Xin chớ vô tình

Việt Hải| 20/07/2021 10:09

(TN&MT) - Gần 6 nghìn ca F0 công bố ngày 18/7 với hàng trăm ca phải điều tra dịch tễ trên cả nước. TP.HCM và 19 tỉnh phía Nam đang trong những ngày cực kỳ căng thẳng, địa phương cách ly địa phương, nhà cách ly nhà, người cách ly người. Chỉ vì một chút sơ sểnh, một chút lơ là, một chút chủ quan, một chút thiếu tỉnh táo, một chút thiếu nhìn xa… con tàu đã bẻ ghi vào đường ray nguy hiểm. Thế nhưng, hình như ở nơi còn được xem bình lặng, những chút kia lại đang hiển hiện.

Thủ đô Hà Nội - nơi có số dân, mật độ dân số, tính chất, thành phần dân cư tương tự TP.HCM, nơi đã vững vàng trải qua 3 đợt dịch một cách thành công, từ 0h ngày 19/7 cũng sẽ phải áp dụng giãn cách toàn thành phố. Thế mà thành phố của ngày giãn cách dường như chẳng khác ngày chưa giãn cách. Trước giờ G, một số người đã cố tình tụ tập, thưởng thức nốt những giây phút được họ cho là “tự do”; sáng 19/7, vỉa hè công viên vẫn túm năm tụm ba, người mang khẩu trang, người để miệng trần, như vô sự…

“Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” quả không ngoa trong hoàn cảnh này. Không phải vô cớ những người đứng đầu thành phố rỗi hơi phát ra Chỉ thị giãn cách. Cái câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” chắc ai cũng biết. Ngày 18/7, Hà Nội 37 ca dương tính, 6 ca đang phải điều tra dịch tễ. Tới đây, thành phố sẽ đón người về để giảm tải cho vùng dịch. Biết trong số ấy có ca F0 nào giấu triệu chứng hay không? Biết có sự sơ suất đáng tiếc nào không? Và biết trong cộng đồng có người nào đó trốn khai báo mình về từ vùng dịch???

Xin đừng làm đau những con người đang đi xoa dịu nỗi đau của bao người

Rất nhiều tình huống phải đặt ra để không riêng Hà Nội mà tất cả các địa phương không rơi vào tình huống bất ngờ. Thế nhưng, trong khu giãn cách, người ta vẫn giao lưu, trèo tường ra ngoài khu cách ly. Còn ở những điểm nóng như TP.HCM và các tỉnh phía Nam hiện nay, các y bác sĩ và lực lượng phục vụ 4 giờ chiều ăn cơm trưa, 2 giờ đêm ăn cơm tối, giấc ngủ được tính bằng giây; 12/24, thậm chí, 16, 18/24 dầm mình trong bộ đồ bảo hộ, và sẵn sàng tinh thần: mình sẽ trở thành F0 bất cứ lúc nào.

Những người ấy, họ cũng có gia đình, cha mẹ, vợ con… cũng có một mạng sống như bạn, mỗi người trong số họ đang gánh trên vai trách nhiệm với hàng chục con người. Vậy mà họ nào đâu có kêu ca gì? Trong lòng họ chỉ có một quyết tâm: Hoàn thành tốt nhiệm vụ vì tính mạng của nhân dân, vì nhiệm vụ trước Tổ quốc.

Cớ sao, những ai chưa rơi vào hoàn cảnh dịch bệnh lại thản nhiên bỏ qua quy định của chính quyền và cảnh báo của cơ quan chức năng? Cớ sao, người ta chửi đội trật tự phòng, chống dịch ngăn một người phụ nữ đi bán hàng rong? Cớ sao người ta khóc thương cho số phận một con mèo trong khu giãn cách không được đi cấp cứu mà quên rằng nếu những người vi phạm kia nhỡ chẳng may dính F0 sẽ kéo theo một hệ thống xã hội phải chạy theo…

Thương người, yêu động vật là tốt. Thế bao nhiêu người đang bị dịch giã rình rập và các y bác sĩ, lực lượng chống dịch không phải là con người sao, hay tính mạng của họ không đáng giá bằng một con mèo?

TP.HCM đang điều trị cho gần 40 nghìn người bệnh, trong đó có hơn 250 ca đang thở máy, với gần 10 trường hợp cần can thiệp ECMO. Hàng nghìn người đang dồn về chi viện cho TP.HCM và miền Nam. Trên giường bệnh, tất cả những gì ngoài kia đâu còn quan trọng trước cơn đau đớn do Covid gây ra.

Câu nói "Chiếc giường đắt nhất thế giới là giường bệnh” giờ đây đáng giá hơn bao giờ hết. Hy vọng người dân thật sự biết sợ và ám ảnh với “những chiếc giường” không mong muốn ấy mà hợp tác phòng dịch trong mọi hoàn cảnh để sự cố gắng của hàng nghìn con người không trở nên vô nghĩa và bị đối xử vô ơn.

Vậy nên, xin đừng làm đau những con người đang đi xoa dịu nỗi đau của bao người, đừng đòi hỏi cho bản thân, đừng than "chán" khi ở trong nhà mà không hề biết mình vẫn đang là người hạnh phúc nhất đến thời điểm hiện tại. Nếu không nói được điều gì tử tế lúc này thì hãy nên im lặng. Nếu không làm được điều gì tử tế lúc này thì hãy ở yên. Đại dịch Covid-19 như mùa rụng lá đang quét qua Tổ quốc. Xin đừng gieo gió rung cây. Xin đừng động vào cây mùa lá rụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin chớ vô tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO