Xuân trên thủy điện Huội Quảng – Bản Chát

Hà Thuận| 31/01/2020 10:33

(TN&MT) - Tết đến xuân về, trên những nhà máy thủy điện, những công việc của những người thầm lặng vẫn đang diễn ra. Không ồn ào như những âm thanh phát ra từ những tổ máy, nhưng những công việc ấy, những con người ấy đã và đang góp phần mang lại sự chuyển động mạnh mẽ cho sự phát triển, an vui của xã hội.

Công nhân Nhà máy thủy điện Bản Chát vận hành nhà máy.

Tết đến xuân về, mong mỏi được đoàn viên sum vầy, để cùng nhau chia sẻ những niềm vui chắc hẳn là mong ước tưởng chừng giản dị, nhưng lại là giấc mơ của hàng nghìn người ở khắp mọi miền, bởi trên vai họ vẫn còn những trọng trách lớn lao được giao phó. Và một trong số đó là những cán bộ, người lao động tại các nhà máy thủy điện. Họ vẫn đang từng đêm không ngủ để canh cho niềm vui của mọi người, mọi nhà được trọn vẹn. Họ chính là những người đã góp phần không nhỏ cho những bước tiến dài của Đất nước.

Nhà máy thủy điện Bản Chát có công suất 220MW, Huội Quảng 520MW với tổng công suất 2 thủy điện đứng thứ 4 trong cả nước. Trong đó, hồ chứa thủy điện Bản Chát có dung tích 2,1 tỷ m3 (hữu ích 1,7 tỷ m3), hồ Huội Quảng 184 triệu m3 (hữu ích 16,3 triệu m3). Hai nhà máy được xây dựng trên dòng sông Nậm Mu, nằm trong hệ thống thủy điện bậc thang Sông Đà.

Ông Mai Tống Giang, Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát cho biết: Với 200 cán bộ, công nhân viên thì hàng năm mỗi khi Tết đến, xuân về, Công ty thủy điện Huội Quảng - Bản chát đều bố trí hơn 1/3 cán bộ, công nhân viên người lao động ở lại trực ca, đảm bảo 24/24 luôn có người trực.

Được biết, để đảm bảo cho mọi hoạt động vận hành của hai nhà máy thì mỗi ca có 16 cán bộ, công nhân trực ca, trong đó thì có đầy đủ trưởng ca, trưởng kíp, kỹ sư và công nhân, sẵn sàng ứng phó mọi nhiệm vụ. Để đảm bảo mỗi người đều được đón tết cổ truyền, Công ty thủy điện Huội Quảng – Bản Chát đã có sự sắp xếp phù hợp cho các ca, kíp để ai cũng được đón Tết ngay tại nhà máy. Theo quy định của nhà máy, cứ 2 năm đón tết tại nhà máy sẽ được một năm nghỉ trực và đón tết ở quê.

Anh Trần Văn Hùng quê ở Thái Bình, làm việc tại nhà máy thủy điện Bản chát hơn 4 năm cho biết: Kể từ khi các tổ máy đi vào vận hành, năm nay là năm thứ 3 mình không về đón tết và quây quần bên gia đình, bố mẹ, vợ con. Song mình xác định, đã gắn bó với nghề thì phải sống và làm quen với điều kiện làm việc, bởi không chỉ riêng mình mà còn có rất nhiều người cũng phải đón tết xa nhà.

Bữa cơm tập trung nơi làm việc, những nụ cười vui, những câu chuyện chia sẻ, với họ cũng đã làm ấm lòng và phần nào bù đắp những nỗi niềm xa quê. Mặc dù không phải ai cũng được cùng ăn cơm như thế này, bởi họ vẫn phải đang túc trực tại các tổ máy, song vì dòng điện của tổ quốc, vì sự an vui của nhân dân, họ vẫn luôn xem đây là nhiệm vụ cao cả, là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự cho mình.

Hàng nghìn cán bộ công nhân thủy điện vẫn đang miệt mài làm việc trong những ngày tết đến xuân về.

Trải dọc trên con sông Nậm Mu, hai nhà máy Thủy điện Huội Quảng, Bản chát cách nhau khoảng gần 40km, là những công trình có vai trò quan trọng trong hệ thống các nhà máy thủy điện của Đất nước, góp phần vào ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội; an ninh năng lượng quốc gia, cùng với đó là vai trò điều tiết nguồn nước, điều tiết lũ cho các vùng hạ lưu, giúp dân phát triên kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp. Chính những điều này đã tạo thêm động lực để những người cán bộ, công nhân người lao động của công ty thủy điện Huội quảng- bản chát luôn xác định tinh thần luôn luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ.

Trong những ngày nghỉ lễ tết, một điều chắc chắn rằng họ cũng rất nhớ quê hương nơi có những người thân yêu đang mong chờ họ để được sum vầy, được cùng nhau sắm sửa đón  tết và cùng nhau trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, thế nhưng vì dòng điện của tổ quốc, vì niềm vui trọn vẹn của nhân dân, những cán bộ, công nhân lao động trong các nhà máy thủy điện, nguyện sẻ chia niềm vui của mình, vững vàng trên các vị trí công việc, đảm bảo mọi sẵn sàng với mọi nhiệm vụ được giao, để ánh điện sáng hòa chung với niềm vui xuân mới...

Để mỗi bản làng, mỗi miền quê, nơi thành thị và nhiều những nhà máy, cơ quan đơn vị vẫn có nguồn điện ổn định để vui xuân, đón tết cũng như thực hiện nhiệm vụ, thì không chỉ có 16 cán bộ, công nhân trực ca của Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát đang miệt mài với công việc của mình, mà còn hàng nghìn những cán bộ, công nhân nhà máy điện khác, hàng nghìn người ở nhiều lĩnh vực khác vẫn lựa chọn không ngủ để mang lại những ngày xuân trọn vẹn cho nhân dân. Họ vẫn cùng nhau chia sẻ những niềm vui chung, những cảm xúc nơi mảnh đất cuối trời Tây Bắc để vẫn có được những cảm nhận ấm áp nhất từ tết cổ truyền dân tộc.

Một đêm hay nhiều đêm không ngủ, với họ đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm tự hào khi họ đã và đang chung tay nối dài những niềm vui, những nhịp cầu hạnh phúc trên khắp mọi miền đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân trên thủy điện Huội Quảng – Bản Chát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO