Xây dựng thông tư, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường

Hoàng Ngân| 06/07/2021 20:38

(TN&MT) - Chiều 6/7, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với đại diện các đơn vị về việc xây dựng Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Về phạm vi điều chỉnh của dự thảo thông tư, Tổng cục Môi trường đã rà soát lại các điều khoản do Luật Bảo vệ môi trường và dự thảo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Cụ thể, Luật Bảo vệ môi trường có 35 điều khoản giao Bộ TN&MT quy định/hướng dẫn với 48 nội dung.

Sau khi nghiên cứu nội dung các điều khoản được giao, Tổng cục Môi trường đề xuất dự thảo Thông tư sẽ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành 27 điều khoản với 35 nội dung. Với các nội dung không đưa vào trong thông tư như hướng dẫn kỹ thuật sẽ được ban hành bằng quyết định của Bộ trưởng hoặc văn bản hướng dẫn triển khai của Bộ TN&MT và các nội dung về quy trình quy phạm, định mức kinh tế kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sẽ được ban hành thông tư riêng.

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT có 6 điều khoản giao Bộ TBN&MT quy định/hướng dẫn với 6 nội dung (không bao gồm các nội dung về quy trình quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật).

Quang cảnh cuộc họp

Trong đó, thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT sẽ quy định chi tiết một số nội dung về bảo vệ các thành phần môi trường (nước, đất); bảo vệ môi trường trong quy hoạch tỉnh, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; quản lý chất thải và kiểm soát các chất ô nhiễm khác; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường và báo cáo môi trường: phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; nguồn lực về bảo vệ môi trường, công cụ kinh tế trong bảo vệ môi trường.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổng cục môi trường tiếp tục nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương, trên tinh thần kế thừa và phát triển Thông tư số 07/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng về hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Từ đó, xây dựng được hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quy định định mức kinh tế, kỹ thuật phù hợp với Luật BVMT để đưa vào thực tiễn.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục góp ý bằng văn bản gửi về ban soạn thảo để tổng hợp, chỉnh sửa. Vụ Pháp chế rà soát thẩm định lại phụ lục các nội dung được ban hành bằng văn bản khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thông tư, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO