Xử lý gần 1.200 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm trong ngày 2/2/2020

Hoàng Ngân| 03/02/2020 07:55

(TN&MT) - Trong ngày ra quân 2/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc trên địa bàn cả nước.

Các trường hợp tăng giá thiết bị y tế bất thường sẽ bị xử lý nghiêm

Tổng cục QLTT cho biết, trong ngày 2/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Như vậy, tính từ 31/1-2/2/2020, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ. Tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang (không kể số 94.000 chiếc do Cục QLTT TP.HCM xử lý đối với Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình).

Đối với số hàng 94.000 khẩu trang do Cục QLTT TP.HCM tạm giữ, sau khi làm rõ hành vi để xử lý, Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình đã cam kết không vi phạm, khắc phục vi phạm nhãn và đã chuyển 94.000 cái khẩu trang hiệu Medical về chi nhánh để bán ra phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, khá đông người dân đến tìm hỏi mua khẩu trang y tế và các sản phẩm như cồn, thiết bị đo nhiệt độ. Tuy nhiên, không còn tình trạng xếp hàng hoặc người dân đổ dồn đi mua như hai hôm trước.

Thị trường khẩu trang và một số thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tình trạng khan hiếm, nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, chỉ bán 01-02 hộp cho mỗi khách.

Tại Quảng Ninh, hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng bán khẩu trang, nước sát khuẩn trên địa bàn tỉnh không còn hàng để bán, một số hiệu thuốc chỉ còn từ 100 đến 200 chiếc khẩu trang loại 04 lớp nhưng không bán mà chỉ để phát miễn phí cho người có nhu cầu (chỉ phát từ 1-2 chiếc/người).

Trong diễn biến mới nhất, ngày 02/02/2020 Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương tiến hành khảo sát, lên danh sách, liên hệ và làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế trong nước để tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp sản xuất ngoài tỉnh đều không đáp ứng được yêu cầu về nguồn cung cấp khẩu trang y tế.

Tại các tỉnh như Nam Định, Yên Bái, Lạng Sơn hiện tượng nhiều người dân đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng dẫn đến nhu cầu tăng cao nên nhiều cơ sở kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế trên địa bàn chưa chuẩn bị đáp ứng kịp thời mặt hàng khẩu trang y tế cho người tiêu dùng.

Tại hầu hết các tỉnh miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

Tại Nghệ An, tính đến 16 giờ 00’ ngày 02/02/2020 do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa. Tại một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Qua kiểm tra lực lượng QLTT chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào có hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Tại Quảng Ngãi, nhu cầu mua trang thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng dịch nCoV trong ngày 02/02/2020 đã giảm so với những ngày trước và việc cung cấp từ các đại lý, những nhà phân phối trên thị trường tỉnh Quảng Ngãi còn chậm đối với sản phẩm giúp bảo vệ đường hô hấp nên một số Cửa hàng vật tư y tế và Cửa hàng bán thuốc tân dược tại các huyện và thành phố đã thông báo "cháy" khẩu trang y tế.

Sau khi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh vào cuộc theo dõi thị trường và tuyên truyền nên giá của khẩu trang y tế đã giảm xuống đáng kể từ 100.000 đồng/hộp (loại 50 chiếc) giờ còn giao động từ 70.000 - 80.000 đ/hộp (loại 50 chiếc), tuy nhiên vẫn còn cao hơn so với giá thông thường là 35.000 đồng/hộp. Đồng thời, nước rửa tay và cồn y tế kháng khuẩn cũng được nhiều người tìm mua, tuy không quá khan hiếm hàng song giá vẫn đắt gấp 2 lần so với thông thường, tùy vào dung tích, các sản phẩm này có giá từ 10.000 - 200.000 đồng/lọ.

Tại Đà Nẵng, trong ngày 02  ngày 31/01 và 01/02/2020, tại một số cửa hàng tiện lợi, quầy thuốc tân dược, siêu thị tại trung tâm thành phố, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tăng đột biến, một số cơ sở không còn đủ các mặt hàng này để cung cấp cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng các cơ sở tự ý bán với giá cao hơn so với ngày thường. Mặt khác, có các cơ sở tự nguyện phát miễn phí cho người tiêu dùng (Tính đến 16h00 ngày 02/02/2020, tại địa bàn thành phố Đà Nẵng có gần 40 điểm phát khẩu trang miễn phí).

TP Hồ Chí Minh chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước. UBND TP.HCM đã chỉ đạo các ngành, đơn vị trên địa bàn không để thiếu khẩu trang y tế và sản phẩm sát trùng bán cho dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý gần 1.200 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm trong ngày 2/2/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO