Xe Ford của khách hỏng liên tục, Ford Việt Nam sẽ bồi thường ra sao?

18/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiếc xe Ford Fiesta của khách hỏng liên tục suốt 4 tháng khiến cuộc sống bị đảo lộn. Xe phải bổ máy 3 lần, tốn kém tiền bạc, thời gian đi lại, ảnh...

(TN&MT) - Chiếc xe Ford Fiesta của khách hỏng liên tục suốt 4 tháng khiến cuộc sống bị đảo lộn. Xe phải bổ máy 3 lần, tốn kém tiền bạc, thời gian đi lại, ảnh hưởng công việc. Ford Việt Nam thừa nhận đại lý ở Quảng Ninh có lỗi nhưng sẽ bồi thường ra sao?
 
Anh Hoàng Anh Tuấn (ở phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) phản ánh với Báo Tài nguyên & Môi trường về hàng loạt lỗi trách nhiệm của chi nhánh Ford Việt Nam tại Quảng Ninh khiến chiếc xe Ford Fiesta của anh hỏng liên tục, và cuộc sống của anh khổ sở suốt 4 tháng nay.
 
Theo phản ánh, năm 2011, anh Tuấn mua 1 chiếc ô tô 4 chỗ Ford FIESTA tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF - Chi nhánh Ford Việt Nam tại Quảng Ninh). Ngay năm đầu sử dụng, chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số và được QNF thay thế hộp số mới vì trong thời gian bảo hành. 
 
Từ tháng 06/2016, chiếc xe FIESTA có hiện tượng sôi nước, quạt làm mát động cơ kêu to. Sau 1 ngày kiểm tra, QNF gọi anh đến lấy xe, bảo chỉ cần đổ thêm nước làm mát máy là chạy bình thường. Lúc đó, nhân viên QNF đã đổ đầy nước làm mát. 
 
Sáng hôm sau, khi xe đi được hơn 10km thì chết máy. Anh Tuấn kiểm tra thấy két nước làm mát đã hết. QNF chẩn đoán, xe chết máy là do kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy. QNF tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc rà láng mặt máy và thay gioăng máy. 
 
Sau hơn 5 ngày sửa chữa, anh phải thanh toán trên 30 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chay ra khỏi xưởng được khoảng 5km thì tiếp tục chết máy bốc khói. 
Chiếc xe Ford Fiesta liên tục chết máy dọc đường và phải vào xưởng
Chiếc xe Ford Fiesta liên tục chết máy dọc đường và phải vào xưởng
Nhân viên QNF cho biết, xe bị đứt dây Curoa nên phải mua phụ tùng về thay thế. Sau ngày đó, xe của anh Tuấn vẫn liên tục sôi nước. Ngày 19/8, khi đi công tác đến thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xe anh Tuấn lại chết máy giữa đường. Sau khi cứu hộ xe về Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Công (Trưởng phòng dịch vụ Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh) gửi thư kết luận: Xe bị hao nước do đường ống nước từ động cơ vào két sưởi tự bục gây hết nước, thổi gioăng mặt máy làm quá nhiệt động cơ nên ngắt máy đề không cho khởi động.
 
QNF cũng khẳng định: Lần sửa chữa trước không phải là nguyên nhân hư hỏng xe lần này. Đại lý không có trách nhiệm bảo hành cho xe của khách hàng. Anh Tuấn cho rằng, theo quy định của Ford, xe của anh nằm trong trường hợp được bảo hành nên đã viết đơn kiến nghị trực tiếp lên Ford Việt Nam. QNF đã nhận lỗi và anh đồng ý để QNF sửa chữa. 
 
Tuy nhiên, QNF sửa chữa kiểu chắp vá nên sau khi sửa xong, xe của anh vẫn liên tục bị sôi nước trào ra ngoài, chảy vào dầu máy và rò rỉ làm máy quá nóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chi tiết kém chịu nhiệt như vỏ nhựa dây điện, các gioăng cao su… Thực tế là anh Tuấn đã phải bỏ tiền thay các loại dây điện, cảm biến nhiệt độ, gioăng bơm nước, các ống cao su…
 
Tính đến tháng 10, xe của anh phải vào xưởng QNF hơn 10 lần và Thăng Long Ford 3 lần vì hỏng đột ngột, chết máy. Hiện tại, xe của anh đã phải tháo rời động cơ để bổ máy sửa chữa lần thứ 3 tại xưởng QNF. Qua rà soát các phiếu sửa chữa, anh thấy QNF còn đưa ra những thông tin không đúng sự thật. Quảng Ninh Ford tự nhận lỗi nhưng không nhận trách nhiệm.
Đồng hồ xe thường xuyên báo dấu hiệu bất thường
Đồng hồ xe thường báo hiệu bất thường
Ngày 25/10 ông Nguyễn Xuân Công (Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông) gửi bản kiểm điểm cho Tổng giám đốc Phạm Minh Dũng thừa nhận đã không có những khuyến cáo rõ ràng cho khách hàng. Lỗi cũng do thiếu sự sâu sát của TPDV trong việc tham gia tư vấn. Hậu quả là ảnh hưởng đến công việc, sự hài lòng của khách hàng. Qua lần kiểm tra ngày 25/10, nguyên nhân khiến động cơ không làm việc ổn định là gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. 
 
Theo anh Tuấn, bản kiểm điểm cho thấy việc sửa chữa xe đã xảy ra sai sót nghiêm trọng. QNF cũng đã thay phụ tùng không đúng quy chuẩn và có dấu hiệu gian dối. 
 
Trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, Ford Việt Nam xác nhận thông tin vụ việc. Ford VN nhận thấy Quảng Ninh Ford chưa làm tốt quy trình tư vấn cho khách hàng.
 
Theo hãng này, đại lý Quảng Ninh đã và đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để phục vụ khách hàng. Hiện tại, Ford Việt Nam và Quảng Ninh Ford đã tiến hành 4 cuộc họp với khách hàng và đang trong quá trình thương thảo để có thể đưa ra giải pháp phù hợp. 
 
Ford VN đề xuất kiểm tra toàn bộ hoạt động của động cơ, thay miễn phí nắp máy, bơm nước và các chi tiết bị ảnh hưởng của hệ thống làm mát và các hạng mục sửa chữa này sẽ được bảo hành trong 1 năm hoặc 20.000km tùy điều kiện nào đến trước. 
 
Tuy nhiên, anh Tuấn nói với báo Tài nguyên & Môi trường rằng, xe Ford Fiesta của anh bị bổ máy tới 3 lần, khả năng hoạt động không còn đảm bảo. Anh yêu cầu Quảng Ninh Ford phải thay mới toàn bộ phần máy chiếc xe cho anh. Anh cũng đề nghị Ford Việt Nam bồi thường thiệt hại về kinh tế và tinh thần do việc chiếc xe bị hỏng.
 
"Việc xe hỏng gần 4 tháng qua khiến cuộc sống sinh hoạt của tôi bị ảnh hưởng, tốn kém hàng chục triệu đồng chi phí sửa chữa, đi lại giải quyết và thuê xe đi công tác Hà Nội và Quảng Ninh." - Anh Tuấn viết trong đơn phản ánh.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
Thể Hiện
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe Ford của khách hỏng liên tục, Ford Việt Nam sẽ bồi thường ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO