Xu hướng Second Home cho người yêu thiên nhiên

15/08/2019 16:00

(TN&MT) - Mô hình Second Home nhà vườn vừa có thể cho thuê vào những lúc không sử dụng, vừa có thể đáp ứng nhu cầu sống xanh, gần gũi với thiên nhiên đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.

cond3
Mô hình Second Home - Ngôi nhà thứ hai đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình.

Mô hình tích hộ giữa nghỉ dưỡng và đầu tư

Khi nói đến thành thị, người ta thường nghĩ đến một lối sống văn minh, hiện đại và cùng đó là nhà cao tầng, trung tâm thương mại, dễ dàng tiếp cận với nhiều dịch vụ vui chơi, giáo dục, y tế… Cho nên, việc di cư từ nông thôn lên thành thị đang diễn ra rất phổ biến.

Tuy nhiên, hậu quả của việc di cư này là quá tải dân số, nạn kẹt xe, ô nhiễm khói bụi, rác thải từ các nhà máy… gây áp lực lên 2 đô thị lớn nhất cả nước Hà nội và TP.HCM. Các trung tâm đô thị có rất ít không gian xanh khiến cuộc sống thêm ngột ngạt bởi khói bụi. Chưa kể, nhiều người phải đối mặt với những áp lực lớn về công việc, thu nhập, trang trải cuộc sống.

Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều người, nhiều gia đình lựa chọn xu hướng sống xanh ở mô hình “ngôi nhà thứ 2” và ưu tiên những sản phẩm nhà vườn trên đồi vừa có tầm nhìn về phía biển vừa có cảnh quan rừng xanh mát bao bọc với độ cao vừa phải, cảnh quan rộng thoáng gần gũi với thiên nhiên.

Sức hấp dẫn của thị trường Second Home nhà vườn đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình yêu thiên nhiên, vừa cho thuê trong thời gian nhàn rỗi. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn,…

Với lợi thế liền kề TP.HCM, đa dạng các dịch vụ giải trí và thiên nhiên tươi đẹp, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là điểm đến quen thuộc của nhiều gia đình. Chị Trần Thanh Thanh, chủ sở hữu một Second Home ở Phú Mỹ chia sẻ: “Công việc bận rộn khiến chị khó dành thời gian cho các kỳ nghỉ dài. Sau thời gian đau đầu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần, từ việc tranh thủ booking phòng và đắn đo về giá, chất lượng nơi ở, chị quyết định sở hữu một căn hộ dành riêng để tận hưởng sự cuộc sống nhẹ nhàng dưới những tán cây xanh mát nơi đây vào những khoảnh thời gian rảnh”.

“Trước đây, lúc ở thành phố, 2 bé nhà chị rất trầm tính, rất lười vận động, suốt ngày chỉ điện thoại, ipad. Nhưng từ khi về thư giãn nghỉ ngơi tại nhà vườn chúng vui vẻ, hoạt bát hẳn lên”, chị Thanh nói thêm.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), dù khác mục đích sử dụng sản phẩm nhưng khi rót tiền vào BĐS nghỉ dưỡng Bà Rịa - Vũng Tàu thì nhà đầu tư vẫn đã và đang thu được biên độ lợi nhuận cao, dựa trên tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh luôn đạt 14%/năm, khách quốc tế tăng trên 20%/năm (Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

COND2
Sức hấp dẫn của thị trường Second Home nhà vườn đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình yêu thiên nhiên, vừa cho thuê trong thời gian nhàn rỗi

Thị trường nhiều tiềm năng

Second Home - ngôi nhà thứ hai là loại hình BĐS đã phát triển mạnh trên thế giới nhiều thập kỷ. Tại Việt Nam, mô hình này mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Và so với Phuket - Thái Lan, Bali - Indonesia hay các vùng biển Nam Âu, thị trường  second home Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi. Cụ thể, tổng số BĐS nghỉ dưỡng cả nước là 66.000 đơn vị. Con số này chỉ bằng một nửa so với 120.000 đơn vị nghỉ dưỡng tại Phuket, Thái Lan.

Tuy nhiên, theo ghi nhận  thị trường, loại hình sản phẩm chính lúc trước là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển nên giá chi phí rất cao. Đối tượng người mua thời điểm đó chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiệu đầu tư dài hạn.

Gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Và phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền.

Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích vừa phải và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn. Chẳng hạn như mô hình Second Home nhà vườn Châu Pha Garden House  tại Phú Mỹ với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư không quá lớn chỉ tầm 3,2 triệu/m2, giá hơn 1 tỷ đồng nhận được sự quan tâm của nhiêu nhà đầu tư. Đây là mô hình Second Home có thể sử dụng dài hạn nên cũng được xem là “của để dành” cho những người yêu thích thiên nhiên.

Bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã khá phát triển như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các thị trường mới như: Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn... Có một nguồn cầu du lịch đáng kể tại những điểm đến hoang sơ và chưa quá thương mại hóa; thị trường nghỉ dưỡng vì vậy đã nhanh chóng tiếp bước. Chi phí đất tại các thị trường mới nổi này thấp hơn, mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều nhà đầu tư hơn.

Nhà đầu tư tại TP.HCM hoặc các tỉnh/thành lân cận có thể lựa chọn xuống tiền cho loại hình này tại nơi có vùng biển đẹp như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận). Đây là những địa phương kết nối tốt với TP.HCM khi chỉ mất 1,5-2 tiếng di chuyển qua cao tốc hoặc bằng đường hàng không.

Đánh giá về xu hướng đầu tư nhà vườn nghỉ dưỡng Vũng Tàu, các chuyên gia cho biết, xu hướng sở hữu biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong 2 năm gần đây gia tăng chóng mặt với tỷ lệ 2 con số mỗi năm. Các dự án nghỉ dưỡng tại thị trường này khi mở bán, đều bán cháy hàng trong 1 vài tuần. Đặc biệt đáng chú ý, 80% khách hàng mua nhà với mục đích nghỉ dưỡng tại đây là người Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng Second Home cho người yêu thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO