Vụ tham nhũng ở siêu dự án Tây Hồ Tây: Cấp phường tù nặng, cấp TP và quận án treo

10/07/2019 15:35

(TN&MT) - Các cựu lãnh đạo và cán bộ phường nhận mức án thấp hơn nhiều so với VKS đề nghị. Trong khi đó, các cựu cán bộ cấp phòng thuộc thành phố và huyện đều...

(TN&MT) - Các cựu lãnh đạo và cán bộ phường nhận mức án thấp hơn nhiều so với VKS đề nghị. Trong khi đó, các cựu cán bộ cấp phòng thuộc thành phố và huyện đều được hưởng án treo trong vụ tham nhũng ở siêu dự án.
Tòa sơ thẩm TAND T.P Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ tham nhũng ở siêu dự án Tây Hồ Tây vào sáng 10/7. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Khiêm (cựu Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) bị tuyên 8 năm tù, các thuộc cấp của Khiêm là Nguyễn Thị Xuân Hương (cựu cán bộ địa chính) bị tuyên 6 năm tù và Nguyễn Thị Gấm (cựu chủ nhiệm HTX) bị tuyên 7 năm tù đều về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
65742525 3085940154764278 5384744852846018560 o
Các bị cáo.
Các cựu cán bộ cấp phòng thuộc thành phố và quận gồm Lục Văn Cường (cựu Phó trưởng Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (cựu chuyên viên Phòng GPMB - Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Công (cựu cán bộ Phòng TN&MT huyện Từ Liêm), Vũ Qúy Dương (cựu Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Từ Liêm), Hoàng Minh Đức (nguyên cán bộ ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Từ Liêm) nhận 36 hoặc 30 tháng tù về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" nhưng đều được hưởng án treo.
Như vậy, mức án mà các cựu lãnh đạo cán bộ phường bị tuyên thấp hơn nhiều so với đề nghị của Viện kiểm sát. Tại phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị phạt Nguyễn Hữu Khiêm lên đến 14 năm tù và 2 thuộc cấp cũng trên 10 năm tù. Tuy nhiên, mức án mà bị cáo Khiêm nhận chỉ 8 năm.
Như đã đưa tin, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án Tây Hồ Tây, bị cáo Khiêm đã chỉ đạo 2 thuộc cấp là Hương và Gấm ký xác nhận vào đơn xin điều chuyển đất và biên bản điều tra xác minh dù cả đều biết đây là việc làm phạm pháp. 
Tổng diện tích đất điều chuyển trái phép là hơn 5.300m2. 
Trong 29 hộ nhận đất, có những hộ là người nhà của các đối tượng Khiêm, Hương và Gấm.
Các bị cáo Cường, Tuấn Anh, Đức, Công và Dương không đến thực địa xác minh hiện trạng đất nhưng vẫn ký vào biên bản điều tra xác minh và các tài liệu liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường tái định cư. Hậu quả, 29 hộ dân nhận tiền sai quy định hơn 20 tỷ đồng nhưng nay chỉ thu hồi chưa đến 600 triệu. 
Cũng thời gian này, 11 hộ dân (trong đó có mẹ vợ ông Khiêm) kê khai gần 5000m2 đất mương, đường giao thông do xã Xuân Đỉnh (cũ) quản lý là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64-CP để được bồi thường hỗ trợ. Khiêm và thuộc cấp biết việc này là trái pháp luật nhưng vẫn cho ký xác nhận đất này nằm trong chỉ giới thu hồi cho dự án Tây Hồ Tây. Còn các cán bộ cấp thành phố và huyện Từ Liêm (cũ) cũng không thực địa mà vẫn ký biên bản. Việc này dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước gần 6 tỷ đồng.
Trước khi phiên tòa diễn ra, một số người dân cũng như từng là cán bộ ở địa phương đã từng lên tiếng hoặc gửi đơn khiếu nại cho rằng, việc 8 người bị truy cứu trong vụ án này là chưa đủ. Họ đặt nhiều nghi vấn và thắc mắc về trách nhiệm của những lãnh đạo và cán bộ khác.
Tranh luận tại tòa, luật sư Đỗ Anh Thắng (GĐ Công ty Luật ASEM Việt Nam – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Tòa cần trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ có bỏ lọt tội phạm hay không. Bởi vì Hội đồng bồi thường chính là cơ quan phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, Cơ quan điều tra và VKS cần xem xét, làm rõ, điều tra, khởi tố hành vi có dấu hiệu tội phạm của các thành viên đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng bồi thường huyện Từ Liêm trong vụ án này. 
Tại phần tuyên án, HĐXX cho rằng, việc xét xử các bị cáo với những hành vi đã nêu là đúng người đúng tội. Vụ án xảy ra trong quá trình thực hiện dự án Tây Hồ Tây, các đối tượng phạm tội là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được giao, có đầy đủ về nhận thức, năng lực, hành vi, có chức vụ, nhưng vẫn gây hậu quả nghiêm trọng.
Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin: Dự án KĐT Tây Hồ Tây rộng hơn 207ha, được UBND TP. Hà Nôi phê duyệt năm 2005 và Bộ Kế hoạch & Đầu tư cấp phép đầu tư năm 2006. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án này đã xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến nhiều lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật và truy cứu trách nhiệm hình sự mà trước đó.
Năm 2007, UBND Hà Nội quyết định thu hồi 1.173.030 m2 tại xã Xuân Đỉnh và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1 và phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm) giao cho BCĐ GPMB thành phố để bồi thường, hỗ trợ giai đoạn 1, tạo quỹ đất bàn giao cho Công ty THT đầu tư xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây.
UBND huyện Từ Liêm đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư do bà Nguyễn Thị Huệ (Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, nay đã nghỉ) làm Chủ tịch hội đồng, ông Nguyễn Hữu Khiêm (Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh) làm Tổ trưởng Tổ công tác GPMB.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tham nhũng ở siêu dự án Tây Hồ Tây: Cấp phường tù nặng, cấp TP và quận án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO