Văn hóa

Xã Dương Xá: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Nguyễn Trường - Tiến Trung 29/03/2024 - 09:29

Xã Dương Xá, huyện Gia Lâm vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024. Chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024).

Tham dự buổi lễ có đồng chí Tôn Ngọc Hạnh - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Vũ Thu Hà - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố, các quận, huyện cùng nhân dân và du khách thập phương.

0e4ef97eee7e4120186f_npwo.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Năm 2014, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Dương Xá đã được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lực vũ trang nhân dân” thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp; nhân dân và cán bộ xã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong 9 năm (2014-2022), Dương Xá đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhân dân và cán bộ xã Dương Xá đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua (2 lần) và 5 Bằng khen.

dc583f3c033cac62f52d_jhmz.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên cờ truyền thống của xã Dương Xá

Với các kết quả đạt được, ngày 19/12/2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Xá vinh dự được Chủ tịch nước ra Quyết định số 1533/QĐ-CTN, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là thành quả nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Dương Xá.

444631200d20a27efb31_mjuy.jpg
Huân chương Lao động hạng Nhì là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những cống hiến, đóng góp xứng đáng trong nhiều năm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Xá

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND xã Dương Xá, ông Tô Hữu Vịnh cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Xá đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đạt được nhiều thành tích nổi bật được Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua và Bằng khen; năm 2022 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2023 được Thành phố công nhận “Điểm du lịch Dương Xá”, năm 2024 được UBND Thành phố lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh và đã hoàn thành các tiêu chí thành lập phường.

329514b2a2b20dec54a3_wylv.jpg
Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng hoa chúc mừng xã Dương Xá

Với những thành tích xuất sắc và nổi bật, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Xá đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những cống hiến, đóng góp xứng đáng trong nhiều năm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dương Xá”.

Cũng nhân dịp này, xã Dương Xá tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan. Ỷ Lan Linh Nhân Hoàng Thái Hậu là một trong những danh nhân có tài trị nước xuất chúng của dân tộc, tên thật là Lê Thị Yến, sinh ngày 7-3 năm Giáp Thân 1044, cha là Lê Công Thiết, mẹ là Vũ Thị Tỉnh. Bà quê tại làng Thổ Lỗi, sau đổi thành xã Siêu Loại, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nay là xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

bf49522d6e2dc173983c_prep.jpg
Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024 chính thức được khai mạc

Năm 1063, vua Lý Thánh Tông đã 40 tuổi nhưng chưa có con trai kế vị, nên về chùa Dâu cầu tự. Vua và quần thần văn xem phong cảnh trong vùng, chợt thấy trên nương có người con gái hái dâu, tựa vào gốc lan mà hát (ỷ lan) trong ngày hội vui. Vua thấy lạ, vời xuống hỏi sự tình, thấy Lê Thị Yến - cô gái hái dâu bội phần xinh đẹp, lại đối đáp lưu loát, thông minh. Vua cảm thấy mến đưa về triều phong làm cung phi...

2709366d0a6da533fc7c_tmzq.jpg
Đồng chí Nguyễn Việt Hà - Bí thư Huyện ủy Gia Lâm phát biểu tại buổi lễ

Với tài trị nước xuất chúng của bà đã đưa nước Đại Việt bước nhanh trên con đường cường thịnh, văn hiến. Bà đã có công sinh thành Thái tử Càn Đức, tức vua Lý Nhân Tông - vị vua uy vũ, văn trị ở ngôi lâu nhất trong lịch sử Việt Nam (56 năm)... Công lao và đức độ của Bà gắn với sự trường cửu 215 năm của vương triều Lý. Bà đã được tôn phong Mẫu nghi thiên hạ, Thượng Đẳng Tối Linh Thần; được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị UNESCO công nhận người phụ nữ huyền thoại thế giới.

d7f2d05c-9f21-4227-9c7b-e8608b756940_gfdg.jpg
Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024. Chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)

“Lễ hội Đền - Chùa Bà Tấm là lễ hội lớn của Huyện Gia Lâm được tổ chức thường niên nhằm tưởng nhớ công đức của Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan, Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự; qua đó đã giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc ta; ý chí quật cường và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Dương Xá, Gia Lâm đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết của Đảng về văn hóa, đặc biệt là Chương trình 06, Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội, Kế hoạch 86 của Huyện ủy Gia Lâm về phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô. Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lâm“về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Gia Lâm”- Chủ tịch UBND xã Dương Xá Tô Hữu Vịnh nhấn mạnh.

Lễ Hội được tổ chức với quy mô lớn, đã bảo tồn và lưu truyền khá nguyên vẹn qua nhiều thế hệ, với hàng ngàn người dân tham gia. Trong những ngày hội, ngoài các hoạt động tế lễ, rước trọng thể, còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống, các hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương… có sức cuốn hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham dự.

Năm nay, lễ hội Đền chùa Bà Tấm năm 2024 sẽ diễn ra các hoạt động: khai trương gian hàng “Hướng đến nông thôn mới thông minh”; khai mạc “Chợ phiên điện tử” livestream bán các sản phẩm OCOP của địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” xã Dương Xá năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; lễ Khai nguyên và thả đèn hoa đăng cầu Quốc thái, dân an với chủ đề “Xuân Hạnh phúc”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Dương Xá: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội Đền - Chùa Bà Tấm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO