:15

(TN&MT) - Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Ý Yên đã triển khai sâu rộng các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua đó, phong trào đã góp phần mở rộng quy mô sản xuất của các hộ nông dân và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp ngày càng phát triển.

Cụ thể, các cấp HND huyện Ý Yên đã tích cực vận động cho hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp theo tiêu chí trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi,... Đối với các lĩnh vực như: Trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ,… phong trào đã khuyến khích hội viên hăng hái tăng gia sản xuất, thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, qua đó, đạt được những kết quả tích cực trong việc hỗ trợ các hộ nông dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh, tạo ra sản phẩm thế mạnh; sản xuất theo chuỗi,…

Đồng thời, để các mô hình được nhân rộng và đi vào thực hiện hiệu quả, HND huyện còn tổ chức các hội thảo, hội nghị tổng kết đánh giá, giới thiệu những điển hình tiên tiến, tổ chức các đoàn cán bộ, hội viên nông dân đi tham quan, học tập các mô hình hiệu quả để vận dụng vào sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Cùng với đó, phong trào cũng đóng góp quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và giảm nghèo bền vững. Tại các xã Yên Cường, Yên Dương… chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa cho thu nhập cao.

snapedit_1721037007724.jpg
Hội viên Hội Nông dân xã Yên Cường thực hiện quy trình đóng gói sản phẩm rau sạch

Hàng năm, các cấp HND trong huyện đã phát động, tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất giỏi các cấp với thành tích đạt được nổi bật trong năm 2022, tại huyện đã có 38.692 hộ đăng ký và có 18.345 hộ đạt, chiếm gần 50% so với hộ đăng ký, với nhiều tấm gương với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ công nghệ mới vào sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Có thể kể đến các hộ nông dân điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thướng, xã Yên Minh với mô hình trang trại tổng hợp, bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 3-5 lao động với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng; bà Nguyễn Thị Hằng, xã Yên Tân với mô hình trang trại chăn nuôi, kinh doanh thức ăn gia súc; anh Tô Văn Mạnh, xã Yên Phương với mô hình nuôi trạch sụn cho thu nhập 600 triệu đồng/năm; ông Lê Thanh Hà chủ cơ sở sản xuất tương ớt Quang Minh xã Yên Bằng; ông Hoàng Văn Hùng, xã Yên Khang với mô hình chăn nuôi thỏ cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm…

Bên cạnh đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi cũng đã khuyến khích, động viên nông dân Ý Yên phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ các hộ nghèo về vốn, con giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, cách làm ăn, tạo việc làm, chia sẻ khó khăn… Thông qua việc vận động ủng hộ xây dựng và tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân.

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ toàn huyện là 1 tỷ 606 triệu đồng; trong đó nguồn vốn Quỹ của huyện có 819 triệu đồng cho 16 hộ vay; nguồn vốn Quỹ cấp xã có 787 triệu đồng cho 40 hộ vay phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi… Ngoài ra, HND huyện cũng quản lý và điều hành nguồn vốn vay uỷ thác của HND tỉnh và Trung ương Hội, tạo điều kiện cho 58 hộ vay.

Theo đó, các cấp HND trong huyện cũng tổ chức tốt hoạt động uỷ thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách với dư nợ cho vay là 241 tỷ 054 triệu đồng, cho 5.755 hộ vay thông qua 162 tổ tiết kiệm và vay vốn,…

Đồng thời, các cấp HND huyện cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong việc khai thác, quản lý sử dụng vốn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình cho vay, chất lượng tín dụng tốt, góp phần thiết thực vào việc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ở nông thôn.

Cùng với đó, phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ý Yên và Nam Ý Yên tín chấp cho 7.671 hộ vay thông qua 244 tổ, với tổng số tiền là 2.180 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu vay vốn của hội viên nông dân, góp phần đẩy mạnh phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

241197_-.jpeg
Hội viên Hội nông dân huyện Ý Yên tham gia phong trào tích cực tăng gia sản xuất

Từ đó, Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của HND huyện Ý Yên đã trở thành động lực khích lệ hội viên nông dân phấn khởi, hăng say thi đua lao động, sản xuất, tạo nền tảng cho kinh tế nông nghiệp phát triển đúng hướng, góp phần tích cực thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Qua những kết quả tích cực trên, thời gian tới, HND huyện Ý Yên cùng các cấp HND huyện sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa gắn với thị trường.

Bên cạnh đó, HND huyện cũng cùng phối hợp với các ngành chức năng trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ về vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, dạy nghề, giới thiệu việc làm… từ đó nâng cao đời sống cho hội viên nông dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý Yên - Nam Định: Triển khai hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, giúp nhau làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO