Xem xét tính hiệu quả 2 dự án bauxite Tây Nguyên

19/06/2013 00:00

Bộ Công Thương đã có báo cáo với Quốc hội rất cụ thể về tính hiệu quả, tiến độ của 2 dự án này. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho biết, 2 dự án này được Bộ Chính trị rất quan tâm và chỉ đạo ngay từ đầu.


Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đã chỉ đạo cho các Bộ liên quan triển khai thực hiện 3 nội dung: Bảo đảm về môi trường, hiệu quả và công nghệ. Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thẩm tra, đánh giá về hiệu quả của dự án.

Trong quá trình đầu tư, chủ đầu tư (Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam) phải thường xuyên xem xét đến điều kiện thị trường và tính hiệu quả của dự án (tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo đảm thị trường). Nếu phát hiện dự án không hiệu quả thì phải có giải pháp để xử lý.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nếu không xử lý được thì thậm chí phải ngừng dự án để giúp cho chủ đầu tư không bị thiệt hại hơn.

Về hiệu quả của dự án, Phó Thủ tướng chia sẻ, một dự án dài trong 30 năm, có thể xảy ra rất nhiều điều trong quá trình thực hiện. Nếu chủ đầu tư không có phương pháp quản lý dự án tốt và tiết kiệm chi phí đầu tư, thì dự án có thể đổ bể, có thể lỗ bất cứ lúc nào, chưa nói đến thị trường thế giới hiện đang biến động lớn về giá. Chính vì vậy, trong quá trình đánh giá về hiệu quả của 2 dự án, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc đánh giá hết sức cẩn thận, kỹ càng. Và trên cơ sở đánh giá đó có tính đến điều kiện của thị trường.

Do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới nên nhu cầu sử dụng nhôm và alumin trên thế giới cũng giảm, kéo theo giá bán cũng giảm. Chính điều này đã tác động đến hiệu quả của dự án.

Tuy nhiên, theo tính toán của Bộ Công Thương, tức là tính đến dự báo giá của alumin cho tuổi thọ kinh tế của dự án là 30 năm thì đối với Tân Rai là 379 USD/tấn, vẫn thấp hơn dự báo của các công ty tư vấn trên thế giới bình quân là 450 USD/tấn.

Với dự báo như vậy thì dự án Tân Rai vẫn hiệu quả, tuy thời gian lỗ lũy kế bị kéo dài hơn (từ 3 năm thành 5 năm) và hiệu quả thu hồi vốn bị kéo dài.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét tính hiệu quả 2 dự án bauxite Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO