Xây trường trên kho thuốc sâu, hàng trăm học sinh có nguy cơ nhiễm độc

08/03/2015 00:00

(TN&MT) - Dù Ban giám hiệu nhà trường đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền nhưng đến nay việc triển khai xử lý vẫn còn chậm.

 

(TN&MT) - Từ mấy năm nay, mỗi khi có đợt mưa kéo dài mùi thuốc sâu lại bốc lên nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và học sinh trường Tiểu học Na Hối 2, xã Na Hối, huyện Bắc Hà.

Khu phòng học được xây dựng trên nền kho thuốc trừ sâu
Khu phòng học được xây dựng trên nền kho thuốc trừ sâu

Mặc dù Ban giám hiệu nhà trường đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền nhưng đến nay việc triển khai biện pháp xử lý vẫn còn chậm khiến phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường rất lo lắng.

 

Trường Tiểu Học Na Hối 2 được thành lập từ năm 1993, nằm trên địa phận thôn Dì Thàng, xã Na Hối, Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai do quỹ đất khó khăn nên trường phải sử dụng mặt bằng là nền kho thuốc sâu của Nông trường dược Bắc Hà (đã giải thể) để xây 3 phòng học với diện tích gần 140 m2. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đến năm 2013 hóa chất độc hại còn tồn dư dưới lòng đất ngấm ngược trở lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và học sinh khiến nhà trường phải di dời các phòng học ra khu khác và dùng các phòng học này làm phòng chức năng nhưng rồi các phòng chức năng cũng không thể sử dụng được vì mùi hóa chất vẫn ngày càng bốc lên nhiều hơn, thậm chí tỏa ra cả các khu xung quanh. Trước tình trạng này, Ban Giám hiệu nhà trường đã có kiến nghị với chính quyền xã Na Hối và Phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà để tìm biện pháp xử lý. Mặc dù chính quyền xã và cơ quan chức năng huyện Bắc Hà đã cho sửa chữa khu nhà này nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục. Đến cuối năm 2014, sự việc được báo cáo với lãnh đạo tỉnh.

Học sinh có nguy cơ nhiễm độc vì trường xây dựng trên nền kho thuốc trừ sâu
Học sinh có nguy cơ nhiễm độc vì trường xây dựng trên nền kho thuốc trừ sâu

Ông Đinh Sỹ Văn, trú tại thôn Dì Thàng 2 là phụ huynh của một học sinh đang học tại trường, cho biết: Khi chính quyền xã chọn địa điểm xây dựng trường học, hầu hết những người sống trong thôn đều biết địa điểm này nằm trên kho thuốc sâu nên đã có ý kiến đề nghị tạm dừng nhưng không hiểu vì sao công việc xây dựng vẫn được tiến hành. Và đến thời điểm này thì mọi chuyện đã xảy ra rất nghiêm trọng, thuốc sâu từ lòng đất phát tán ra không khí càng ngày càng nặng mùi. Nhiều phụ huynh học sinh và cả Ban giám hiệu Trường Tiểu Học Na Hối 2 rất lo lắng bởi càng ngày, mùi hóa chất từ khu các phòng chức năng của trường càng bốc lên nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con em họ. Ban Giám hiệu và hội phụ huynh của nhà trường đã có văn bản kiến nghị gửi đến chính quyền các cấp và cơ quan chức năng nhưng đến nay việc xử lý vẫn triển khai rất chậm và không biết đến bao giờ mới xong.

 

Được biết, vào đầu tháng 12/2014, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã đến kiểm tra thực tế và chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện Bắc Hà; các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn… triển khai các biện pháp xử lý điểm tồn dư hóa chất tại Trường Tiểu Học Na Hối 2. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, đến nay việc triển khai các biện pháp khắc phục mới chỉ dừng ở việc lấy mẫu đất. Trong khi tình trạng ô nhiễm và phát tán mùi hóa chất ngày càng nghiêm trọng.

 

Theo những phụ huynh có con em đang học tại trường Tiểu Học Na Hối 2, việc khu phòng học của trường này được xây dựng trên nền kho thuốc sâu thì nhiều người biết nhưng trước đây một phần do nhận thức, một phần tin tưởng rằng các cơ quan chức năng khi triển khai xây dựng trường đã có sự khảo sát kỹ lưỡng và có biện pháp xử lý hóa chất độc hại nên không ai có ý kiến, chỉ đến khi mùi thuốc bốc lên trong phòng học khiến các học sinh và giáo viên không thể chịu đựng nổi thì họ mới tá hỏa và yêu cầu nhà trường đóng cửa các phòng học này và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Vẫn chưa có giải pháp triệt để tránh nguy cơ nhiễm độc thuốc trừ sâu cho trường tiểu học này
Vẫn chưa có giải pháp triệt để tránh nguy cơ nhiễm độc thuốc trừ sâu cho trường tiểu học này

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Đặng Thị Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu Học Na Hối 2 cho biết: Vào những hôm trời nắng to, hay trời mưa nhiều thì mùi hóa chất từ các phòng học nằm trên nền kho thuốc trừ sâu cũ bốc lên rất khó chịu. Để đề phòng nhiễm độc cho các cháu, chúng tôi phải cho đóng kín cửa các phòng này lại nhưng vẫn không thể ngăn được mùi hóa chất lan ra phía ngoài. Việc hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm do tồn dư của hóa chất độc hại nên thời gian qua sức khỏe nhiều giáo viên của trường bị giảm sút gây ảnh hưởng đến công tác dạy học. Điều quan trọng nhất là hiện nay, mùi thuốc trừ sâu ngày càng phát tán rộng trong không khí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều học sinh khiến phụ huynh học sinh rất lo lắng.

 

Theo kết quả khảo sát mẫu đất tại vị trí các phòng học do ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai và Công ty cổ phần tư vấn Tài nguyên và Môi trường cho thấy riêng dư lượng thuốc trừ sâu DDT đã vượt quá giới hạn cho phép là hơn 200 lần. Biết rằng việc khắc phục hậu quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở đây là rất khó khăn nhưng Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh rất mong cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành các biện pháp khắc phục, xử lý tồn dư hóa chất độc hại tại trong khu vực các phòng học để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh của nhà trường, cô giáo Đặng Thị Thuận chia sẻ.

Bài & ảnh: Quốc Khánh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây trường trên kho thuốc sâu, hàng trăm học sinh có nguy cơ nhiễm độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO