Xã Hướng Đạo (Tam Dương - Vĩnh Phúc): Đất nông nghiệp bị lấn chiếm vô tội vạ

03/03/2019 22:19

(TN&MT) - Tình trạng đất nông nghiệp bị lấn chiếm hoặc sử dụng không đúng mục đích, đặc biệt là xây nhà trái phép, nhưng chưa được chính quyền cơ sở ngăn chặn hoặc xử lý dứt điểm đang diễn ra tại xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc khiếu dư luận bức xúc và dẫn đến khiếu kiện.

Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân về tình trạng nhiều diện tích đất nông nghiệp ở xã Hướng Đạo bị sử dụng sai mục đích trong thời gian dài.

Có mặt tại xã Hướng Đạo vào thời điểm đầu năm 2019, chúng tôi nhận thấy nội dung phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại đây, hàng loạt ngôi nhà, công trình được xây mới kiên cố trên đất nông nghiệp, phớt lờ quy định của pháp luật. Đơn cử, tại khu 5 xã Hướng Đạo, gia đình anh chị Cường Hải đang xây dựng trên đất ruộng để làm quán kinh doanh bán đồ gỗ, diện tích lấn chiếm đổ đất xuống ruộng để xây dựng khoảng 300 m2. Tại khu 4, nhà anh Nam Phượng đang đổ đất xuống toàn bộ phần ruộng để lấn chiếm xây dựng trang trại chăn nuôi, diện tích khoảng 400 m2. Gia đình chị Thúy Chương cũng đổ đất lấn chiếm toàn bộ mặt mương đầu cầu Hướng Đạo để xây quán bán hàng.

Điều đáng báo động là, tình trạng vi phạm đất nông nghiệp này càng nhiều và không có dấu hiệu dừng lại. Đơn cử như những ngày đầu năm 2019, nhà ông Nguyễn Văn Tuyển là xã đội trưởng cũng đang đổ đất lấp ruộng. Ngay cạnh UBND xã Hướng Đạo, nhà ông bà Tân Đường vẫn ngang nhiên đổ đất xuống ruộng để lấn chiếm. Đất đỏ vẫn còn mới nguyên. Nhà bà Thu Ngọc ở khu 7 vẫn tiếp tục xây nhà 3 tầng trên diện tích đất lấn chiếm hàng lang đường bộ và kênh thoát nước mà không hề bị ngăn chặn.
 

e
Một trong những công trình "mọc" lên trên đất ruộng tại xã Hướng Đạo

Người dân nơi đây cho biết, việc xây nhà trái phép tràn lan này diễn ra trong nhiều năm là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Người dân rất bức xúc, nhưng vì nhiều lý do nên đành làm ngơ. Đã có hộ quá bức xúc trước việc làm sai trái này, đã gửi đơn thư đến UBND xã, huyện nhưng chính quyền địa phương vẫn phớt lờ, không kiên quyết ngăn chặn hoặc giải quyết triệt để. Người dân cho rằng, chính quyền đã thiếu tinh thần trách nhiệm, để cho rất nhiều hộ dân tại địa bàn xã Hướng Đạo lấn chiếm đất nông nghiệp.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên báo TN&MT đã đến UBND huyện Tam Dương, tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Hoàng Thái, Phó trưởng phòng TN&MT, khi hỏi về việc nhà xây trên đất nông nghiệp đang diễn ra trên địa bàn xã Hướng Đạo thì ông Thái né tránh, không trả lời trực tiếp. Phóng viên đã cố gắng liên lạc với ông Đinh Văn Mười, Phó chủ tịch huyện, người phụ trách “mảng” đất đai của huyện nhưng không được.

Được biết, xã Hướng Đạo là một trong những địa phương có diện tích đất bị vi phạm cao nhất huyện Tam Dương với 285 trường hợp vi phạm đất đai, chiếm diện tích hơn 422.000 m2. Hiện một số xã khác trên địa bàn huyện cũng xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, khai thác đất và xây dựng trái phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch.

Có hay không việc chính quyền sở tại đang buông lỏng quản lý đất đai, gây hậu quả nghiêm trọng trong việc sử dụng đất nông nghiệp? Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hướng Đạo (Tam Dương - Vĩnh Phúc): Đất nông nghiệp bị lấn chiếm vô tội vạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO