Xử phạt chủ đất xây “chui” biệt thự tại dự án “ma” Suối Hoa Villas ở Hòa Bình

Phạm Thiệu| 27/06/2022 17:02

(TN&MT) - UBND huyện Lương Sơn khẳng định dự án Suối hoa Villas không có thực và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án. Huyện này cũng sẽ ban hành quyết định xử phạt chủ sử dụng đất vì hành vi xây dựng trái phép.

Phát hiện nhiều vi phạm

Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải bài viết Dự án Suối Hoa Villas (Hòa Bình): Coi chừng tiền mất tật mang. Nội dung bài báo phản ánh dự án “ma” Suối Hoa Villas (thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, không đủ hồ sơ pháp lý nhưng chủ sử dụng đất đã tự “vẽ” dự án, làm đường nội khu, xây dựng “chui” một số căn biệt thự và quảng cáo rầm rộ để huy động vốn thông qua hình thức bán đất nền.

Sau khi Báo đăng tải thông tin, ngày 26/5/2022, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành văn bản số 1101/UBND-VP giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện Lương Sơn và UBND xã Hòa Sơn kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung thông tin mà Báo phản ánh.

anh-1-tiep-bai-sai-pham-du-an-ma-suoi-hoa-villas.jpg
Khu vực tường bao và biển quảng cáo dự án “ma” Suối Hoa Villas nằm ngay trục chính tuyến đường vào UBND xã Hòa Sơn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, ngày 09/6/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn đã có Báo cáo số 656/BC-TNMT gửi UBND huyện Lương Sơn để báo cáo kết quả kiểm tra. Theo đó, dự án Suối Hoa Villas tại thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn là không có thực và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án. Khu vực treo biển quảng cáo thuộc khu đất của ông Phạm Văn Cả và bà Trần Thị Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2021. Khu đất bao gồm các loại đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất lúa.

Cụ thể hơn, khu đất có diện tích rộng 9.094 m2 gồm đất ở tại nông thôn là 600 m2, đất trồng cây lâu năm là 8.494,5 m2 và một phần diện tích đất lúa có nguồn gốc là nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất của các hộ (chưa rõ diện tích do chủ sử dụng đất chưa cung cấp hồ sơ để kiểm tra).

Kiểm tra hiện trạng khu đất, tổ công tác xác nhận hộ ông Phạm Văn Cả đã làm đường giao thông rải nhựa áp phan dài 210 m, rộng 5,6 m. Hộ ông Cả đã xây dựng xong 01 nhà sàn (diện tích khoảng 60 m2) và đang xây dựng 03 căn nhà với 02 căn đã đổ xong tầng 2 (diện tích khoảng 150 m2/ 1 căn), 01 căn đã đổ xong tầng 1 (diện tích 150 m2). Diện tích còn lại, chủ sử dụng đất trồng một số loại cây lâu năm và cây cảnh, xung quanh khu đất một phần đã xây dựng tường bao, cổng và dựng hàng rào phân định ranh giới bằng cọc bê tông. Chủ sử dụng đất chưa làm thủ tục xin cấp phép xây dựng và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định đối với những hoạt động xây dựng nêu trên.

Đối với việc treo biển quảng cáo dự án, đơn vị quảng cáo là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Minh Đức chưa thông báo đến Phòng văn hóa và thông tin huyện Lương Sơn để đăng ký địa điểm quảng cáo theo quy định (mà tự ý treo biển quảng cáo tại khu đất của ông Phạm Văn Cả, bà Trần Thị Huệ). Sau khi báo chí phản ánh thông tin, hộ ông Phạm Văn Cả đã tự tháo toàn bộ các biển quảng cáo. Hộ này cũng thừa nhận tên Suối Hoa Villas được dùng để đặt cho thửa đất của gia đình chứ không phải tên dự án.

Tại sao chậm xử lý?

Sau khi kiểm tra hồ sơ, hiện trạng khu đất, ngày 02/6/2022, UBND xã Hòa Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính số 06/BB-VPHC đối với ông Phạm Văn Cả về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời có báo cáo số 74/BC-UBND ngày 03/6/2022 về việc đề nghị UBND huyện Lương Sơn xử phạt vi phạm hành chính do vượt quá thẩm quyền.

anh-2-tiep-bai-sai-pham-du-an-ma-suoi-hoa-villas.png
Báo cáo của Phòng TN&MT huyện Lương Sơn cho thấy nhiều vi phạm tại dự án “ma” này

Tuy nhiên trước đó, ngày 21/7/2021, UBND xã Hòa Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Cả vì hành vi xây dựng công trình nhà ở trái phép. Cụ thể, hộ ông Cả đã cho xây dựng nhà ở riêng lẻ là nhà sàn và công trình phụ tại khu đất nêu trên nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. UBND xã Hòa Sơn đã có báo cáo gửi UBND huyện Lương Sơn đề nghị xử phạt hành chính theo thẩm quyền nhưng mọi chuyện sau đó rơi vào quên lãng.

Như vậy, tính từ thời điểm UBND xã Hòa Sơn lập biên bản vi phạm hành chính ngày 21/7/2021 đến nay, hộ ông Phạm Văn Cả đã tiếp tục cho xây dựng thêm 03 căn biệt thự trái phép nữa nhưng không hề bị chính quyền xã Hòa Sơn kiểm tra, xử lý theo quy định. Chỉ sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thông tin thì chính quyền nơi đây mới vội vàng lập tổ công tác xuống kiểm tra và lập biên bản xử phạt.

Trao đổi về sự chậm trễ trong xử lý vi phạm hộ ông Phạm Văn Cả, bà Nguyễn Thị Hợp, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn giải thích: “Đối với những vi phạm này, trước đây UBND xã Hòa Sơn đã lập biên bản xử phạt hành chính nhưng hồ sơ chưa đầy đủ. Vì thế chúng tôi đã yêu cầu xã thiết lập lại hồ sơ để huyện có đủ căn cứ ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền”.

Trong báo cáo gửi UBND huyện Lương Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND huyện giao UBND xã Hòa Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành dừng thi công các công trình xây dựng của ông Phạm Văn Cả, bà Trần Thị Huệ. Trong trường hợp để việc xây dựng trái phép tiếp tục xảy ra thì lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm tham mưu cho UBND huyện Lương Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với hành vi xây dựng trái phép theo nội dung biên bản và báo cáo của UBND xã Hoà Sơn.

Đề nghị UBND huyện Lương Sơn tiếp tục có những biện pháp kiểm tra, xem xét và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn khi để xảy ra vi phạm kéo dài tại dự án “ma” này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt chủ đất xây “chui” biệt thự tại dự án “ma” Suối Hoa Villas ở Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO