Vụ tranh chấp giữa chủ dự án Bách Đạt An và nhà phân phối Hoàng Nhất Nam: Người dân nhất quyết đòi sổ đỏ, không nhận tiền đền bù

31/03/2019 14:01

(TN&MT) - Ngày 30/3, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã có buổi làm việc với khách hàng nhằm cung cấp thông tin liên quan đến 3 dự án Bách Đạt 1; 7B mở rộng; Heara Comiplex Riverside (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) mà công ty này là đơn vị phân phối và Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Người mua đất mong muốn lớn nhất là nhận được sổ đỏ chứ không phải nhận tiền đền bù từ nhà phân phối hay chủ đầu tư
Người mua đất mong muốn lớn nhất là nhận được sổ đỏ chứ không phải nhận tiền đền bù từ nhà phân phối hay chủ đầu tư

Đại diện khách hàng cho biết, điều mong muốn lớn nhất là nhận được sổ đỏ, chứ không phải nhận tiền đền bù từ nhà phân phối hay chủ đầu tư. Từ trước đến nay, Hoàng Nhất Nam lẫn Bách Đạt An đều đánh đồng cả 3 dự án. Tuy nhiên, người dân cho rằng, 3 dự án này, thủ tục hoàn thành hồ sơ, phê duyệt từ cơ quan chức năng đều khác nhau nên cần tách ra để có cách giải quyết tốt nhất. Trong đó, dự án 7B mở rộng đã được phê duyệt nên cần tách ra giải quyết sổ đỏ trước tiên cho người dân.

“Tranh chấp giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là tranh chấp giữa 2 công ty tại tòa. Chúng tôi là khách hàng, không cần phải bị lôi vào việc này. Điều chúng tôi muốn biết nhất là quyền lợi của mình được giải quyết như thế nào?”, đại diện khách hàng nói.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Chủ tịch Công ty Hoàng Nhất Nam cho hay, quan hệ giữa 2 công ty là hợp đồng môi giới kinh doanh bất động sản chứ không phải quan hệ góp vốn. Việc môi giới, thu tiền, phương thức, tiến độ thanh toán của bên thứ 3 được thực hiện qua một thời gian dài, công khai và đều được Hoàng Nhất Nam thông báo, gửi thư mời cũng như đa phần có đại diện Công ty Bách Đạt An tham dự.

Do đó, việc này hoàn toàn nằm trong sự hiểu, nhận biết và kiểm soát của Bách Đạt An nhưng chủ đầu tư chưa từng phản đối với lý do không có văn bản ủy quyền của Bách Đạt An. Vị này cũng nhận định, việc dự án đã được phê duyệt giá đất hay chưa, không phải là trách nhiệm của Hoàng Nhất Nam mà là trách nhiệm phải đảm bảo của chủ đầu tư là Bách Đạt An.

“Hoàng Nhất Nam không đồng ý với quan điểm đơn phương chấm dứt hợp đồng từ phía Bách Đạt An đưa ra. Quan điểm của Hoàng Nhất Nam là 3 hợp đồng này phải được tiếp tục, hai bên cùng thực hiện nghĩa vụ của mình để đảm bảo quyền lợi cho cả hai cũng như bên thứ 3 liên quan”, vị này khẳng định.

Hiện nay, có thông tin, việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của UBND tỉnh Quảng Nam đã khiến 3 dự án này mất số đất khá lớn. Tuy nhiên, phía Hoàng Nhất Nam cho rằng, chưa biết thông tin này chính thức mà công ty phân lô tiến hành cho khách hàng đăng ký mua đều dựa trên cơ sở phê duyệt chi tiết 1/500 của UBND tỉnh.

Vụ việc này đã khiến hàng nghìn người dân mua đất đã kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu
Vụ việc này đã khiến hàng nghìn người dân mua đất đã kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu

Trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh phê duyệt 1/2000 mà có ảnh hưởng đến các lô đất mà đã được quyết định phê duyệt trước đó, Hoàng Nhất Nam kiến nghị lãnh đạo tỉnh phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của người dân. Hoàng Nhất Nam rất mong muốn sớm có thông tin chính thức cho những nội dung này và cũng rất mong các lãnh đạo tỉnh có thể xem xét một cách toàn diện đến lợi ích của những người dân bị ảnh hưởng và có phương án phù hợp tránh hệ lụy xã hội.

“Về phía Hoàng Nhất Nam kính đề nghị quý cơ quan, quý lãnh đạo giữ nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt của 3 dự án này để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân”- ông Tâm cho hay.

Ngoài ra, đại diện Hoàng Nhất Nam cũng cam kết bổ sung tài chính theo phương án tính giá mới khi có đầy đủ cơ sở về đơn giá Nhà nước quy định cho các dự án này. Tuy nhiên, Hoàng Nhất Nam cũng mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý tiến độ thực hiện dự án cũng như đảm bảo ra sổ đỏ đủ điều kiện chuyển nhượng cho người dân từ phía Bách Đạt An. Để hỗ trợ việc thực hiện dự án được tiến hành nhanh chóng và đạt kết quả thì Hoàng Nhất Nam sẵn sàng chuyển tiền khi Bách Đạt An thực hiện đúng tiến độ dự án và có kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng từng đợt và dưới sự chứng kiến của khách hàng.

Phía Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết vào ngày 1/4, sẽ gửi các kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Theo đó, công ty này sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có thẩm quyền khác tạo điều kiện để chủ đầu tư Bách Đạt An hoàn thành các thủ tục pháp lý, hạ tầng dự án, nhanh chóng có sổ đỏ để chuyển nhượng cho người dân đã đăng ký mua sản phẩm, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Hoàng Nhất Nam kiến nghị Tòa án xem xét và nhanh chóng đưa các khách hàng, theo danh sách Hoàng Nhất Nam đã cung cấp lên Tòa án, tham gia vào với tư cách là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”. Đề nghị Tòa án xem xét toàn diện đến lợi ích của người dân bị ảnh hưởng mà để hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An tiếp tục đảm bảo quyền lợi tối đa của người dân.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức họp lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan để lấy kiến về hướng giải quyết giúp người dân mua đất không bị thiệt
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức họp lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan để lấy kiến về hướng giải quyết giúp người dân mua đất không bị thiệt

Cuối cùng, công ty này đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nhanh chóng sắp xếp buổi làm việc 4 bên giữa: Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An, đại diện người dân đặt mua và cơ quan chính quyền để có những phương án sớm xử lý vấn đề đảm bảo lợi ích cho người dân.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin hàng nghìn người dân bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An ở quận Hải Châu, TP. Đà Năng, căng băng rôn kêu cứu nhờ chính quyền can thiệp, yêu cầu cấp sổ đỏ tại các dự án bất động sản phía Nam thành phố. Người dân cũng cho hay, họ đã viết đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ nhờ can thiệp để giải quyết vấn đề.

Đại diện Hoàng Nhất Nam xác nhận là nhà phân phối cho 3 dự án kể trên. Đơn vị này cũng thừa nhận đã thu đủ tiền của khách hang, nhưng cho rằng việc chưa cấp sổ đỏ là bất khả kháng. Hoàng Nhất Nam cho rằng chậm trễ cấp sổ đỏ là do Công ty Bách Đạt An. Được biết, có hơn 1.000 khách hàng thiếu sổ đỏ.

Trong khi đó, Công ty Bách Đạt An cho rằng, đã phát hiện dấu hiệu một số vi phạm của Hoàng Nhất Nam nên yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Phía khách hàng ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, chứ không phải với chủ đầu tư. Công ty này hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục để đảm bảo quyền lợi.

Mới đây nhất, sau khi tiếp đại diện các khách hàng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết rằng, sự việc phải được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể là tòa án sẽ giải quyết những tranh chấp dân sự này. Ngoài ra, ông Thanh cũng cho biết sẽ yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Một kiến trúc sư đang công tác tại Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc tranh chấp giữa 2 công ty thì có Tòa án phán xử. Ai sai thì người nấy chịu, đương nhiên phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp giữa 3 bên. Nhưng không thể vì cái sai của chủ đầu tư, nhà phân phối (triển khai bán đất khi chưa hoàn tất mọi thủ tục pháp lý, phân phối bán đất khi tỉnh chưa có giá đất để rồi xảy ra hệ lụy như ngày hôm nay,… ), mà yêu cầu việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của UBND tỉnh Quảng Nam phải phụ thuộc theo được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp giữa chủ dự án Bách Đạt An và nhà phân phối Hoàng Nhất Nam: Người dân nhất quyết đòi sổ đỏ, không nhận tiền đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO