Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng: Kế hoạch tìm kiếm giai đoạn 4 diễn ra như thế nào?

Bài, ảnh: Văn Dinh| 17/12/2020 20:19

(TN&MT) - Vẫn còn 11 nạn nhân trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa được tìm thấy, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tìm kiếm ở giai đoạn 4 trong thời gian tới. Giai đoạn 4 sẽ có hai nhiệm vụ chính là hoàn thành việc xây dựng đập ngăn của Công ty Cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3 và tổ chức lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích tại khu vực lòng sông Rào Trăng.

Lên phương án kĩ càng cho giai đoạn 4

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban ngành, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang vừa họp bàn phương án, kế hoạch triển khai tiếp theo đối với công tác cứu hộ cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền).

Ở giai đoạn 4 này, các đơn vị cho rằng, để đảm bảo được các điều kiện cho việc thi công thì giải pháp tối ưu nhất hiện nay là phải hoàn thành việc xây dựng đập ngăn của Công ty Cổ phần Thủy điện Rào Trăng 3 (chủ đầu tư) phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Từ đó, tổ chức triển khai lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích tại khu vực lòng sông Rào Trăng từ đoạn tiếp giáp giai đoạn 3 về hạ lưu sông (ngã ba Tam Dần), với chiều dài khoảnh 2.5km.

Khu vực xảy ra sạt lở thủy điện Rào Trăng 3

Quá trình thi công phải được thực hiện trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Lực lượng tiếp cận lòng sông bằng nhiều biện pháp làm khô mặt đáy lòng sông (đào rãnh thoát nước; lắp ống dẫn nước; bơm nước, hút cát;…), hạn chế tối đa mạch nước ngầm thẩm thấu. Tập trung phương tiện cơ giới, máy múc, đào sâu, múc kỹ đến lớp đất thổ. Kết hợp các phương án như khoan, cắt (bê tông, đá, vật liệu thép), sử dụng vật liệu nổ,… Đặc biệt, trong lúc thi công phải tổ chức quan sát, cảnh giới, quan trắc để kịp thời thông báo, báo động cho các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Sở Công thương Thừa Thiên Huế cho biết, Sở đã chỉ đạo chủ đầu tư thuê nhà tư vấn để rà soát, đánh giá tổng thể mức độ an toàn của các hạng mục công trình dự án thủy điện Rào Trăng 3.

Ông Lê Văn Hoa, đại diện chủ đầu tư thủy điện Rào Trăng 3 khẳng định đơn vị đang tích cực phối hợp với chính quyền và các cơ quan liên quan để đảm bảo quá trình tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân mất tích được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả.

“Hiện nay công ty đã liên hệ, gửi hồ sơ mời 3 đơn vị tư vấn để rà soát, đánh giá tổng thể mức độ an toàn của các hạng mục công trình dự án thủy điện Rào Trăng 3. Dự kiến đầu tuần sau, các bên sẽ chính thức làm việc với nhau. Song song với đó, công ty cũng đang phối hợp, làm việc với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo để hoàn thành thủ tục trong thời gian sớm nhất có thể, qua đó hoàn thành việc xây dựng đập chính, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn”, ông Hoa nói.

Giai đoạn 4 đang được lên kế hoạch kĩ

Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ đây đến cuối năm 2020 sẽ có 2 - 3 đợt không khí lạnh. Do đó, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa và gần như sẽ kéo dài cả tháng, tuy không lớn nhưng sẽ gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế nhất trí với dự thảo kế hoạch tìm kiếm giai đoạn 4. Thời gian khảo sát, đánh giá việc xây dựng đập Thủy điện Rào Trăng 3 từ nay đến tháng 1/2021; thời gian hoàn thành xây đập phục vụ công tác tìm kiếm từ tháng 2-4/2021; thời gian tổ chức tìm kiếm nạn nhân dự kiến từ tháng 4-6/2021.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, việc tiếp tục tổ chức tìm kiếm không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của gia đình nạn nhân mà còn thể hiện được tính nhân văn của nhà nước. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng xây dựng phương án tối ưu, hiệu quả cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4 với khu vực tổ chức tìm kiếm hơn 2,5km từ hiện trường sạt lở về hạ lưu ngã 3 Tam Dần. Khi đã ngăn dòng, cần tổ chức tìm kiếm chặt chẽ, khẩn trương bằng nhiều phương án nhằm sớm tìm được người mất tích.

“Đoạn sông dự kiến tìm kiếm theo phương án giai đoạn 4 không có cách nào để tách dòng, nắn dòng được như trong giai đoạn 3. Mặt khác, lưu lượng dòng chảy của sông Rào Trăng vào mùa khô cũng khoảng 5m3/s; trong khi mùa mưa là từ 10 – 20m3/s; sinh thủy lớn, dẫn đến khó làm khô lòng sông. Vì vậy, việc ngăn đập chính là bắt buộc. Điểm mấu chốt hiện nay là thi công đập. Sở Công thương, chủ đầu tư phải nhanh chóng hoàn thành các bước để bảo đảm điều kiện thi công tiếp công trình nhằm chặn dòng, tích nước, phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”, ông Phương yêu cầu.

Thời gian tổ chức tìm kiếm nạn nhân dự kiến từ tháng 4-6/2021

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng cùng phương tiện phải luôn ở trạng thái sẵn sàng để tác nghiệp tìm kiếm khi thời tiết thuận lợi. Hiện các lực lượng đang quyết tâm cao để khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành các công đoạn tìm kiếm nạn nhân còn mất tích.

Liên quan đến việc có thông tin không chính xác về công tác triển khai thi công tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn được tiếp tục triển khai, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không còn là nhiệm vụ của một tổ chức hay cá nhân nào mà là nhiệm vụ của tỉnh, của cả hệ thống chính trị.

Được biết, đến nay các lực lượng chức năng đã trải qua 3 giai đoạn, tiến hành tìm kiếm được 6 nạn nhân và vẫn còn 11 người mất tích tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng: Kế hoạch tìm kiếm giai đoạn 4 diễn ra như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO