Xử lý vụ lấn chiếm đất quốc phòng ở Lương Sơn (Hòa Bình): Liệu có “trên nóng dưới lạnh”?

Phạm Thiệu| 10/05/2022 11:07

Thời hạn chót để xử lý dứt điểm các công trình lấn chiếm đất quốc phòng tại xã Hòa Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã qua nhưng chính quyền nơi đây vẫn tiếp tục điệp khúc “đang xử lý”.

Báo Tài nguyên và Môi trường thời gian qua đã phản ánh thông tin bà Đỗ Thị Hồng Luyện ngang nhiên xây dựng tường bao lấn chiếm đất quốc phòng tại thôn Cố Thổ (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của hộ dân xung quanh. Mặc dù sự việc được chính quyền xã Hòa Sơn phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ từ năm 2010 nhưng đến nay công trình vi phạm trên vẫn không hề bị xử lý.

Trước đó chính quyền huyện Lương Sơn xác định hộ bà Luyện xây tường bao và 01 mái che trên một phần diện tích đường vào kho đạn. Chiều dài tường bao khoảng 106m, tường xây bằng gạch block cao 1m, mái che lợp pờ rô xi măng có chiều dài 7,9m chiều rộng 4m, với diện tích khoảng 31 m2 lên phần đất thuộc đường tăng (do Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng thiết giáp quản lý).

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thông tin, ngày 19/4/2022, đoàn công tác của huyện Lương Sơn do ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu đã chủ trì buổi làm việc với UBND xã Hòa Sơn. Tại buổi làm việc, đoàn công tác một lần nữa xác định bà Đỗ Thị Hồng Luyện đã lấn chiếm đất quốc phòng gây cản trở việc đi lại của người dân và công tác di chuyển cơ động, huấn luyện của Lữ đoàn 201.

vi-pham-dat-dai-xa-hoa-son.jpg
Đoàn công tác của huyện Lương Sơn kiểm tra công trình vi phạm của hộ bà Đỗ Thị Hồng Luyện ngày 19/4/2022 (nguồn: UBND huyện Lương Sơn)

Thông tin từ UBND huyện Lương Sơn cho biết, tại cuộc họp ngày 19/4/2022, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lí đô thị hỗ trợ UBND xã Hòa Sơn kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ đất đai của các hộ liên quan đến thửa đất, xác định rõ mặt cắt tuyến đường, cung cấp cho Thanh tra huyện để bổ sung hoàn thiện hồ sơ giải quyết vụ việc. UBND xã Hòa Sơn tổ chức tuyên truyền bà Đỗ Thị Hồng Luyện tự tháo công trình bao vi phạm trước ngày 30/4/2022. Sau thời gian trên nếu hộ bà Luyện vẫn không chấp hành thì UBND xã Hòa Sơn phải thực hiện cưỡng chế việc tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên ghi nhận thực tế của PV ngày 09/05/2022, công trình vi phạm này vẫn chưa bị xử lý. Ông Bùi Ngọc Thân, công chức địa chính xã Hòa Sơn cho biết: “UBND xã đã có văn bản yêu cầu hộ bà Luyện tự tháo dỡ công trình vi phạm trước 30/4/2022 nhưng hộ vi phạm vẫn không chấp hành. Theo chỉ đạo của chủ tịch huyện thì sau 30/4/2022 chúng tôi phải tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật nhưng đến nay phía xã vẫn đang tiếp tục vận động hộ bà Luyện tự tháo dỡ. Hiện UBND xã chưa có kế hoạch cũng như chưa ban hành quyết định cưỡng chế”. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hiến, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn trao đổi nhanh với phóng viên: “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện chỉ đạo của chủ tịch huyện nhưng cần thêm thời gian để xử lý”.

Ông Nguyễn Đức Hồng, Chánh thanh tra huyện Lương Sơn thì cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đôn đốc địa phương thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của chủ tịch huyện. Nhưng vừa rồi nghỉ lễ xong công việc bị dồn ứ nên việc xử lý những vi phạm này vẫn chưa thực hiện được”.

Như vậy có thể thấy, mặc dù lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn đã kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc lấn chiếm đất quốc phòng tại xã Hòa Sơn nhưng có vẻ tình trạng “trên nóng dưới lạnh” vẫn đang là thực tế diễn ra tại địa phương này. Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi liệu có tình trạng nể nang hay bao che trong xử lý vụ việc của lãnh đạo xã Hòa Sơn?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vụ lấn chiếm đất quốc phòng ở Lương Sơn (Hòa Bình): Liệu có “trên nóng dưới lạnh”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO