Xây dựng thông báo Quốc gia lần thứ ba về kiểm kê khí nhà kính

10/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/4, Cục KTTV&BĐKH tổ chức hội thảo “Tham vấn chuẩn bị thông báo Quốc gia lần thứ ba của Việt Nam cho Công ước khí hậu”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục Trưởng Cục KTTV&BĐKH cho biết, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) năm 1994 và Nghị định thư Kyoto của Công ước năm 2002. Thực hiện nghĩa vụ thành viên của UNFCCC, Việt Nam đã hoàn thành xây dựng hai thông báo quốc gia của Việt Nam cho Công ước, trong đó thông báo quốc gia lần một được hoàn thành vào năm 2003 và thông báo quốc gia lần hai được hoàn thành vào năm 2010. Tại hội nghị lần 20 của UNFCCC (COP 20) tháng 12/2014 tại Lima, Peru, Việt Nam đã trình Ban thư ký Công ước báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ nhất (BUR1) và cũng là nước thứ hai trên thế giới hoàn thành BUR1.

Để triển khai các hoạt động thực thi Công ước và nghị định thư Kyoto của Công ước, Bộ TN&MT đã được Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối tham gia vào thực hiện Công ước khí hậu và Nghị định thư Kyoto. Theo đó, Bộ TN&MT chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bên liên quan xây dựng các thông báo quốc gia và báo cáo cập nhật hai năm một lần cho Công ước khí hậu.

6
 

Theo kế hoạch, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục chuẩn bị, xây dựng và hoàn thành báo cáo cập nhật hai năm một lần lần thứ hai vào năm 2016 và thông báo quốc gia lần thứ ba vào năm 2018 với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Môi trường toàn câu thông qua chương trình Môi trường Liên hợp quốc.

Trong thời gian qua với sự hỗ trợ của một số Bộ, ngành, cơ quan trong nước và đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của các chuyên gia quốc tế cấp cao về biến đổi khí hậu, dự thảo đề cương văn kiện dự án chuẩn bị xây dựng thông  báo quốc gia lần ba của Việt Nam cho UNFCCC đã được hoàn thành. Thực hiện các thủ tục quy định trong nước, tháng 3/2015 Bộ TN&MT đã gửi dự thảo tài liệu dự án tới Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Theo đó, ngày 8/4/ Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan cho ý kiến góp ý để hoàn thiện.

Hội thảo đã tập trung thảo luận và tham vấn các ban, ngành về Kịch bản, đánh giá tính đễ bị tổn thương và các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; Xây dựng và đánh giá các phương án giảm nhẹ khí nhà kính cho thông báo quốc gia lần ba; Kế hoạch chuẩn bị kiểm kê khí nhà kính của Việt Nam…

 

T.H

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thông báo Quốc gia lần thứ ba về kiểm kê khí nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO