Xây dựng cộng đồng tiêu dùng nông nghiệp sạch

Khánh Ly| 06/10/2020 14:34

(TN&MT) - Ngày 6/10, tại Hà Nội, Lễ phát động phong trào “Xây dựng cộng đồng tiêu dùng nông nghiệp sạch” đã diễn ra với mục tiêu nhằm lan tỏa ý thức tiêu dùng thông thái, giúp cộng đồng nâng cao hiểu biết và ưu tiên lựa chọn nông sản chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tham dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đại diện địa phương tham gia chương trình, các cơ quan, ban ngành; đại diện các quận của TP Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động của chương trình “Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ bằng nông nghiệp sạch, đặc biệt là phụ nữ các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng cộng đồng phụ nữ tiêu dùng tại Việt Nam”.

Các đại biểu cùng nhấn nút phát động phong trào xây dựng “Cộng đồng tiêu dùng nông nghiệp sạch”

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhấn nút phát động phong trào xây dựng “Cộng đồng tiêu dùng nông nghiệp sạch”. Theo bà Bùi Thị Thu Hồng – đại diện hệ thống Nông nghiệp sạch, việc phát động phong trào tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp sạch sẽ thúc đẩy cộng đồng sản xuất, cộng đồng thu mua - phân phối tại địa phương phát triển theo hướng sạch, an toàn và đảm bảo VSATTP. Mỗi người tiêu dùng sáng suốt sẽ góp một phần trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

Để làm được điều này, hệ thống Nông nghiệp sạch đã tạo dựng được hình ảnh trên nhiều phương tiện truyền thông như website, mạng xã hội, Youtube. Trong 3 năm qua, các kênh này đã giới thiệu gần 1.000 sản phẩm nông sản và hơn 600 mô hình nông nghiệp điển hình. Bên cạnh đó, hệ thống cũng gây dựng và phát triển cộng đồng thu mua phân phối, đồng hành hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm; triển khai các dự án văn hóa, giáo dục về lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp; xây dựng cộng đồng bao gồm tất cả những đơn vị, cá nhân tổ chức làm việc về các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp.

Cùng với đó, chương trình đã tổ chức nhiều hội thảo, lớp học đào tạo, hội chợ của 63 tỉnh nhằm giới thiệu các sản phẩm nông đặc sản vùng miền tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Gần 400 học viên là cán bộ Mặt trận, ban dân tộc cơ sở, hội viên hội liên hiệp phụ nữ, đại diện các cơ sở kinh doanh thực phẩm sạch tại thành phố Hà Nội và 4 tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình, Điện Biên, Mộc Châu – Sơn La đã tham gia các khóa tập huấn. Tại Bắc Ninh, từ năm 2019 đến nay, hệ thống Nông nghiệp sạch đã đồng hành cùng hơn 200.000 hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác và sử dụng rác để chế biến phân bón hữu cơ, sản xuất rau, hoa sạch.

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu gần 50 sản phẩm nông nghiệp sạch như: bánh quế, chè lam gấc, chè, cà phê, mỳ rau củ, rau hữu cơ, mật ong, tỏi đen…

Ông Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh hòa Bình cho biết, tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Cộng đồng Nông nghiệp sạch - Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch tổ chức lớp tập huấn về thực hiện các giải pháp môi trường, an toàn thực phẩm và nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới. Qua đây, MTTQ tỉnh cũng đã phát động phong trào tiêu dùng sạch và thành lập các nhóm online duy trì kết nối. Việc xây dựng cộng đồng tiêu dùng nông sản sạch được xem như giải pháp góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại địa phương.

Đây cũng là cơ hội để mở rộng đầu ra, tạo chuỗi liên kết cho các sản phẩm nông nghiệp sạch, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc, chống tái nghèo bằng nông nghiệp sạch.

Theo Ban tổ chức, thời gian tới, chương trình sẽ triển khai trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố tại hệ thống chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch và hội chợ nông nghiệp sạch. Tại Hà Nội hiện đã có 7 điểm bán và tại Bắc Ninh chuẩn bị mở 2 điểm bán, tiến tới là các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… sẽ có ít nhất là 1 điểm bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cộng đồng tiêu dùng nông nghiệp sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO