Vụ san phẳng mộ vợ vua Tự Đức (Thừa Thiên Huế): Hai phương án được đề xuất

17/07/2019 13:40

(TN&MT) - Hai năm qua, sự việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng khi thi công dự án bãi đỗ xe tham quan các lăng Tự Đức và Đồng Khánh khiến dư luận xôn xao vẫn “án binh bất động”...

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng tại Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã liên tiếp thông tin trong thời gian vừa qua, trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa đề xuất hai phương án để xử lý lăng mộ vợ vua Tự Đức.
 

Khu vực đất rộng lớn, trong đó có ngôi mộ vợ vua Nguyễn bị san phẳng để làm bãi đậu xe
Khu vực đất rộng lớn, trong đó có ngôi mộ vợ vua Nguyễn bị san phẳng để làm bãi đậu xe

Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên mộ bà Tài nhân tại chỗ và tôn tạo, điều chỉnh quy hoạch dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua Đồng Khánh và lăng vua Tự Đức.

Phương án 2 là dời mộ bà Tài nhân xuống gần lăng mộ bà Học Phi (cũng là vợ vua Tự Đức) nếu UBND TP. Huế thuyết phục được Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc chấp thuận.
 

Cơ quan chức năng đã đưa ra 2 phương án di dời...
Cơ quan chức năng đã đưa ra 2 phương án di dời...

“Cả hai phương án đều đưa lăng mộ ra khỏi quy hoạch của bãi đỗ xe và giao về cho Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để tiện hương khói, tôn tạo. Phương án 1 phù hợp nhất bởi đáp ứng được nguyện vọng của Hội đồng Nguyễn Phúc tộc. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV TM Chuỗi Giá Trị cũng đề xuất như trên và xin cắt lại 200 m2 đất cùng lối đi vào để tôn tạo lăng mộ này ngay tại chỗ...”, ông Hải chia sẻ.

Hội đồng Nguyễn Phúc tộc nói gì?

Liên quan đến vụ việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc cho biết có nghe thông tin về việc Sở VH&TT tỉnh đưa ra 2 phương án như kể trên.

Ông Tôn Thất Giáp - đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc thông tin thêm, Hội đồng vừa tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến mọi người trong dòng tộc về việc di dời mộ.
 

Việc di dời ngôi mộ của vợ vua Tự Đức hay không vẫn đang là một dấu hỏi
Việc di dời ngôi mộ của vợ vua Tự Đức hay không vẫn đang là một dấu hỏi

Theo ông Giáp, tại cuộc họp đại diện của các hệ, phủ, phòng và con cháu Nguyễn Phúc tộc tham dự thống nhất đưa ra 5 yêu cầu đối với chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh là Công ty TNHH 1 thành viên Thương mại Chuỗi Giá Trị (Công ty Chuỗi Giá Trị) và các cơ quan liên quan.

Trong đó, 100% ý kiến tại cuộc họp thống nhất yêu cầu phải giữ nguyên lăng mộ phi tần vua Tự Đức tại vị trí cũ và phải khôi phục lại nguyên trạng khu lăng mộ theo bản vẽ của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. Việc xây dựng lại khu lăng mộ thì Công ty Chuỗi Giá Trị phải có trách nhiệm thực hiện.

Ngoài ra, con cháu Nguyễn Phúc tộc cũng đề nghị phải dành một khoảng diện tích tối thiểu là 200m2 cho khu lăng mộ phi tần vua Tự Đức và khu lăng mộ này phải có con đường đi vào từ hướng đồi Vọng Cảnh để lo việc hương khói...

“Con cháu Nguyễn Phúc tộc cũng thống nhất yêu cầu Công ty Chuỗi Giá Trị phải tổ chức cuộc họp báo công khai xin lỗi con cháu trong dòng tộc về hành vi phá hoại lăng mộ phi tần vua Tự Đức. Những ý kiến tại cuộc họp là cơ sở để Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế về vụ việc lăng mộ phi tần vua Tự Đức bị san ủi trong thời gian tới...”, ông Giáp nói
 

Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh vẫn “án binh bất động”
Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh vẫn “án binh bất động”

Trước đó vào đầu tháng 7 vừa rồi, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có công văn về việc tham mưu giải pháp tổng thể, khả thi lâu dài đối với Khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức và khu vực thực hiện Dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh.

Trong đó có yêu cầu UBND TP.Huế chủ trì, rà soát lại quy hoạch chung của thành phố và khu vực thực hiện dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh. Trên cơ sở đó, UBND TP.Huế phối hợp với với Công ty Chuỗi Giá Trị làm việc lại lần cuối với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để thống nhất phương án cuối cùng là giữ nguyên hoặc di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức, diện tích cần thiết đối với từng phương án cụ thể dành cho khu lăng mộ...

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã nhiều lần làm việc với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc. Ông Thọ thông tin với PV rằng quan điểm của tỉnh là tìm giải pháp phù hợp để tạo sự đồng thuận trong vấn đề lăng mộ của vợ vua Tự Đức.

Như  đã phản ánh, giữa tháng 6/2017 tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ vợ vua Nguyễn bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe gây xôn xao dư luận. Sau những nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ.

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ vài chục mét. Tấm bia làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”. Từ tấm bia này, các cơ quan chức năng xác định lăng mộ bị san ủi là của vợ vua Tự Đức thuộc cấp bậc Cửu Giai Phi. 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc tộc, người dân Cố đô. Công ty cũng hứa sẽ xây dựng lại mộ.

Hai năm qua, đã có nhiều cuộc làm việc giữa TP. Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc nhằm tìm ra phương án tốt nhất trong việc giữ nguyên hoặc di dời Khu lăng mộ trên, nhưng các bên vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung... Sự việc cũng khiến Bộ VHTT&DL vào cuộc.

Hiện phần mộ vẫn đang được đắp bằng đất, dựng bia, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40; dựng khung nhà bằng sắt, lợp mái tôn, diện tích vào khoảng 5m x 8m (40m2) ở vị trí cũ. Tất cả khu đất bây giờ nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm và dự án bãi đỗ xe cũng đang trong cảnh “án binh bất động”.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng mộ vợ vua Tự Đức (Thừa Thiên Huế): Hai phương án được đề xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO