Xã hội

Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông: Chú trọng tuyên truyền, vận động

Phạm Hoài 21/11/2023 - 12:31

(TN&MT) - Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Đắk Nông (giai đoạn 2021 - 2023), bộ mặt nông thôn đã có những đổi thay rất lớn. Để đạt được những kết quả đó, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân thì công tác tuyên truyền, vận động luôn được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ và nhịp nhàng.

Huy động tối đa đóng góp của người dân

Để có được những định hướng phù hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, việc tuyên truyền, vận động người dân là rất quan trọng. Theo ông Võ Ngọc Anh - quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Wer (huyện Đắk R’Lấp), ngày 19/10/2023, Đắk Wer đã được UBND tỉnh Đắk Nông công bố là xã đầu tiên đạt chuẩn NTM nâng cao. Đắk Wer huy động trên 42 tỷ đồng thực hiện 19 tiêu chí. Trong đó, người dân đóng góp 17,5 tỷ đồng. Đến nay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí với 75 tiêu chí khác theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

11b.jpg
Lễ công bố xã Đắk Wer (huyện Đắk R'Lấp), xã đầ́u tiïn àaåt chuêín NTM nêng cao cua tỉnh Đắk Nông

"Đây là kết quả nỗ lực lớn của người dân, chính quyền địa phương. Có được những kết quả trên phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương cùng như sự quan tâm chú trọng trong tuyên truyền của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông. Qua đó, từng người dân đã nắm bắt được những cái mới và từng bước nâng cao nhận thức để đồng thuận cùng chính quyền để cùng phát huy được vai trò xây dựng NTM" - ông Võ Ngọc Anh cho hay.

Theo ông Phan Văn Sinh - Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025", từ năm 2021 đến nay, tiếp tục được diễn ra sôi nổi và rộng khắp trên toàn tỉnh Đắk Nông, đồng thời, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị xã hội và người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh cùng chung tay, tham gia thực hiện Chương trình thông qua các hành động cụ thể.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động bằng hình ảnh trực quan thông qua pa nô, áp phích, tờ rơi...; tuyên truyền thông qua các kênh Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đắk Nông, Tạp chí Nâm Nung, các cơ quan báo chí Trung ương, chuyên trang Nông thôn mới trên Cổng thông tin điện tử của Bộ NN&PTNN và của tỉnh... đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân trong triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình giai đoạn 2021-2025, từ đó, huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân trong việc thực hiện các nội dung của Chương trình.

Tiếp tục giữ vững, phát huy các tiêu chí

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Trong xây dựng NTM, công tác tuyên truyền, vận động là rất quan trọng và cần thiết đối với từng địa phương. Trong đó, thông tin phản ánh, tuyên truyền qua các kênh báo chí từ địa phương đến Trung ương đã hỗ trợ rất lớn và từ đó ngày một giúp cho người dân nâng cao ý thức và nhận thấy được những mặt lợi từ xây dựng NTM.

"Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Nếu dừng lại có nghĩa là rớt chuẩn. Hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì và phát huy các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông, vận động với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, hay đường làm tới đâu, dân giàu tới đó, dân hiến 1, được 2" - ông Lê Trọng Yên chia sẻ.

Ông Phan Văn Sinh - Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông cho hay: Trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao nhận thức của đại bộ phận người dân nông thôn. Cụ thể như: "Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới"; "Tuổi trẻ Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới"; "Phụ nữ Đắk Nông chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới"; "Nông dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới"...

Thông qua các phong trào thi đua nêu trên, đa số người dân nông thôn đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện các nội dung của Chương trình; góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng có nhiều thay đổi, đời sống người dân từng bước được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững; nhận thức của người dân đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng NTM tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông: Chú trọng tuyên truyền, vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO