Xu hướng đầu tư căn nhà thứ hai

Thục Vy| 20/10/2022 14:36

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng mua ngôi nhà thứ hai (Second Home) để nghỉ dưỡng cũng đang dần phổ biến hơn bên cạnh mục đích mua đầu tư.

bds-nghi-duong.jpg
Nhà đầu tư mua ngôi nhà thứ hai vừa để tận hưởng cuộc sống vừa để đầu tư

Theo phân tích của giới chuyên gia, với tầng lớp giàu có, tài chính không phải là vấn đề quá lớn, mà là một không gian nghỉ dưỡng sang trọng với những trải nghiệm độc đáo, giúp họ thể hiện được đẳng cấp và giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, ngôi nhà thứ hai còn mang đến lợi ích "2 trong 1" nhờ nguồn sinh lời bền vững dưới hình thức tự khai thác hoặc ủy thác chủ đầu tư quản lý cho thuê. Giá trị “second home” vì thế cũng sẽ gia tăng theo thời gian và có thể làm tài sản để dành cho con cháu sau này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, hiện nay nhiều người đề cao việc tận hưởng cuộc sống bằng cách lựa chọn không gian sống an lành, tốt cho sức khoẻ, gắn kết gia đình, hướng đến các giá trị vững bền. Trong đó, căn hộ du lịch - ngôi nhà thứ hai bên biển - đã trở thành một chủ đề hấp dẫn được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Cũng theo ông Đính, trong 2 năm qua, thị trường có chậm lại do dịch bệnh. Nhưng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch như hiện nay, cộng với tâm lý muốn sở hữu ngôi nhà thứ hai để tận hưởng cuộc sống, hướng đến giá trị sức khoẻ, thị trường giao dịch các sản phẩm căn hộ du lịch đã và đang trở nên sôi động từng ngày.

Đồng quan điểm, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, xu hướng đầu tư các sản phẩm ngôi nhà thứ hai tại các điểm đến nghỉ dưỡng tại Việt Nam ngày càng diễn ra mạnh mẽ bất chấp những khó khăn lớn đến từ đại dịch Covid-19. Các đơn vị phát triển dự án cũng đang đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư bài bản và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển theo hướng trưởng thành và chuyên nghiệp hơn.

“Xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ hai nhằm phục vụ mục đích nghỉ dưỡng đã bắt đầu từ rất lâu tại các nước châu Âu và một số thị trường châu Á như Thái Lan. Dẫu vậy thị trường ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam chỉ mới đang trên đà phát triển. Có thể nói, người mua sản phẩm ngôi nhà thứ hai trong giai đoạn trước đây chủ yếu nhằm mục đích đầu tư”, ông Mauro Gasparotti nhận định.

Tại Việt Nam, xu hướng đầu tư các sản phẩm ngôi nhà thứ hai bao gồm condotel, branded residence bắt đầu xuất hiện tại các điểm đến du lịch phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang. Nguyên nhân là để khai thác sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu du lịch nội địa và tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế.

Vị chuyên gia này cho hay, trong hai năm vừa qua, bên cạnh các thị trường quen thuộc, những địa điểm có thể di chuyển thuận tiện và nhanh chóng bằng đường bộ (drive-by destination) đang được trở nên ưa chuộng, đặc biệt là các khu vực xung quanh TP.HCM.

Ngoài ra, xu hướng mua ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng cũng đang dần phổ biến hơn bên cạnh mục đích mua đầu tư. Đây là một tín hiệu tốt cho cả các điểm đến du lịch cũng như dự án khi mà chủ đầu tư có thể giảm bớt áp lực trong việc đưa ra các cam kết tài chính trong quá trình dự án vận hành kinh doanh.

Theo ông Mauro Gasparotti, bên cạnh vấn đề về khôi phục nguồn cầu, một trở ngại khác mà ngành du lịch đang phải đối mặt là sự gia tăng nguồn cung tại một số điểm đến. Điều này dẫn đến rủi ro chênh lệch cung cầu lớn, và trong tương lai có thể dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt trên hai phương diện là giá phòng và nguồn nhân sự.

“Gần đây khi ngành du lịch tái khởi động trở lại, chúng ta có thể thấy được đa phần khách sạn đều gặp khó khăn trong việc thu hút, tuyển dụng lao động. Những dự án chất lượng tốt với sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng thì sẽ nắm phần thắng trong tay”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Về hoạt động bán bất động sản nghỉ dưỡng, chuyên gia Savills cho rằng, thị trường năm nay không được sôi động so với thời điểm trước đại dịch. Nhiều dự án được giới thiệu ra thị trường tuy nhiên hoạt động bán hàng được thực hiện khá dè dặt so với trước. Nguyên nhân chủ yếu là do việc kiểm soát tín dụng chặt chẽ hơn và các điều kiện thị trường khiến các nhà đầu tư cá nhân trở nên do dự. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận một số dự án chất lượng, phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có hồ sơ năng lực tốt vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng đầu tư căn nhà thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO