Xử phạt 530 triệu đồng 2 Cty khai thác đá, tước 1 Giấy phép khai thác tại Phù Yên, Sơn La

Nguyễn Nga| 26/03/2020 10:32

(TN&MT) - Như Báo TN&MT đã thông tin, trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Sơn La theo Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 25/2/2020 của UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường, sử dụng vật liệu nổ và các quy định pháp luật khác có liên quan đối với Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hồng Long, khai thác đá tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Sơn La kiểm tra tại Mỏ đá của Công ty Tản Viên

Ông Đoàn Văn Học, Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản, KTTV, Sở TN&MT Sơn La cho biết: Đến nay, Đoàn kiểm tra đã xác định Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên vi phạm quy định của pháp luật, gồm: Lập Báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn lại trong khu vực được phép khai thác mà không đầy đủ thông tin theo mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định; Khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại khu vực bản Văn Cơi, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La không đúng trình tự khai thác, hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt; Thực hiện quan trắc, giám sát môi trường xung quanh chưa đúng, không đầy đủ về tần suất và thông số quan trắc theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt; Sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại địa điểm không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn.

 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 16/3/2020 xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 320 triệu đồng. Đặc biệt, đã tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác khoáng sản số 2741/GP-UBND ngày 25/10/2014, thời hạn 12 tháng.

Đối với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long, Đoàn đã xác định các vi phạm quy định của pháp luật, gồm: Khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại khu vực bản Văn Cơi, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La mà không có thiết kế mỏ theo quy định; Sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vượt quá quy mô, số lượng quy định trong Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được Sở Công thương cấp số 15/2018/GP-SCT ngày 19/3/2018.

Mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tản Viên

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 16/3/2020 xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 210 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp số 15/2018/GP-SCT ngày 19/3/2018, thời gian 3 tháng.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra xác định Công ty Tản Viên đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi ranh giới độ sâu và bề mặt của Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp. Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hồng Long đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi diện tích bề mặt của Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

Khu vực mỏ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hồng Long

Tuy nhiên, để đo đạc chính xác diện tích, khối lượng khoáng sản đã khai thác vượt ra ngoài khu vực đã được UBND tỉnh cấp phép, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 Công ty thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để đo vẽ bản đồ, xác định khối lượng khoáng sản đã khai thác vượt ra ngoài thực tế theo quy định của Luật Đo đạc bản đồ năm 2018. Đoàn kiểm tra đang tiếp tục làm việc với 2 Công ty và sẽ thông tin sau khi kiểm tra cụ thể.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Để tăng cường quản lý nhà nước đối với các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trong đó, cụ thể hơn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý khoáng sản, phân công rõ trách nhiệm của từng Sở, ngành.

Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phổ biến, tập huấn nghiệp vụ các quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan đối với các Chủ Giấy phép khai thác khoáng sản, Giám đốc điều hành mỏ để nắm, hiểu, nhận thức đầy đủ và chấp hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Rà soát tổng thể các mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Chú trọng các giải pháp thực hiện quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt 530 triệu đồng 2 Cty khai thác đá, tước 1 Giấy phép khai thác tại Phù Yên, Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO