Doanh nghiệp - doanh nhân

“Xây dựng Audio truyền thông trong công tác tuyên truyền”

Mai Anh 22/11/2023 - 14:07

Là chủ đề của lớp học nhằm nâng cao công tác truyền thông trong công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh an toàn công trình khí” của Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN).

Từ lý thuyết

Với mục đích nâng cao khả năng tư duy, hiểu cách xây dựng một kịch bản truyền thông và tuyên truyền hiệu quả, lớp học đã thực hiện sáng tạo yêu cầu chuyên môn đặc thù của KĐN: mở rộng và chuyên sâu công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí với gần 800km cả dưới biển và trên đất liền.

kdn-1-lop-hoc.jpg
Khóa học “Xây dựng Audio truyền thông trong công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh an toàn công trình khí”

Công tác truyền thông, phối hợp với các đơn vị, chính quyền và người dân các địa bàn có hệ thống đường ống, công trình khí là nhiệm vụ được đề cao của KĐN. Trong nhiều năm qua, KĐN thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, các doanh nghiệp có các hoạt động liên quan đến an ninh an toàn công trình khí, ngư dân các tỉnh thành phố từ Đà Nẵng đến TP.HCM, người dân sống cận kề hành lang an toàn đường ống dẫn khí để nắm vững các quy định pháp luật bảo vệ công trình dầu khí, bảo vệ tuyến ống dẫn khí và công trình khí trên đất liền, dưới biển. Trong các buổi truyền thông này, KĐN đều phối hợp giới thiệu nhiều nội dung với các hình thức sinh động, hấp dẫn như chiếu phim, biểu diễn văn nghệ, kịch tuyên truyền… Các đơn vị phối hợp còn về đến từng phường xã, lên tàu đánh cá để phổ biến và kêu gọi phối hợp. Tất cả nỗ lực đó đã tạo nên một phong trào quần chúng, đoàn kết bảo vệ an ninh, an toàn hiệu quả, thống nhất, mang tính xã hội và nhân văn, được đánh giá cao.

Tuy nhiên, có một mảng truyền thông vẫn đang cần được bổ sung và làm mới, đó là hệ thống tuyên truyền thông qua phát thanh, có thể đến với bà con hàng ngày, tạo nên sự quan tâm và phối hợp thật sự đồng bộ.

Với mục tiêu xây dựng kịch bản và tổ chức ghi tiếng cho vở kịch tuyên truyền phát thanh đầu tiên, khóa học “Xây dựng Audio truyền thông trong công tác tuyên truyền” ngay từ đầu đã xác định được mục tiêu hướng tới, tạo cảm hứng và định hướng sáng tạo cho các cán bộ tuyên truyền của KĐN.

kdn-2-tap-kich.jpg
Khóa học mang lại nhiều kiến thức mới và hay về phát thanh truyền thông

Cô Phan Thị Tuyết Hương – Giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông, Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II, trực thuộc Đài tiếng nói Việt Nam, đã có phần giảng dạy ngắn gọn, tập trung đúng chủ đề; tận tình hướng dẫn các học viên trong thời gian không dài. Khóa học tập trung vào cách thức tạo nên một câu chuyện truyền thông: xác định chủ đề, xây dựng cốt truyện, xây dựng tuyến nhân vật phù hợp và cách sử dụng ngôn ngữ… Hình dung về một tác phẩm kịch truyền thanh dần dần thành hình, tạo nên “trang hiểu biết” mới rất bổ ích cho các học viên.

Ở phần thực hành, bất ngờ đã nhận được rất nhiều kịch bản hay của các học viên chỉ với một chủ đề duy nhất được đặt ra: truyền thông về những quy định đảm bảo an ninh an toàn hệ thống các đường ống dẫn khí trên đất liền (HLTO).

Cô Tuyết Hương cho biết: “Thật sự tôi đã rất ngạc nhiên và thán phục trước tinh thần học hỏi của các học viên KĐN bởi vì các anh chị rất nhanh, rất nhạy, luôn trong tâm thế “được học”. Hào hứng tiếp thu cái mới, vận dụng hợp lý trong các ý tưởng, khóa học đã nhận được những sản phẩm rất ấn tượng, khá tốt về mặt bố cục, sáng tạo về mặt thể hiện”. Có thể đơn cử một vài ví dụ hay như: việc mượn quy định “Không đào bới, xây cất nhà trong khu vực HLTO”, học viên đã đưa ra câu chuyện đời thường giữa hai vợ chồng vô cùng hài hước. Ở tình huống theo quy định “Không tụ tập đông người, làm ảnh hưởng và gây nguy hiểm trong HLTO”, một học viên khác cũng chỉ ra những nguy cơ khi tổ chức đám cưới trong khu vực HLTO rất thực tế qua ngôn ngữ kể chuyện bình dân, gần gũi.

kdn-3-anh-thumbnail.jpg
Vở kịch “Trồng cây si” – thành quả báo cáo của khóa học hiện đã được giới thiệu rộng rãi, góp phần truyền thông bảo vệ an ninh, an toàn công trình dầu khí

Đến thực hành

Cuối cùng, kịch bản “Trồng cây si” của tác giả Lê Thái Hiển – Phòng Thương mại – Hợp đồng được lựa chọn để dàn dựng thành tác phẩm kịch truyền thanh hoàn chỉnh. Với nội dung gần gũi, câu chuyện dí dỏm đề cập đến hai nội dung quy định: “KHÔNG ĐÀO BỚI và KHÔNG TRỒNG CÂY trong khu vực HLTO” đã được thể hiện hài hước, dễ hiểu, hướng dẫn người dân thực hiện đúng trong đời thường. Nội dung kịch bản xoay quanh câu chuyện một chàng trai thích thầm một cô gái; qua lời khuyên của bạn bè, đã hiểu nhầm việc “Trồng cây si” là trồng cây thật trước nhà cô gái tại khu vực HLTO. Anh chàng ngây ngô đã đến trước nhà cô gái, vừa đào xới, vừa trồng cây. May thay, bố của cô gái đã phát hiện, sau đó ông đã khuyên ngăn, giảng giải cho chàng trai hiểu về những điều không được làm trong khu vực “đặc biệt” này. Quá trình “trồng cây si” gian nan của chàng trai đã diễn ra thật kịch tính, nhưng lại có kết quả vui vẻ, hứa hẹn một tương lai hạnh phúc và an toàn.

kdn-4-hoan-thanh-khoa-hoc.jpg
Các giảng viên chúc mừng đội ngũ cán bộ truyền thông KĐN đã tạo nên một tác phẩm kịch truyền thanh hấp dẫn và hiệu quả

Nội dung vở kịch truyền thanh ngắn gọn, dễ hiểu; có ngôn ngữ gần gũi, phối hợp âm nhạc và tiếng động hợp lý, ứng dụng những mảng miếng hài hước để qua đó, câu chuyện tuyên truyền có thể đến gần hơn với bà con, với các hộ dân đang sinh sống trên khu vực HLTO. Tác phẩm thành công còn nhờ vào sự hóa thân của các “diễn viên” KĐN: Thái Hiển, Hoài Thu, Lê Đạt, Văn Kiên, lần đầu tiên tham gia kịch truyền thanh, nhưng đã thể hiện tài năng và ý thức tuyên truyền sôi nổi của tuổi trẻ KĐN.

Vở kịch “Trồng cây si” – thành quả báo cáo của khóa học hiện đã được giới thiệu tại link: https://fb.watch/oaE3aU7xC4/ và trên fanpage của KĐN. Dự kiến, vở kịch sẽ được giới thiệu rộng rãi trên hệ thống phát thanh địa phương tại các tỉnh có HLTO trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xây dựng Audio truyền thông trong công tác tuyên truyền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO