Xã Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội): Ai tiếp tay cho công trình xây dựng sai phạm?

28/08/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù biết đất đang có tranh chấp, người dân đã nhiều lần kiến nghị xử lý, thế nhưng không hiểu sao UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) lại để cho công trình xây dựng không phép ung dung hoàn thiện.

Không ai xử lý?

Theo đơn tố cáo của gia đình ông Lưu Đình Hải, thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, gia đình ông có thửa đất 301, diện tích 610m2, thuộc tờ bản đồ số 4 đứng tên bố ông Hải (đã mất) là ông Lưu Đình Hoắc sử dụng từ trước năm 1957. Theo Quyết định 181 ngày 9/7/1969 của UBND huyện Thanh Trì thì một phần là đất của nhà thờ họ Lưu quản lý, một phần còn lại do HTX lúc bấy giờ quản lý. Tuy nhiên, trải qua hàng chục năm, gia đình ông Hoắc cùng các con, cháu sử dụng xây nhà và sinh sống tại đây và đóng thuế đất hàng năm đầy đủ, không có tranh chấp, khiếu kiện.

 Công trình sai phạm xây dựng trên đất tranh chấp
Công trình sai phạm xây dựng trên đất tranh chấp

Năm 2008, gia đình ông Hải cùng anh em kê khai, nộp đơn lên xã xin xác nhận đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đều bị từ chối vì nhiều lý do. Theo ông Hải, mặc dù đất gia đình chúng tôi đủ điều kiện để làm sổ đỏ, nhưng thời điểm đó ông Lưu Đình Kiểm là Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp (nay là Bí thư xã Tam Hiệp) đã cố tình không xác nhận cho gia đình ông?!

Ông Hải bức xúc, do có ý đồ chiếm đoạt, nên ngày 1/4/2016, ông Lưu Đình Hiền (là anh trai ông Lưu Đình Kiểm, Lưu Mạnh Trung), cùng một số người đến tổ chức đập phá căn nhà do bố mẹ ông xây dựng từ năm 1976. Việc đập phá có sự chứng kiến của chính quyền xã Tam Hiệp, nhưng không ai có biện pháp ngăn chặn. Sau khi đập phá xong, ông Hiền chỉ đạo người cho xây dựng công trình mới.

Đơn kiến nghị
Đơn tố cáo của người dân gửi cơ quan chức năng.

 

Trước sự việc trên, từ tháng 5/2017 đến nay, gia đình ông Hải đã hơn chục lần làm đơn khiếu nại lên xã cũng như huyện Thanh Trì về hành vi đập phá, chiếm đoạt và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, công trình trên đến nay đã hoàn thiện và đã chuẩn bị đi vào sử dụng.

Được biết, ngày 28/5/2017, UBND xã Tam Hiệp đã có Quyết định số 95 về việc đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình trên, do ông Lưu Mạnh Trung làm chủ đầu tư xây dựng. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cắt điện, nước. Trưởng công an xã phải chịu trách nhiệm tổ chức các lực lượng cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu, và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm...

Đáng chú ý, thời điểm ra quyết định đình chỉ, công trình có diện tích 90m2, chưa đổ mái, có chiều cao chỉ 2m, nhưng cho đến nay, công trình đồ sộ trên đã gần như hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Ông Hải bức xúc, anh Lưu Mạnh Trung là cháu anh trai tôi, việc anh Trung đứng ra đại diện công trình trên là do ông Lưu Đình Hiền (anh trai Bí thư xã) đứng sau xúi dục, chứ trong họ cũng chẳng có ai cử anh Trung ra làm đại diện. Chỉ có một số người đứng ra chiếm đoạt chứ trong dòng họ không có ai có ý kiến gì và trong các biên bản họp họ đều ghi rõ.

Tiếp tay cho sai phạm?

Làm việc với chúng tôi, ông Ngô Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp xác nhận, nguồn gốc đất thửa 301 của gia đình ông Lưu Đình Hải sử dụng từ những năm 1957. Năm 1969 có Quyết định số 181 của UBND huyện Thanh Trì công nhận giao cho hộ ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải) ở và quản lý. Trong đó, 1 phần làm nhà thờ họ, 1 phần do HTX lúc bấy giờ quản lý, bao gồm cả dãy nhà lá 5 gian.

Đến năm 1976, do nhà thờ bị dột nát, xuống cấp nên gia đình ông Hoắc đã tiến hành xây dựng, sửa chữa lại thành nhà cấp 4 mái ngói 5 gian để gia đình ông Hải sử dụng và sinh sống đến nay. Theo ông Toàn, trong quá trình sử dụng từ 1969, bố ông Hải là ông Hoắc có khai hoang thêm đất để sử dụng. Về sau, các con ông Hoắc đã phân chia, xây nhà để ở.

 Năm 2008, Họ Lưu có họp và thống nhất phần diện tích đất làm nhà thờ, và phần diện tích đất nào là của gia đình ông Hoắc sử dụng, nhưng gia đình ông Hải (con ông Hoắc) phải tự bỏ kinh phí ra xây dựng nhà thờ. Đến năm 2015, do gia đình ông Hải không xây dựng lại nhà thờ nên họ Lưu đã họp và góp tiền để xây lại nhà thờ, việc này ông Hải cũng đồng ý và ký vào biên bản. Sau đó một số người không muốn cho gia đình ông Hải ở lại nhà thờ nên mới xảy ra tranh chấp.

Quyết định đình chỉ thi công chỉ cho “đủ thủ tục”
Quyết định đình chỉ thi công chỉ cho “đủ thủ tục”

Ông Toàn cũng xác nhận, từ trước thời điểm năm 2016, thửa đất nhà thờ họ mà gia đình ông Hải đang sinh sống không hề có tranh chấp. Trong sổ mục kê mà ông Toàn cung cấp cho chúng tôi thì thửa đất trên đều đứng tên ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải). Trả lời chúng tôi tại sao đất ở hàng chục năm không có tranh chấp, nhưng xã Tam hiệp lại không tạo điều kiện để cho gia đình ông Hải tiến hành làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Toàn cho biết, “do vướng thủ tục, liên quan đến đất nhà thờ họ Lưu đứng tên ông Hoắc, chưa phân định rõ của ai, là nhà thờ hay của gia đình ông Hải.

Về việc này, ông Hải bức xúc: thật vô lý vì họ biết gia đình tôi sinh sống hàng chục năm nay, không có tranh chấp gì, dòng họ cũng không ai phản đối, nhưng lại không chứng nhận cho gia đình tôi đủ điều kiện để làm sổ đỏ.

Về việc tại sao người dân đã hàng chục lần kiến nghị xử lý công trình xây dựng không phép trên đất tranh chấp, nhưng đến nay đã gần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng, mặc dù trước đó đã có quyết định đình chỉ thi công? Ông Toàn đổ lỗi cho việc người dân xây dựng lén lút, xây dựng vào ngày nghỉ nên không ngăn chặn được! Phải chăng công trình này do ông Lưu Đình Hiền (anh trai Bí thư xã Tam Hiệp) đứng sau nên xã đã không kiên quyết xử lý, bao che cho sai phạm? Ông Toàn khẳng định không có chuyện đó!

Trong khi đó, ông Trần Quang Khải, cán bộ Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cho rằng, lý do không xử lý được công trình vi phạm trên là do người dân xây lén lút, xây vào ngày nghỉ. Ông Khải cho biết thêm, do công trình không có ai đứng ra đại diện. Lúc đầu anh Lưu Mạnh Trung đứng ra đại diện, nhưng khi họp dòng họ thì không có ai đứng ra cử anh Trung làm đại diện. Trong khi đó theo quy định phải có người đại diện thì mới xử lý được.

Như vậy, sự việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng sự thiếu kiên quyết của UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Thanh Trì nên dẫn tới vụ việc ngày một phức tạp, gây bức xúc cho người dân và dư luận. Thiết nghĩ, UBND Tp. Hà Nội cần vào cuộc làm rõ vụ việc trên.

Mai Phương – Văn Phong

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội): Ai tiếp tay cho công trình xây dựng sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO