Vụ san phẳng lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Chưa giải phóng mặt bằng dự án?

27/06/2017 00:00

(TN&MT) - Lăng mộ được cho là vợ của vua Tự Đức bị một doanh nghiệp đào bới để làm bãi đậu xe, điều này đã khiến dư luận tại Huế xôn xao và buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra làm rõ.

Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ nghi là của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đổ xe
Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ nghi là của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đổ xe

Liên quan đến sự việc “Có hay không việc lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức bị san phẳng?” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, PV vừa nhận được những diễn biến mới nhất.

Nhiều người cho rằng, do công tác giải phóng mặt bằng, kiểm kê mồ mả chưa thấu đáo mà đã bàn giao cho chủ đầu tư nên mới xảy ra tình trạng ngôi mộ nói trên bị đơn vị thi công san ủi.

Theo đó, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.  Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, tại khu vực triển khai dự án, có 6 hộ dân đang trong điều kiện điều chỉnh hỗ trợ, giá đền bù. Trung tâm chưa bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư) đã tiến hành thi công.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (ngồi giữa) cho rằng chủ đầu tư đã sai phạm bởi thi công dự án khi chưa được bàn giao mặt bằng
Ông Nguyễn Anh Tuấn (ngồi giữa) cho rằng chủ đầu tư đã sai phạm bởi thi công dự án khi chưa được bàn giao mặt bằng

“Thời điểm kiểm tra, chúng tôi không phát hiện ngôi mộ nghi của vợ vua triều Nguyễn bị vùi lấp bên dưới. Bên cạnh đó, trách nhiệm của đơn vị là kiểm đếm, thống kê chứ không phải khảo sát”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Tuấn cho hay, sau lần kiểm kê thứ nhất, trung tâm đã thông báo cho người thân những ngôi mộ có chủ để di dời. Theo đó, toàn bộ khu vực dự án có 42 ngôi mộ cần di dời. Đến lần kiểm kê thứ hai, còn một số ngôi mộ vô chủ, trung tâm tiếp tục tiến hành kiểm kê có sự tham gia của chính quyền và chủ đầu tư. Quá thời hạn niêm yết thông tin công khai nhưng không ai đến di dời, trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị liên quan di dời theo đúng quy định. Từ đó đến nay, chưa xảy ra khiếu kiện, khiếu nại gì về vấn đề này.

Ông Tuấn cũng nói rõ: “Chưa bàn giao mặt bằng thì chưa được thi công. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư”.

Dù chưa được bàn giao mặt bằng, song chủ đầu tư đã đưa phương tiện đến san ủi khu vực triển khai dự án bãi đổ xe
Dù chưa được bàn giao mặt bằng, song chủ đầu tư đã đưa phương tiện đến san ủi khu vực triển khai dự án bãi đổ xe

Theo tìm hiểu của PV, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành chỉ thị thống nhất chủ trương cho phép đầu tư bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh do ông Lê Trường Lưu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký vào ngày 3/8/2012.

Vào cuối năm 2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất có thông báo đến người dân về việc kê khai lăng mộ để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe. Đây là thông báo cuối cùng để người dân lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ về mồ mả còn lại. Trong số hơn 17.000m2 đất bị thu hồi, có hơn 7.200m2 đất thuộc khu vực nghĩa địa.

Sau đó, chủ đầu tư đã hoàn thành việc di dời các ngôi mộ vô chủ. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa hỗ trợ kinh phí cho 3 hộ có diện tích thu hồi lớn theo chủ trương của UBND tỉnh và 3 hộ được điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường hỗ trợ nên Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Huế chưa bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị đã tiến hành thi công.

Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn
Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn

“Chúng tôi chưa bàn giao mặt bằng mà chủ đầu tư đã thi công, có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Với chủ đầu tư, khi thi công phát hiện ngôi mộ cổ thì phải phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất và UBND phường Thủy Xuân để tiến hành xử lý theo quy định, nhưng đơn vị này đã không có báo cáo”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, nhiều ngày qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi là của một người vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa.

Sau những nổ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bi san lấp
Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bi san lấp

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất vào chiều 24/6, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ khoảng 50 m. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm.

Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”. Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xác nhận tấm bia mới được tìm thấy là của vợ một vị vua Nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải vẫn chưa xác định là vợ của vị vua nào.

Theo vị Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, căn cứ vào dòng chữ được khắc trên bia có thể nhận định đây là lăng mộ của một người vợ ở bậc thứ 9 (Tài nhân) của vua nhà Nguyễn.

Hiện tại, tấm bia vừa được tìm thấy đang được đặt tại nơi được coi là huyệt mộ và tạm thời sẽ giao lại cho chính quyền địa phương bảo vệ nhằm phục vụ công tác thẩm định trong thời gian tới.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Chưa giải phóng mặt bằng dự án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO