Xã Cẩm Vân (Hải Dương): Công trình xây dựng bị rút ruột đội vốn?

22/12/2017 11:29

(TN&MT) - Trong xây dựng nông thôn mới ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương nhiều công trình không công khai, minh bạch về tài chính; công trình kém chất lượng khiến người dân bức xúc, làm đơn tố cáo gửi tới các cấp có thẩm quyền.

Lộ công trình bị "rút ruột"

Về thôn Văn Thai, những người dân, những cựu chiến binh thôn Văn Thai phản ánh việc xây dựng nông thôn mới, các công trình như đường giao thông, chợ, trường học, nhà đa năng… có các nguồn vốn hỗ trợ, tuy nhiên nhiều công trình, người dân phải đóng góp rất nhiều. Một số công trình thi công xong trong nhiều năm vẫn không thể quyết toán, không công khai rõ ràng các khoản thu, chi cho người dân. Một số công trình đội vốn lớn, không lý giải để người dân băn khoăn, nghi ngờ. Có công trình đang xây đã sập hoặc xây dựng bị rút ruột, xây dựng xong không sử dụng được gây lãng phí tiền nhà nước và của dân.

Văn Thai 1A
Đường bê tông trục chính khu đồng bãi chỉ có 10,5 cm, thiết kế 18 cm.
Văn Thai 1B (1)

Thôn Văn Thai là thôn đông dân cư có tới 1.409 hộ với gần 6.000 nhân khẩu, được chia làm 4 xóm. Thôn có 64 ha đất bãi bồi ven sống Thái Bình, người dân chuyên trồng rau mầu quanh năm. Những năm trước đây đường đất bãi mùa mưa lầy lội, rất khó khăn cho việc thu hoạch nông sản. Khi Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đưa ra chủ trương dồn ô đổi thửa, xây dựng đường giao thông kết hợp cùng mương máng đồng bộ phục vụ sản xuất, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Theo đó sẽ bê tông hoá gần 10 km đường giao thông và hệ thống kênh mương theo các trục giao thông. Kinh phí ngoài sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, nhân dân dự kiến đóng góp 2 triệu đồng/sào, được thu làm 2 năm, thu trong 4 vụ năm 2014 và 2015. Qua các đợt thi công, năm 2016 công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên qua 3 lần họp quân dân chính của 4 xóm để quyết toán vẫn không thể quyết toán nổi, bởi người dân thấy có những khoản chi bất hợp lý, đồng thời Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới yêu cầu người dân phải đóng góp thêm để làm được các lần khác nhau, lần thì thêm 482.000 đồng/sào, rồi 433.000 đồng/sào và 311.000 đồng/sào. Người dân đã bầu ra những người tham gia quản lý, giám sát công trình như thủ kho, kế toán ban thiết kế, thế nhưng khi hỏi họ lại không biết hoặc không được biết việc thu chi, khối lượng vật liệu xây dựng để giám sát quá trình xây dựng.

Văn Thai 2 (1)

Vụ mùa năm 2017, do thời tiết mưa nhiều, rau màu ngập úng, người dân yêu cầu thôn xẻ đường bê tông để thoát nước. Vô tình mọi người thấy rõ chiều dày bê tông mặt đường bị thiếu nhiều so với thiết kế. Theo thiết kế, các trục chính, rộng 3 m, dầy 18 cm, đường nhánh rộng 2,5 m, dầy 14 cm. Tại 4 điểm xẻ ngang đường chính ở đội 7 xóm Cầu Ba, bề dầy bê tông mặt đường chỉ có từ 10,5 cm đến 12 cm. Đường nhánh, mặt đường chỉ rộng 2 m, độ dày không bảo đảm. Như vậy rõ ràng các tuyến đường bê tông khu đồng bãi của thôn Văn Thai đã bị rút ruột ? Không những thế, xi măng làm các tuyến này còn thừa hàng chục tấn nhưng không được thể hiện trong các bản quyết toán.

Trong việc quyết toán làm đường giao thông, thuỷ lợi, người dân còn nhiều thắc mắc như việc thi công đường bê tông phải bao gồm cả san ủi, đầm nèn nền đường, nhưng trong quyết toán lại tính phần thuê máy san ủi riêng. Trong thi công mở rộng, cải tạo hệ thống mương máng, hầu hết mương máng đã có từ trước, nhưng khi quyết toán lại tính cả phần khối lượng mương máng cũ…

Không chỉ có công trình giao thông, người dân cũng phản ánh công trình chợ Văn Thai, thiết kế, khái toán là 4 tỷ đồng, khi quyết toán tới gần 7 tỷ đồng. Công trình lò đốt rác, nhà phân loại rác xây dựng từ nhiều năm qua, mất hàng trăm triệu đồng nhưng bỏ hoang, không đốt được rác gây lãng phí. Công trình nhà đa năng, trường THCS khi đang thi công đã bị sập một phần và một số nội dung khác.

Nhiều người dân thôn Văn Thai bức xúc những công trình xây dựng chưa công khai, minh bạch về tài chính, về chất lượng công trình, về trách nhiệm của cán bộ với các công trình đó cần được làm rõ.

Còn nhiều sai sót

Trả lời về những ý kiến của bàn con thôn Văn Thai ông Nguyễn Tiến chức, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn cho biết: Về việc bê tông mặt đường không đủ độ dầy, cách tính khối lượng cải tạo kênh dẫn nước, thừa nhận còn nhiều sơ sót trong giám sát thi công, việc này cần kiểm tra, làm rõ để công khai trước dân.

Việc thu thêm tiền để làm đường giao thông, trong quyết toán tính đến phát sinh tăng và dự kiến thu thêm 311.000/sào với lý do khi xây dựng kế hoạch để họp với nhân dân dự kiến đường đồng bãi thôn Văn Thai, trục chính đổ bê tông xi măng rộng 2,5 m, dầy14 cm. Trục nhánh rộng 2 m, dầy14 m, mức thu dự kiến 2 triệu đồng/1 sào. Khi họp, nhân dân đề nghị mở trục chính rộng 3 m, dầy 18 cm. Trục nhánh rộng 2,5 m, dầy 14 cm. Vì vậy kinh phí làm đường phát sinh, nên khi quyết toán dự kiến thu thêm.

Văn Thai 3 (1)
Rác thải ngập tràn gây ô nhiễm môi trường.

Về việc xây dựng chợ Văn Thai, đã mấy chục năm chợ không được đầu tư sửa chữa. Vì vậy Đảng ủy đã có chủ trương đầu tư, nâng cấp khu chợ cũ. Nhiều năm qua, xung quanh chợ bị lấn chiếm, diện tích lại hẹp, không thể mở rộng lên chợ chính xây dựng xong không đáp ứng đủ chỗ ngồi. Các hộ tiểu thương chiếm dụng 2 bên mặt đê để bán hàng làm cho giao thông tắc nghẽn, tai nạn giao thông thường xuyên sảy ra, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều.

Trước thực trạng trên, UBND xã đã báo cáo với Chi cục quản lý đê và hạt quản lý đê cho phép lắp đặt dãy quán dưới chân đê với kết cấu bản mã thép, lợp tôn, có thể tháo rời khi có chỉ đạo của trên. Vì vậy 115 hộ bán hàng trên đê đã tự nguyện di rời xuống chợ trả lại sự thông thoáng trên mặt đê. Được Chi cục quản lý đê điều tỉnh Hải Dương đánh giá cao sự cương quyết của Đảng ủy, UBND xã trong việc lập lại trật tự ở Chợ Văn Thai.

Kính phí xây dựng chợ đã được hội nghị các hộ tiểu thương đóng góp khi nhận được quán chợ, tỉnh hỗ trợ 500 triệu, một phần ngân sách xã. Đây là kinh phí để xây dựng chợ, xã không đầu tư xây để bán. Mức đóng góp mỗi gian quán diện tích 9 m2 là 25 triệu, 6 m2 là 17 triệu đồng. Giá trị quyết toán hạng mục theo dự toán chợ chính ban đầu là 4.465 triệu đồng; nhà quản lý 414 triệu đồng; 2 dãy quán phát sinh chân đê là 634 triệu và 679 triệu đồng. Tổng giá trị gần 6,3 tỷ đồng. Tại hội nghị họp các hội tiểu thương, UBND xã đã thông báo giá trị của các hạng mục cho nhân dân.

Về nội dung nhà đa năng trường THCS bị sập, đây là khu nhà được xây dựng theo kết cấu tường xây, mái vì kèo, lợp tôn. Trong quá trình xây dựng một phần hiên văng đổ bê tông xong, khi dỡ dàn giáo thì bị gẫy. Chủ đầu tư đã mời các đơn vị có liên quan về xem xét kết cấu, nguyên nhân sự cố trên và thống nhất điều chỉnh kết cấu, yêu cầu khắc phục, mọi phí tổn các đơn vị tư vấn và thi công tự nhận chịu trách nhiệm.

Công trình lò đốt rác, xã xây dựng xong nhưng không đốt được là có thật, bởi xã chưa nghiên cứu thấu đáo nên xây dựng xong để lãng phí. Trong thời gian tới, xã sẽ chôn lấp rác để tránh ô nhiễm môi trường.

Người dân còn có ý kiến về 8 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Nguồn kinh phí trên được tỉnh hỗ trợ xã đã đầu tư vào các công trình: nhà đa năng, 4 phòng học, 4 phòng bộ môn của Trường THCS Cẩm Văn, các phòng chức năng văn hóa xã. Các công trình này đã được thông qua Đảng ủy, HĐND, các cuộc tiếp xúc cử tri và trình tự xây dựng được thực hiện theo Luật xây dựng. Đây không phải kinh phí hỗ trợ đón nông thôn mới.

Một số vấn đề về đất đai như khu dân cư mới đoạn sông Cùng. Ngày 27/11/2015, UBND huyện ra quyết định số 4854/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng điểm dân cư mới cạnh chợ Văn Thai, đổ đất san nền đoạn sông Cùng cạnh chợ bị ô nhiễm. UBND xã đã hợp đồng với Trung tâm đấu giá đất, tổ chức đấu giá theo quy định. Các thủ tục thu tiền trúng đấu giá, điều tiết về ngân sách theo quy định của Pháp luật. Người đân nêu thu hàng tỷ đồng không vào sổ sách kế toán không đúng với thực tế. Đối với đất chùa Sùng Huyền, thôn Văn Thai, khi đấu giá đất xen kẹp theo các bước theo quy định. Đại đức Thích Thiện Khánh là người trúng đấu giá, khi không sử dụng Đại Đức Thích Thiện Khánh đã chuyển nhượng lại cho ông Phạm Văn Mâu. Đây không phải là đất chùa và xã không có quyền bán.

Việc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt cơ sở vật chất tập trung ở thôn Văn Thai, thôn trung tâm. Các công trình dồn ô đổi thửa, cải tạo mương máng, đường giao thông thuận tiện, khoa học; công trình chợ mới, đáp ứng cho nhiều hộ dân cùng được họp chợ, tránh họp chợ tràn trên mặt đê như trước đây; việc xây dựng các trường học 3 cấp khang trang, nhà văn hoá, trung tâm hành chính… để xã Cẩm Văn đạt tiêu chí nông thôn mới. Đây là công sức và tiền của của cán bộ, nhân dân trong toàn xã. Những vấn đề người dân chưa được rõ, xã sớm thông thông tin cụ thể để mọi người được biết.                                                                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Cẩm Vân (Hải Dương): Công trình xây dựng bị rút ruột đội vốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO