Ý Yên (Nam Định): Hồi sinh dòng kênh “chết”

Anh Tú| 24/10/2019 15:59

(TN&MT) - Kênh S40 có chiều dài hơn 6km chảy qua 3 xã, thị trấn của huyện Ý Yên (Nam Định), có nhiệm vụ tiêu nước ra sông Sắt, từ năm 2015 đổ về trước S40 được xem như dòng kênh “chết” bởi nước thải sản xuất, ngâm tre nứa làm thủ công mỹ nghệ... Thế nhưng, những năm trở lại đây, dòng kênh này đang dần được “hồi sinh”.

Bà Nguyễn Thị Thuỷ ở thị trấn Lâm, huyện Ý Yên cho biết: Từ năm 2015 trở về trước dòng kênh này rất ô nhiễm, nước đen kịt quanh năm và bốc mùi hôi thối khó chịu do dọc kênh có làng nghề mây tre cuốn truyền thống, các hộ dân thường sử dụng chính dòng kênh để ngâm tre, nứa. Đó là chưa kể đến làng nghề gỗ mỹ nghệ La Xuyên, rồi nghề đúc đống truyền thống Tống Xá, Vạn Điểm cũng có tác động không nhỏ tới chất lượng nước của kênh S40. Các loài thuỷ sinh như cá gần như là không có.

Kênh S40 những năm gần đây đang dần được "hồi sinh"

Thế nhưng, những năm gần đây, dòng kênh này đang có những đổi thay rõ rệt, nước đỡ đen và không còn mùi hôi như trước. Hoạt động ngâm tre, nứa nơi kênh cũng không còn, các doanh nghiệp, cụm công nghiệp thì cũng đã hoàn thiện các dây chuyền, công nghệ xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường nên chất lượng nước được cải thiện đáng kể. Các loài cá có điều kiện để phát triển hơn, người dân thoải mái câu cá trên kênh và chỉ cần buôn cần một lúc là có cá cắn câu.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Trịnh Thị Kim Tình – Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Kênh S40 có chiều dài hơn 6km, chạy qua các xã Yên Tiến, Yên Ninh và thị trấn Lâm, trước kia dòng kênh này rất ô nhiễm, tuy nhiên từ năm 2015, đặc biệt là phong trào xây dựng Nông thôn mới, huyện đã triển khai nhiều biện pháp để “hồi sinh” dòng kênh. Như yêu cầu các xã và Công ty khai thác công trình thuỷ lợi nghiêm cấm các hộ dân ngâm tre, nứa dưới kênh, kết hợp với nạo vét bùn toàn tuyến, các doanh nghiệp thì phải xử lý nước thải trong cụm công nghiệp đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm, nên tình trạng ô nhiễm được giảm đáng kể.

Dọc kênh S40 có đội chuyên thu gom rác thải sinh hoạt phát sinh dưới kênh để đưa về nơi xử lý tập trung

Ông Vũ Văn Vui – Trưởng phòng TN&MT huyện Ý Yên cho biết: Đối với các hộ sản xuất mây tre cuốn, huyện và xã cũng đã bố trí các hồ ngâm tre, nứa riêng để đảm bảo môi trường, nghiêm cấm ngâm dưới kênh S40, nếu hộ nào vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm. Cụ thể, như trường hợp ông Nguyễn Văn Quánh bị xử phạt 1 triệu đồng vì có hành vi vi phạm phun sơn tại khu vực đường bờ kênh S40 xã Yên Tiến; ông Phạm Hữu Cường bị xử phạt 1 triệu đồng vì hành vi vi phạm sản xuất đồ gỗ trên đường đi, không có biện pháp xử lý bụi gỗ, mùn cưa khi sản xuất tại đường bờ kênh S40; ông Bùi Sỹ Hiện bị xử phạt 2 triệu đồng vì hành vi vi phạm xả nước thải, phân thải của gia súc chưa qua xử lý ra kênh S40…

Người dân thoải mái câu cá dọc kênh

Đối với rác thải sinh hoạt huyện có công ty thu gom để mang đến khu xử lý tập trung, tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân vứt bừa bãi rác xuống kênh, về vấn đề này có đội gồm 8 người chuyên vớt rác dưới sông để đảm bảo cảnh quan luôn sạch sẽ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện kênh S40 chỉ còn nước thải sinh hoạt của người dân, các loài cá cũng đang sinh sôi nhiều ở dòng kênh này, ông Vui cho biết thêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý Yên (Nam Định): Hồi sinh dòng kênh “chết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO