Xuất hiện chùm ca lây nhiễm trong cộng đồng, Sơn La khẩn trương ứng phó

Nguyễn Nga| 28/12/2021 18:46

(TN&MT) - Trong hai ngày 26 và 27/12, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 177 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có nhiều ca mắc tại cộng đồng. Hiện có 16 xã, phường ở cấp độ dịch 2, 2 xã cấp độ 3, 2 xã cấp độ 4.

Huyện Mai Sơn đang là địa phương tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp.

Tại huyện Mai Sơn, trong 2 ngày 26-27/12, đã phát hiện 125 ca dương tính, trong đó, 124 trường hợp là người dân bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó. Đây là chùm ca lây nhiễm có diễn biến phức tạp, đa số các F0 có yếu tố dịch tễ liên quan đến 1 đám ma, 2 đám cưới tại bản. Qua rà soát nhanh, nhiều trường hợp F0 có liên quan tới các địa điểm đông người như: chợ, trường học, nhà máy Mía đường, bệnh viện…; do chưa xác định được nguồn lây nhiễm nên nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn là rất cao.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Mai Sơn, toàn huyện đã rà soát được 799 F1, 1.700 F2, gần 2.000 F3. Hiện đã đưa các trường hợp dương tính về khu điều trị F0 của huyện; phong tỏa tạm thời bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó; lấy mẫu test nhanh tầm soát các trường hợp F1 và trường hợp có nguy cơ cao. Phun khử trùng khu vực Nhà văn hóa; cho học sinh tại các xã Nà Bó, Cò Nòi và thị trấn Hát Lót nghỉ học từ ngày 27/12.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Lại Như Long, cho biết: Với mục tiêu khống chế dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, huyện đang tiếp tục phối hợp rà soát, truy vết toàn bộ F1, F2… liên quan đến các ca bệnh, tuyệt đối không để sót. Hoàn thiện các điều kiện cần thiết để đưa khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường THCS 19/5, xã Cò Nòi vào hoạt động. Tổ chức vận hành các trạm y tế lưu động để hướng dẫn, chăm sóc, xử lý rác thải y tế và hỗ trợ các trường hợp điều trị F0 tại nhà.

TP Sơn La tiếp tục tăng cường hoạt động các tổ chốt kiểm soát người vào địa bàn.

Còn tại thành phố Sơn La, từ ngày 26/12 đến nay ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở Quyết Tâm; đã rà soát, truy vết 112 F1, 720 F2.

Hiện nay, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2; đã thực hiện phun khử khuẩn Trường TH&THCS Quyết Tâm, Trường Mầm non Bế Văn Đàn và khu vực dân cư nơi các trường hợp F0, F1 sinh sống; ban hành quyết định thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà đối với các trường hợp dương tính.

Các trường: TH&THCS Quyết Tâm, trường mầm non Bế Văn Đàn, trường Tiểu học Ngọc Linh; lớp 2A6, Trường tiểu học Chiềng Lề; lớp 7A, 7C, 9E Trường THCS Lê Quý Đôn tạm dừng đến trường 3 ngày để chờ kết quả xét nghiệm với các trường hợp có liên quan.

Đồng thời, tăng cường hoạt động các tổ chốt kiểm soát người vào địa bàn, tổ chốt theo dõi, chăm sóc sức khỏe F0, F1 tại nhà; phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng và nhóm liên gia tự quản. Tăng cường tuyên truyền trực quan các văn bản chỉ đạo của Thành phố về việc phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nắm thông tin và không hoang mang, chủ quan...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện chùm ca lây nhiễm trong cộng đồng, Sơn La khẩn trương ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO