Xây dựng Chính phủ số, văn hóa trên không gian mạng lành mạnh

Khương Trung | 04/11/2022 16:38

(TN&MT) - Chiều 4/11, kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị ngành thông tin viễn thông cần tiếp tục đầu tư để xây dựng Chính phủ số, Văn hóa trên không gian mạng lành mạnh

041120220322-pct-2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Phát biểu kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, lĩnh vực thông tin và truyền thông có vai trò rất quan trọng trong đời sống công nghệ thông tin đã góp phần cải cách hành chính, cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao đời sống minh bạch hóa thông tin thực hiện công bằng xã hội, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và ứng dụng phát triển mạng xã hội.

Các dịch vụ truyền thông trên Internet đã có tác động rất lớn đến đời sống của người dân và toàn xã hội. Và diễn biến phiên chất vấn đã cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm của đại biểu Quốc hội đối với lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng trách nhiệm, các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, đúng nội dung. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng có kinh nghiệm trong công tác quản lý ngành lĩnh vực và đã từng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Bộ trưởng đã nắm chắc thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý, trả lời đầy đủ, thẳng thắn với tinh thần cầu thị, các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đề xuất các giải pháp và phương án xử lý cụ thể, tham gia trả lời giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển Chính phủ điện tử

Qua phiên chất vấn lần này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra để khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó, tập trung vào một số vấn đề chính.

Trong đó, tiếp tục hoàn thiện pháp luật về Chuyển đổi số, sớm ban hành và triển khai hiệu quả Đề án Tăng cường nâng cao năng lực chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương; có giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin; Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

Ngoài ra, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia hoàn thành việc ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, khẩn trương hoàn thiện 100% các cơ sở dữ liệu quốc gia cốt lõi và tăng cường kết nối, chia sẻ, khai thác có hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia trên toàn quốc; nghiên cứu đề xuất cơ chế thu phí từ việc khai thác dữ liệu để tái đầu tư, duy trì kho dữ liệu, phương án để duy trì nề nếp nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

041120220805-z3853167541433_5c9580a817129ec587ed1c5d905495db.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tăng cường nguồn lực để xây dựng Chính phủ số, Văn hoá trên không gian mạng lành mạnh

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ phía các cơ quan Nhà nước, bảo đảm dễ sử dụng, thân thiện với người dùng. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tăng cường cung cấp thông tin ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phấn đấu trong năm 2023 giải quyết cơ bản tình trạng chưa có dịch vụ viễn thông di động tại gần 300 thôn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Bảo đảm môi trường mạng xã hội lành mạnh

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần sửa đổi, bổ sung các quy định quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, tên miền, các hoạt động truyền thông xã hội trên không gian mạng; quản lý nền tảng xuyên biên giới; triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý hiệu quả các nền tảng xuyên biên giới, nhất là nền tảng mạng xã hội.

Tích cực phối hợp thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới; có chính sách phát triển mạng xã hội trong nước, bảo đảm môi trường mạng xã hội lành mạnh, định danh được người dùng và hướng tới cân bằng, tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội ở nước ngoài.

Rà soát, giám sát, thanh tra, kiểm tra, tăng cường hoạt động hậu kiểm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là về báo hóa trang thông tin điện tử, mạng xã hội về đăng tải tin giả, tin xấu độc trên mạng. “Năm 2023 giải quyết cơ bản về vấn đề báo hóa Tạp chí và Trang thông tin điện tử đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến trang thông tin điện tử, mạng xã hội.” – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đối với vấn đề sim rác, Phó Chủ tịch đề nghị áp dụng công nghệ xác thực thuê bao tiếp tục chủ động, tích cực xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các rủi ro cho bản thân, cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, sin không chính chủ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Chính phủ số, văn hóa trên không gian mạng lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO