Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập

01/01/2016 00:00

Ngày 31/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường  đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức cán bộ năm 2015 và sơ kết giai đoạn I thực hiện Chiến lược phát...

 

Ngày 31/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức cán bộ năm 2015 và sơ kết giai đoạn I thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2015).

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng; Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và các cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ, công tác thanh niên của Bộ.

Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ TN&MT đã đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ghi nhận những công lao đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước của Vụ.
Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ TN&MT đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ghi nhận những công lao đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước của Vụ.

Cũng nhân dịp này, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ TN&MT đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ghi nhận những công lao đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước của Vụ.

Báo cáo tình hình năm 2015, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Tân Tuyến cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các đơn vị trực thuộc Bộ, công tác tổ chức cán bộ và phát triển thanh niên của Bộ năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh giản, gọn nhẹ; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao; công tác cải cách hành chính đạt những kết quả đáng ghi nhận

Năm 2015, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện, kiện toàn. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT đã kịp thời để các địa phương triển khai thực hiện. Các đơn vị thuộc Bộ đã cơ bản hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy. Lần đầu tiên, 7/7 viện nghiên cứu thuộc Bộ đã hoàn thành việc xây dựng và được Bộ phê duyệt đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động theo quy định tại Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Trong công tác cán bộ, Bộ đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước; thể chế hóa, ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản quy định, hướng dẫn của Bộ, của ngành. Việc xây dựng các văn bản hướng dẫn trong công tác cán bộ bảo đảm việc quản lý công chức, viên chức tiếp tục đi vào nền nếp, hiệu quả. Bộ TN&MT đã có sự phối hợp tốt với các cơ quan Trung ương trong công tác cán bộ; quan tâm công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ, của ngành, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu trước mắt về số lượng, nâng cao về chất lượng; từng bước được chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa. Hằng năm, Bộ chỉ đạo triển khai công tác đánh giá cán bộ, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; tổ chức thực hiện tốt công tác bổ nhiệm cán bộ, về cơ bản bố trí đúng người, đúng việc, đa số cán bộ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm đã phát huy tốt năng lực, sở trường công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao; cán bộ được bổ nhiệm đều nằm trong quy hoạch; việc bổ nhiệm về cơ bản không để xảy ra khiếu kiện, không để xảy ra vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật, kỷ luật của Đảng, của cơ quan.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch; công tác đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được quan tâm; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài được chú trọng; các cơ sở đào tạo tiếp tục tăng cường việc xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tích cực triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Công tác cải cách hành chính đã được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên của tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ và các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác cải cách hành chính đã được thay đổi căn bản. Nhìn chung, các chương trình, kế hoạch thành phần về công tác CCHC đã được ban hành kịp thời đầy đủ làm cơ sở để triển khai công tác CCHC. Các cấp ủy đảng và lãnh đạo đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của đơn vị; tăng cường hướng tới địa phương, cơ sở cũng như người dân và doanh nghiệp thông qua các hội thảo, hội nghị đối thoại, giao lưu trực tuyến (Năm 2015, Bộ đã chủ trì, phối hợp với 63 Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường” để giải đáp những khó khăn, vướng mắc, phổ biến và hướng dẫn các quy trình TTHC về các lĩnh vực TN&MT đối với nhân dân và doanh nghiệp). Trong thời gian qua, chỉ số cải cách hành chính của Bộ liên tục được cải thiện qua từng năm. Theo đó, Chỉ số CCHC năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đứng thứ 8/19 bộ, cơ quan ngang bộ về CCHC với kết quả đạt 78,69%, tăng 6 bậc so với năm 2013 và tăng 8 bậc so với năm 2012.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tạ Đình Thi phát biểu tại hội nghị
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tạ Đình Thi phát biểu tại hội nghị

 

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Tân Tuyến trình bày báo cáo tại hội nghị
Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Tân Tuyến trình bày báo cáo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao và biểu dương những thành tích tốt đẹp đã đạt được trong công tác tổ chức cán bộ trong năm 2015 và phát triển thanh niên của Bộ trong giai đoạn 2011 - 2015. Trong năm 2015, tổ chức bộ máy đã cơ bản được kiện toàn, đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, phục vụ tốt cho quản lý nhà nước của ngành tài nguyên và môi trường. Công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua khen thưởng được thực hiện đúng quy định, tạo được môi trường làm việc tốt và điều kiện phấn đấu cho cán bộ, công chức, đặc biệt là thanh niên của Bộ. Công tác CCHC của Bộ đã đạt được kết quả vượt bậc, chỉ số CCHC năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đứng thứ 8/19 bộ, cơ quan ngang bộ, tăng 6 bậc so với năm 2013… Tất cả những thành tích kể trên đều nhờ sự phấn đấu, nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, công chức làm công tác tổ chức cán bộ, công tác thanh niên và cải cách hành chính của Bộ.

Trong những năm tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, phát triển thanh niên và đẩy mạnh cải cách hành chính, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã trao đổi, định hướng một số vấn đề trọng tâm với cán bộ làm các công tác này của Bộ.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, thế hệ thanh niên là xung lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành tài nguyên và môi trường trong tương lai. Vì vậy, trong kế hoạch phát triển thanh niên Bộ trong giai đoạn 2016 – 2020, cần lắng nghe nguyện vọng, hoài bão của thanh niên, tạo môi trường làm việc tốt cho cán bộ trẻ phát triển; xây dựng cơ chế, tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu nhằm xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng; tăng cường giao nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trẻ, đồng thời cũng có những ghi nhận, biểu dương khen thưởng kịp thời với những cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; tạo nhiều cơ hội cho thanh niên rèn luyện nếp sống văn minh, phong cách làm việc chuyên nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn… Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sức khỏe, tuổi trẻ và lòng nhiệt tình mong muốn được cống hiến cùng với sự tạo điều kiện giúp đỡ, phát triển của các cấp ủy đảng, thanh niên hoàn toàn có thể làm được những điều to lớn, góp phần vào phát triển đất nước trong tương lai.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác cán bộ là công tác quản lý và phát triển con người nên đầy khó khăn, phức tạp và nhạy cảm. Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, các cán bộ làm công tác cán bộ cần có tư duy đổi mới, trau dồi kiến thức toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác cán bộ trong thời kỳ mới. Cần tập trung thực hiện tốt việc lựa chọn cán bộ có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần cố gắng vươn lên để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo quản lý; đồng thời, áp dụng các phương pháp đánh giá cán bộ tiên tiến trên thế giới để đánh giá chuẩn xác, khen thưởng kịp thời các cán bộ có thành tích tốt. Ngoài ra, cần có cơ chế huy động sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý, cán bộ có kinh nghiệm tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của ngành.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT là Bộ quản lý tổng hợp nhiều lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, đặc biệt như các vấn đề “nóng” trong thời gian tới như tài nguyên nước, biến đổi khí hậu, năng lượng… sẽ cần sự phối hợp liên vùng, liên lĩnh vực để giải quyết. Trong thời gian tới, cần tăng cường học hỏi, áp dụng kinh nghiệm trên thế giới, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy từ Trung ương tới địa phương; có cơ chế phối hợp liên ngành, liên vùng; tinh giản, gọn nhẹ, giảm về số lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục đầy mạnh cải cách hành chính; gắn công tác CCHC với công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng, đáp ứng yêu cầu, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

 

Tập thể cán bộ công chức Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ TN&MT
Tập thể cán bộ công chức Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ TN&MT

 

CHÚ TRỌNG, QUAN TÂM, BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN LỰC LƯỢNG THANH NIÊN

 

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2474/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, Bộ TN&MT đã coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chiến lược và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong giai đoạn 2011 – 2015, đối tượng thanh niên của Bộ luôn được quan tâm, bồi dưỡng để nâng cao về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc.

Hàng năm, Bộ đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên. Bộ cũng tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Bộ với công chức, viên chức thanh niên Bộ; đối thoại giữa cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị với công chức, thanh niên của đơn vị nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất đối với các cấp ủy đảng, từ đó định hướng chương trình phát triển thanh niên phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát động và thực hiện phong trào thi đua Năm thanh niên tình nguyện; thường xuyên tổ chức buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị trong nước và quốc tế; thông tin về các vấn đề thời sự đang diễn ra trong nước, khu vực và trên thế giới.

Giai đoạn 2011 – 2015, Bộ đã cử đi đào tạo khoảng 4.300 lượt cán bộ dưới 35 tuổi đi học ngắn hạn và dài hạn ở trong và ngoài nước; tổ chức gần 80 khóa tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức 24 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú và 16 lớp bồi dưỡng, nâng cao lý luận chính trị cho đảng viên mới; tổ chức 35 khóa tập huấn, tuyên truyền và phổ biến, giáo dục đối với sinh viên theo học tại các trường trực thuộc Bộ. Ngoài ra, Bộ còn thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, quản lý thời gian, thuyết trình, lãnh đạo cho thanh niên trong Bộ.

Đồng thời, Bộ luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quan tâm quy hoạch, bố trí cán bộ trẻ có năng lực đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp, để từng bước nâng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tại các đơn vị. Trong giai đoạn 2011 – 2015, Bộ đã đưa và quy hoạch hơn 700 người, trong đó, đã có 189 người được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý, lãnh đạo cấp phòng, cấp vụ của các đơn vị. Các cán bộ sau khi được bổ nhiệm đều phát huy tốt năng lực, sở trường và đảm nhiệm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

 

Theo Monre

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO