Xây dựng tiêu chí môi trường ở Yên Bình: Trở thành việc làm thường xuyên, liên tục

Thanh Ngà| 06/04/2023 12:31

(TN&MT) - Huyện Yên Bình (Yên Bái) đang phấn đấu về đích huyện nông thôn mới vào năm 2023, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đề ra. Toàn huyện đã và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về môi trường. Với tiêu chí này, huyện luôn xác định đây là tiêu chí khó thực hiện, để giữ vững và nâng cao tiêu chí này cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục.

Các phong trào đi vào thực chất

Theo báo cáo của huyện Yên Bình, hết năm 2022, toàn huyện có 22/22 xã (đạt 100%) đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Đại Minh, Hán Đà, Đại Đồng, Thịnh Hưng); có 3 xã (Ngọc Chấn, Yên Thành, Tân Nguyên) đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

6-3-.jpg

Ông Nguyễn Xuân Tùng - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Bình (bên phải) cùng người dân xã Xuân Long thu gom rác thải

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Yên Bình phấn đấu xây dựng 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Xuân Long, Bạch Hà, Mỹ Gia), 1 xã Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, củng cố 3 xã Hán Đà, Đại Đồng, Thịnh Hưng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí mới. Như vậy, để 100% số xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới trong năm 2023, huyện Yên Bình cần củng cố 12 xã đã được công nhận. Trong những tiêu chí huyện cần củng cố có tiêu chí về môi trường.

Huyện Yên Bình luôn xác định, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó để hoàn thành. Để hoàn thành và nỗ lực đưa tiêu chí môi trường trở nên bền vững, ngay từ những ngày đầu năm 2023, huyện đã ban hành nhiều văn bản, phát động nhiều phong trào. Cụ thể như phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”; lồng ghép các hoạt động trong phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân”…

Đặc biệt, phong trào “Toàn dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái phát động là một phong trào mới. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Yên Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực triển khai phong trào.

Theo đó, huyện yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tại các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách ứng xử với môi trường. Đồng thời, xây dựng các nội quy, tiêu chí, chỉ tiêu các mô hình cụ thể; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, quy định nơi tập kết rác, khu vực xử lý rác tại các khu dân cư…

Cùng với đó, huyện cũng tích cực triển khai phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” bằng các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao tiêu chí môi trường.

Tạo sức lan tỏa rộng khắp

Để các phong trào đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, thời gian qua, lãnh đạo huyện Yên Bình cùng các phòng ban của huyện tích cực xuống cơ sở tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa, khơi thông cống rãnh…

6-2-.jpg

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh tham gia trồng hoa cùng người dân xã Tân Hương

Vừa qua, Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh đã cùng bà con khởi công xây dựng Nhà văn hóa thôn Loan Thượng (xã Tân Hương); tham gia lao động vệ sinh môi trường, tham gia trồng hơn 500m đường hoa tại thôn Loan Thượng. Cùng với đó, Bí thư Huyện ủy đã tuyên truyền, động viên bà con phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đưa xã Tân Hương về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Để tiếp tục hưởng ứng phong trào “Toàn dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”, nhiều xã trên địa bàn huyện đã phát động phong trào và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Mới đây, xã Xuân Long đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, phân loại rác thải” tại thôn Nà Ta.

Bà Hoàng Thị Dần - thôn Nà Ta, xã Xuân Long chia sẻ: “Những năm gần đây, từ nỗ lực về đích nông thôn mới, chúng tôi cảm thấy đời sống của người dân có nhiều thay đổi. Đặc biệt, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng lên, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi trong nhà, ngoài ngõ. Sau buổi phát động về thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt cá nhân tôi sẽ thực hiện việc thu gom và phân loại rác ngay tại gia đình nhằm hạn chế rác thải ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường”.

Năm 2020, xã Xuân Long về đích nông thôn mới. Năm 2023, xã Xuân Long tiếp tục phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong 11 tiêu chí chưa đạt, có tiêu chí 17 về môi trường. Để xã hoàn thành tiêu chí 17 nâng cao, trong năm 2023, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân có ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Ông Nguyễn Xuân Tùng - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Bình cho biết: Bắt đầu từ năm 2021, Phòng TN&MT được UBND huyện Yên Bình giao phụ trách, giúp đỡ xã Xuân Long phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các tiêu chí nâng cao trong xây dựng nông thôn mới. Đối với xã Xuân Long để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã vẫn còn 11 tiêu chí phải phấn đấu, trong đó có tiêu chí về môi trường, vì vậy, phòng tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các hoạt động cụ thể: Cùng người dân vệ sinh môi trường, tổ chức các buổi tuyên truyền trong việc phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ người dân xây bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật…

Có thể thấy, thời gian qua, vấn đề môi trường luôn được huyện Yên Bình quan tâm và tích cực triển khai. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào. Cùng với đó, đã thành lập các tổ tuyên truyền, các tổ nhóm thu gom xử lý rác thải tại khu dân cư, phát huy vai trò tự quản về vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố, các thôn, xóm…góp phần đưa tiêu chí về môi trường trở nên bền vững, phấn đấu đưa huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tiêu chí môi trường ở Yên Bình: Trở thành việc làm thường xuyên, liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO