Xã hội

Vụ Tết đầy “vị ngọt” ở thủ phủ quất cảnh miền Trung

Lan Anh 04/01/2024 - 20:54

Làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được xem thủ phủ quất nức tiếng ở miền Trung đang tất bật vào vụ Tết. Năm nay, quất được mùa, được giá nên nông dân ai cũng mừng rỡ.

Những ngày này, đi dọc các trục đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), những vườn quất đang độ ngả chín vàng, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật chăm sóc cho các chậu quất cảnh. Chỉ chưa đầy một tháng nữa, bà con ở làng quất nổi tiếng bật nhất miền Trung này sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch Tết sau một năm chăm sóc, vun trồng.

quat1-10-.jpg
Ông Kỷ phấn khởi với vụ Tết được mùa được giá

Theo đánh giá của người trồng quất, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, không có mưa bão nên gần như không gây thiệt hại cho các nhà vườn. Mặc dù giá phân bón, thuốc trị nấm… đều lên gấp đôi so với trước nhưng cây quất phát triển tốt, quả đẹp. Nhờ vậy mà các thương lái cũng trả giá cao hơn so với năm ngoái, giúp tăng thu nhập cho nông dân địa phương gắn bó với cây quất kiểng truyền thống.

quat1-2-.jpg
Năm nay thời tiết thuận lợi nên quất ở Cẩm Hà căng mọng, chín đều và đẹp

Vườn quất 350 chậu của ông Lê Viết Kỷ (xã Cẩm Hà, TP Hội An) lúc lỉu quả nhấp nhô xen kẽ những nhành lá xanh mướt. Đưa mắt nhìn một lượt khu vườn, ông Kỷ cười tươi bởi sau khoảng thời gian vất vả chăm sóc nay cho “trái ngọt”. Đầu tháng 11 thương lái đến xem tận vườn và đặt cọc mua toàn bộ với mức giá cao khiến ông Kỷ phấn khởi.

quat1-8-.jpg
Người dân ở làng quất Tết Cẩm Hà tất bật chăm sóc quất cảnh đẻ có vụ Tết bội thu

Ông Kỷ nhẩm tính, với 350 cây lớn được bán giá dao động từ 1,6 – 2 triệu đồng, cây thấp nhất cũng có giá hơn 1,4 triệu dự kiến năm nay thu về hơn 200 triệu đồng.

“Theo quan niệm của người xưa, chưng một cây quất cảnh lá tươi xanh, quả trĩu vàng vào ngày Tết Nguyên đán là cách để thể hiện mong ước về một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và viên mãn của mỗi gia đình. Do đó, để có một cây quất đẹp, sum suê trái và hoa, người nông dân phải bỏ rất nhiều công sức. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm nên vườn quất của tôi năm nay quả rất đẹp và đều.

quat1-9-.jpg
Sản lượng của quất cảnh Cẩm Hà năm nay tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Đến nay thương lái đã đặt hàng số lượng lớn từ sớm, tôi chỉ đề lại một vài chậu để bán lẻ, họ hài lòng vì giá cao đi đôi với chất lượng”, ông Kỷ nói.

Không được “thắng lớn” trong vụ quất Tết như ông Kỷ nhưng gia đình bà Hứa Thị Hoà (xã Cẩm Hà, TP. Hội An) vẫn tất bật tỉa cành, cắt ngọn kích thích cây ra hoa để cho ra những cây quất đẹp nhất phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân. Bà Hoà chia sẻ, năm nay gia đình bà đầu tư trồng 150 cây quất cảnh lớn nhỏ, đến nay đã chuẩn bị tung ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán. Theo bà Hoà, giá quất năm nay cao hơn phần vì quất đẹp nhưng phần vì kinh phí đầu vào “đội” lên. Đến thời điểm hiện tại, vườn quất kiểng của gia đình bà vẫn đang chờ thương lái đến đặt mua.

quat1-7-.jpg
Nghề trồng quất rất vất vả, tốn nhiều công chăm bón nên người trồng phải tâm huyết mới có được cây quất đẹp

“Nghề trồng quất rất vất vả, tốn nhiều công chăm bón nên người trồng phải tâm huyết mới có được cây quất đẹp. Năm nay, thời tiết thuận lợi nhưng chi phí vật tư nông nghiệp tăng cao nên buộc người nông dân phải tăng giá để bù vào. Cũng là lấy công làm lời để giữ bạn hàng cho năm sau thôi.”- bà Hoà cho hay.

Xã Cẩm Hà (TP. Hội An) được xem là "thủ phủ" quất của miền Trung. Đây là nơi là nơi cung cấp quất số lượng lớn cho các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình trở vào Bình Định.

quat1-1-.jpg
"Làm đẹp" cho các chậu quất trước khi xuất bán

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết địa phương có diện tích đất nông nghiệp 222,43 ha với 500 hộ trồng quất cảnh. Sản lượng năm nay tăng hơn 20% so với năm ngoái.

“Năm nay thời tiết đẹp nên cây phát triển tốt, đẹp, tình hình tiêu thụ hết sức khả quan, hiện bà con đã bán trên 60% số lượng; một số bà con muốn giữ lại để gần tết có mức giá cao, tốt hơn.”- ông Phương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Tết đầy “vị ngọt” ở thủ phủ quất cảnh miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO