Xã hội

Xây dựng Chương trình giáo dục ngoại khóa về tài nguyên và môi trường cho học sinh, sinh viên

Thuỵ Khanh 25/05/2023 - 12:02

Sáng 25/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Chương trình giáo dục ngoại khóa tài nguyên và môi trường của Trung tâm Truyền thông  TN&MT.

img_0848.jpg
Xây dựng Chương trình giáo dục ngoại khóa về tài nguyên và môi trường cho học sinh, sinh viên

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, để triển khai Chương trình giáo dục ngoại khóa tài nguyên và môi trường, Trung tâm đã xây dựng đề án giáo dục về lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu. Cụ thể, đề án bao gồm sự tham gia của các câu lạc bộ (CLB) của các trường THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học,.. cùng hệ thống các tình nguyện viên, thành viên trong việc xây dựng những hoạt động bảo vệ môi trường xanh. 

Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị giáo dục liên quan tổ chức các chương trình, trại hè trang bị các thiết bị phục vụ cho việc khai thác công tác về giáo dục môi trường thông qua những mô hình nghiên cứu mô phỏng về thời tiết, khí hậu, trái đất… cho các em học sinh tham gia hội trại, ngoại khóa. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Trung tâm đang xây dựng các hình thức trại hè với mô hình Trạm học xanh và Sáng kiến xanh dự kiến sẽ triển khai vào đầu tháng 8/2023. 

Về kinh phí đầu tư để triển khai dự án, Trung tâm Truyền thông  TN&MT phối hợp cùng với Trung tâm bảo vệ và phát triển quyền trẻ em (thuộc quản lý của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cùng các doanh nghiệp ở Quy Nhơn xây dựng một nhóm hỗ trợ để triển khai các hoạt động này, qua đó, kinh phí dự kiến sẽ xuất phát từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp đầu tư cho khởi nghiệp và đào tạo về TN&MT; nguồn tài trợ thứ 2 là từ các tổ chức Quốc tế xây dựng các dự án hỗ trợ; thứ 3 là nguồn thu phí tại Trại hè. Trong đó, hướng tiếp cận để thu hút được học sinh, sinh viên, Trung tâm sẽ phối hợp cùng với các Nhà trường để tổ chức tuyên truyền và xây dựng các hoạt động ngoại khóa, giao lưu cho các em học sinh, sinh viên biết đến và tham gia hưởng ứng. 

img_0843.jpg
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT báo cáo tại cuộc họp

Đối với mô hình Trại hè, Sáng kiến xanh, Trung tâm Truyền thông  TN&MT phối hợp với Trung tâm bảo vệ và phát triển quyền trẻ em áp dụng các bộ Luật chính vào Chương trình đào tạo, giáo dục như Luật trẻ em, Luật Bảo vệ môi trường,... Trong đó, Luật giáo dục liên quan đến thông tư 32 của Chương trình giáo dục phổ thông mới về các kế hoạch hướng nghiệp, hiểu biết xã hội và hiểu biết về bảo vệ môi trường để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, Bộ GD & ĐT đưa ra Quyết định số 552 yêu cầu về hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong cấp học THPT và THCS, do đó, Chương trình tập trung định hướng cho các em học sinh về giáo dục trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. 

Bên cạnh đó, mục tiêu của Chương trình đề cao việc giáo dục, đào tạo cho các em học sinh các hoạt động đổi mới gắn liền với việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trong tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phổ biến nhân rộng các đề án về bảo vệ môi trường, cùng các sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong các cơ sở giáo dục nhằm đổi mới hoạt động giáo dục tuyên truyền trong Nhà trường, đáp ứng được những nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Các hoạt động trong Chương trình Trại hè sẽ hướng đến các nội dung liên quan đến cam kết về BĐKH trong COP 26, việc thi hành các luật về Môi trường,...

Mô hình sắp tới Trung tâm sẽ triển khai là khảo sát các trường học và doanh nghiệp hàng năm, công bố kết quả qua các sản phẩm truyền thông, đồng thời, tuyển và đào tạo thêm thực tập sinh chuẩn bị cho quá trình hướng nghiệp và phát triển các Sáng kiến xanh trong hội trại. Thông qua Chương trình, các em học sinh cũng có thể được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo của các bên liên quan, các Bộ ngành, các tổ chức kinh tế và các nhà nghiên cứu để thực hiện được sáng kiến của mình trong thực tiễn. 

img_0847.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đánh giá cao ý tưởng phát triển Chương trình giáo dục ngoại khóa về TN&MT

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Trung tâm cần phải xây dựng được các phương án tuyên truyền hiệu quả sao cho thu hút được sự quan tâm của các em học sinh, của các phụ huynh học sinh, có những giải pháp để tuyên truyền đúng về lĩnh vực TN&MT cho các em hiểu sâu rộng về ngành, và cần xem xét thực hiện hoạt động kinh doanh bởi Chương trình cần có một sự nhất quán, tính chính thống từ các cơ quan quản lý Nhà nước, không để xuất hiện tình trạng là những chương trình tự phát. Muốn triển khai thực hiện tốt Chương trình ngoại khóa, Trung tâm cần phải có một đề án hoàn chỉnh, đề xuất và xây dựng nhiệm vụ truyền thông, đối thoại theo các Bộ Luật và Nghị định trình lên các Bộ, ngành có liên quan. 

Trong đề án cũng cần phải có sự ủng hộ từ những doanh nghiệp trong việc tài trợ thực hiện Chương trình, cần phải cho các doanh nghiệp thấy được hoạt động có ý nghĩa gì thiết thực đối với việc học tập, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và cho các doanh nghiệp khi hỗ trợ chương trình. Thứ trưởng đề nghị cần hết sức lưu ý những trường hợp có thể xảy ra trong việc tổ chức thực hiện Chương trình và yêu cầu Trung tâm lên kế hoạch cho những giải pháp cụ thể chịu trách nhiệm cho những hoạt động đó.

Qua đó, Thứ trưởng đánh giá, ý tưởng xây dựng Chương trình ngoại khóa của Trung tâm Truyền thông TN&MT là phù hợp với thực tế trong việc giáo dục, hướng nghiệp cho các em học sinh và mong muốn Trung tâm phát huy những tiềm lực và phát huy thế mạnh hiện có để tổ chức thành công buổi Chương trình ngoại khóa giáo dục tài nguyên và môi trường cho học sinh, sinh viên trên cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Chương trình giáo dục ngoại khóa về tài nguyên và môi trường cho học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO