Vụ “Xã 135 dùng gần 50 triệu tiền ngân sách đi thăm hỏi?”: Đề nghị xử lý kỷ luật lãnh đạo xã để xảy ra sai phạm

17/01/2018 17:06

(TN&MT) - Sau quá trình vào cuộc xác minh, kiểm tra, Ủy ban kiểm tra huyện Ủy (UBKTHU) Quảng Trạch, Quảng Bình đã có kết luận về những sai phạm liên quan đến...

(TN&MT) - Sau quá trình vào cuộc xác minh, kiểm tra, Ủy ban kiểm tra huyện Ủy (UBKTHU) Quảng Trạch, Quảng Bình đã có kết luận về những sai phạm liên quan đến việc thu tiền lệ phí chứng thực và sử dụng tiền ngân sách của UBND xã Quảng Châu gây bức xúc dư luận thời gian qua. Bên cạnh đó, UBKTHU Quảng Trạch cũng đề nghị xử lý kỷ luật chủ tịch UBND xã cùng những người có liên quan đến sai phạm nghiêm trọng này.

Trước đó, Báo Điện tử TNMT đã có loạt bài phản ánh về việc UBND xã Quảng Châu sử dụng phiếu thu nội bộ để thu tiền lệ phí chứng thực trong năm 2016 sai quy định. Không những vậy, gần 50 triệu tiền ngân sách của năm 2016 UBND xã Quảng Châu không nộp theo theo quy định mà gửi vào tài khoản tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
UBND xã Quảng Châu nơi xảy ra nhiều sai phạm trong việc sử dụng tiền ngân sách
UBND xã Quảng Châu - nơi xảy ra nhiều sai phạm trong việc sử dụng tiền ngân sách
Ngay sau khi Báo Tài nguyên & Môi Trường phản ánh, UBKT huyện Ủy Quảng Trạch đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và có kết luận về những sai phạm này. Đồng thời Kết luận của UBKT huyện Ủy Quảng Trạch cho thấy những nội dung mà báo phản ánh hoàn toàn đúng sự thật, những sai phạm của UBND xã Quảng Châu là có.

Theo thông báo số 26-TB/UBKTHU ngày 27/12/2017 của UBKTHU Quảng Trạch về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Đàm Xuân Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu. Trong năm 2016, số tiền lệ phí chứng thực mà UBND xã Quảng Châu phải thu là 96 triệu, trong đó đã thu 93 triệu, nộp vào ngân sách 46.685.000 đồng, khoản tiền chưa nộp vào ngân sách là 47.070.000 đồng, khoản tiền thất thu là 2.885.000 đồng. Cũng trong năm 2016, UBND xã Quảng Châu đã sử dụng 336 phiếu thu không đúng với quy định để thu tiền lệ phí chứng thực.
 
Sẽ đề nghị xử lý kỷ luật ông Đàm Xuân Vinh- Chủ tịch UBND xã Quảng Châu
Sẽ đề nghị xử lý kỷ luật ông Đàm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND xã Quảng Châu
Trao đổi với PV, ông Phan Anh Hải - Phó Chủ nhiệm UBKTHU Quảng Trạch cho biết: “Qua kiểm tra, UBKTHU kết luận, năm 2016, UBND xã Quảng Châu chưa nộp 47.070.000 đồng vào ngân sách và làm thất thu 2.885.000 đồng sự việc này là có và đúng như báo nêu. Còn dùng phiếu thu sai quy định thì phiếu này ở đâu cũng có. Như vậy qua kiểm tra UBKTHU có kết luận UBND xã Quảng Châu đã có những sai phạm như trên và xem xét trách nhiệm xử lý, đặc biệt là đồng chí chủ tịch với vai trò là người đứng đầu UBND xã chỉ đạo, quản lý, điều hành mà lại để xảy ra những sai phạm như vậy. Đối với các tổ chức cá nhân có liên quan của cán bộ công nhân viên chức, tham mưu cho chủ tịch UBND xã thì UBKTHU cũng đã có kết luận và chỉ đạo Đảng ủy xã Quảng Châu kiểm điểm xử lý kỷ luật”.

Nói về việc UBND xã Quảng Châu dùng 50 triệu tiền ngân sách gửi vào tài khoản tiết kiệm của địa phương này, ông Phan Anh Hải- Phó Chủ nhiệm UBKTHU Quảng Trạch cho biết, tháng 9 năm 2017 UBND xã Quảng Châu đã khắc phục nhưng do nộp nhầm vào số tài khoản gửi của UBND xã, sau đó đã rút ra rồi nộp lại. Điều lạ là các năm xã Quảng Châu đều thực hiện nộp tiền ngân sách theo số tài khoản quy định thì việc nộp “nhầm” vào số tài khoản tiết kiệm như lời ông Hải nói là hết sức vô lý, vì tại giấy nộp tiền mà cán bộ văn phòng xã Quảng Châu, bà Nguyễn Thị Loan nộp có ghi rõ khách hàng nhận tiền là Ủy ban nhân dân xã Quảng Châu?.

“Chúng tôi đã kiểm tra những nội dung báo nêu, phản ánh là đều có, đúng sự thật. Trước đó, UBKTHU đang làm thì báo nêu, đã khảo sát xong rồi đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Chúng tôi đề nghị phải có hình thức kỷ luật đối đồng chí Đàm Xuân Vinh- chủ tịch UBND xã Quảng Châu, trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời có hình thức kỷ luật những đồng chí liên quan đến sai phạm này. Chúng xem xét, nghiên cứu có dấu hiệu tham nhũng hay không, nếu có đấu hiệu tham nhũng thì sẽ chuyển cơ quan điều tra ngay. Cái này chúng tôi cũng đã có báo cáo gửi UBKT Tỉnh Ủy rồi, nghiêm túc xử lý và xử lý mạnh tay”, ông Hoàng Trọng Kim- Chủ nhiệm UBKTHU cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Xã 135 dùng gần 50 triệu tiền ngân sách đi thăm hỏi?”: Đề nghị xử lý kỷ luật lãnh đạo xã để xảy ra sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO