Vụ thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở: Nhiều cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi tiếp cận hiện trường

Văn Dinh| 13/10/2020 14:44

(TN&MT) - Hơn 20 cán bộ, chiến sĩ lên đường vào thủy điện Rào Trăng 3 để tham gia cứu hộ, cứu nạn thì đã gặp một vụ sạt lở đất trong đêm khiến nhiều người đang mất liên lạc. Hiện Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đang vào Huế để chỉ đạo...

Liên quan đến vụ sạt lở đất ở thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế), Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn đóng tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) thông tin, đã có nhiều người trong đoàn tham gia cứu hộ cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 bị mất tích do sạt lở núi.

Theo thông tin ban đầu, trong chiều 12/10, sau khi nhận tin báo về vụ sạt lở vùi lấp nhiều công nhân thi công tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền), đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ trong lúc đi ứng cứu đã gặp nạn. Trong ảnh là đường lên thủy điện

Trong đêm 12/10, đoàn đã đi bộ để tiếp cận vị trí thủy điện. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng 1h sáng nay, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn. Một số ít trong số 21 người may mắn thoát ra khỏi hiện trường vụ sạt lở và quay về. Nhiều người còn lại hiện vẫn đang mất liên lạc, mất tích.

Ngay khi nhận tin báo, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế lập tức điều động lực lượng cứu hộ.

Theo nguồn tin mà PV nhận được, hiện đã liên lạc được 8 người, còn 13 người vẫn chưa liên lạc được. Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tăng cường tìm kiếm số cán bộ, chiến sĩ đang mất tích.

Khu vực lán trại mà công nhân ở, nơi có thể xảy ra sạt lở

PV đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Bình cho hay hiện ông đã trở về trong tình trạng an toàn nhưng mệt mỏi. “Nhiều thành viên vẫn đang mắc kẹt và hiện được khẩn trương ứng cứu...”, ông Bình nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lên đường vào Huế

Đến thời điểm này, thông tin cho biết số công nhân bị mất tích ở đây lên đến 17 người, chứ không phải là 10 người như ban đầu. Cùng với 13 người trong đoàn cứu hộ mất liên lạc thì số người gặp nạn là 30 người.

Hiện nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đang trên đường vào Thừa Thiên Huế để kiểm tra tình hình mưa lũ và trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn sạt lở đất tại thủy điện Rào Trăng 3.

Trong khi đó tại hiện trường, theo quan sát, hiện có nhiều xe cứu thương và xe chữa cháy đang được điều động để ứng cứu các nạn nhân. Các chốt kiểm soát cũng được dựng nên trên đường vào thủy điện. Tại đây, lực lượng chức năng kiểm tra người rất chặt chẽ... Việc tiếp cận hiện trường thủy điện rất khó khăn.

Con đường lên thủy điện Rào Trăng 3 đang sạt lở, tiếp cận hiện trường khó khăn

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt.

Người báo tin về sự cố trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo tin cho lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập Sở Chỉ huy tiền phương tại trụ sở UBND xã Phong Xuân để chỉ đạo công tác tiếp cận các điểm sạt lở và thủy điện Rào Trăng 3.

Có khoảng 20 chiến sĩ được trang bị đầy đủ tăng võng, dù bạt và lương khô, nước uống cùng máy thông tin trước khi đi sâu vào hướng thủy điện. Nhiều xe ủi, xe xúc đã được huy động đến để thông những đoạn sạt lở từ trung tâm xã Phong Xuân lên tới vị trí dự kiến gặp sự cố. 

Xe cứu thương đến hiện trường

Đại diện chủ đầu tư dự án thuỷ điện Rào Trăng 3 thông tin, đơn vị đã liên hệ với một đơn vị để thuê trực thăng vào tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, hiện chưa rõ trực thăng sẽ bay về Huế khi nào vì thời tiết còn rất xấu và phải làm thủ tục...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở: Nhiều cán bộ, chiến sĩ gặp nạn khi tiếp cận hiện trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO