Xã Hợp Thành (Lạng Sơn): "Đại công trường” san ủi đất rừng trái phép

04/05/2019 13:03

(TN&MT) – Trong khi vụ việc tự ý san ủi hàng ha đất rừng sản xuất, tạo mặt bằng sau đó phân lô, bán nền xảy ra ở thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh đang được ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra, làm rõ thì cũng ở một khu vực khác thuộc thôn Phai Luông, xã Hợp Thành nhiều diện tích đất rừng tiếp tục bị san ủi trái phép. Nơi đây giống như một “đại công trường”.

A1
Đất rừng sản xuất bị “xẻ thịt” tan hoang.
A2
Nhiều máy xúc, xe tải ben liên tục hoạt động. Nơi đây được ví như một “đại công trường”.

Khu vực đất rừng bị san ủi thuộc xóm Pả Lác, thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, cách trung tâm huyện Cao Lộc chưa đến 3 km. Có mặt tại đây ngày 2/5/2019, PV Báo TN&MT ghi nhận, hoạt động san ủi diễn ra một cách ngang nhiên, công khai và giống như một “đại công trường”. Tiếng động cơ gầm rú như muốn xé nát cả khu rừng, ngọn đồi bị đục khoét, đào bới nham nhở. 3 chiếc máy xúc cỡ lớn liên tục múc đất lên 6 xe tải ben. Khi đã đầy đất, những chiếc xe này vận chuyển ra một bãi cách đó chừng 50 mét rồi đổ đất xuống, sau đó được 2 chiếc máy ủi đang chờ sẵn ủi phẳng lỳ. Ở khu vực này cũng xuất hiện một lán trại mới được dựng lên cách đây chưa lâu, xung quanh là hàng chục chiếc xe máy.

A3
Lán trại được dựng lên để phục vụ hoạt động san ủi.

 

A 4
Hàng chục nghìn khối đất đã bị san ủi trước sự bất lực của chính quyền huyện Cao Lộc.

“Đồi này trước đây vẫn thấy trồng cây. Nhưng khoảng tháng nay họ bắt đầu san ủi. Hôm nay như thế là còn ít máy xúc, xe ben đấy. Mấy ngày trước nhiều hơn thế, họ ủi rồi chở đất rầm rộ lắm, máy móc gầm lên inh ỏi. Anh cứ nhìn lên quả đồi là biết họ san ủi thế nào” – ông Hoàng Văn T (thôn Phai Luông, xã Hợp Thành) nói rồi chỉ tay về phía những chiếc máy xúc đang thi nhau múc đất.

Theo tìm hiểu của PV, đất đang được san ủi là của ông Giang Văn Thắng (trú tại phường Vĩnh Trại, Tp.Lạng Sơn), có diện tích hơn 23.300m2, là đất rừng sản xuất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác. Khoảng tháng 2/2019 ông Thắng bắt đầu tiến hành san ủi. Ngày 22/2/2019, UBND xã Hợp Thành lập biên bản đề nghị ông Thắng dừng việc san ủi. Thế nhưng ông Thắng không chấp hành. Đến ngày 12/4 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc đã ra quyết định xử phạt ông Thắng 15 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi “khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, buộc ông Thắng thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, ông Thắng không những không chấp hành quyết định xử phạt mà còn tiếp tục san ủi một cách ngang nhiên, rầm rộ hơn. Đến thời điểm ngày 2/5/2019 hoạt động san ủi vẫn diễn ra, ước tính hàng chục nghìn khối đất ở đây đã bị san gạt trước sự bất lực của các cấp chính quyền huyện Cao Lộc.

Làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành Nguyễn Hà Huy tỏ ra không mấy ngạc nhiên về sự việc trên. Ông Huy cho biết, xã đã báo cáo huyện và xin ý kiến chỉ đạo từ tháng trước nhưng đến nay chưa thấy huyện chỉ đạo. Một số vị trí khi phát hiện thì họ cũng đã ủi tương đối rồi mà thôn cũng không thấy báo cáo gì?!

Ngoài vụ việc này và việc san ủi hàng ha đất rừng sản xuất phía sau Bệnh viện Đa khoa 700 giường tỉnh Lạng Sơn mà Báo TN&MT đã phản ánh, PV cũng phát hiện nhiều diện tích đất rừng sản xuất ở xã Hợp Thành đã, đang bị “xẻ thịt” một cách không thương tiếc.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai trên.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hợp Thành (Lạng Sơn): "Đại công trường” san ủi đất rừng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO