Vũ Quang (Hà Tĩnh): Hiểm họa trên những tuyến đường

18/09/2018 14:33

(TN&MT) - Hàng loạt cột thông tin của ngành đường sắt đi qua xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang nằm ở những vị trí cản trở hoạt động giao thông, phải di dời để đảm bảo an toàn. Vậy nhưng, người có trách nhiệm liên quan lại “để quên” hiểm họa tính mạng người dân trên đường.  

Tuyến đường “độc đạo” phục vụ đi lại của người dân hai thôn Liên Hòa, Liên Châu xã Đức Liên vừa được đầu tư xây dựng mới đã giúp người dân ở những thôn này đi lại dễ dàng hơn, đồng thời tạo điệu kiện để xã này hoàn thành tiêu chí giao thông cho việc được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.
 

Tuy nhiên, một vấn đề  hiện đang tồn tại trên tuyến đường này là có tới 16 cột thông tin của ngành đường sắt “ăn” sâu vào lòng đường, cản trở phương tiện và rất dễ gây ra tai nạn giao thông.
 

Cột thông tin của ngành đường sắt “ăn” phần đường bộ
Cột thông tin của ngành đường sắt “ăn” phần đường bộ

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết: “Trước khi làm tuyến đường này, UBND huyện Vũ Quang đã đề xuất với Ngành đường sắt Việt Nam phối hợp với địa phương di dời những số cột thông tin sẽ vướng vào lòng, lề đường để đảm bảo các tiêu chí về giao thông. Tuy nhiên, ngành đường sắt đã không phối hợp”.
 

“Do các cột thông tin không được di dời nên sau khi tuyến đường được xây dựng hoàn thành đã nãy sinh ra rất nhiều bất cập, cột thông tin lấn lòng, lề đường; hệ thống dây truyền tải sà xuống thấp do nền đường mới được nâng lên gây ra sự khó khăn cho các loại xe tải khi đi vào những thôn này để vận chuyển hàng hóa hay chở keo…, ông Hùng thông tin thêm.
 

Do nền đường mới được nâng lên khiến độ cao an toàn của hệ thống thông tin bị hạ xuống rất thấp gây mất an toàn về giao thông và thông tin
Do nền đường mới được nâng lên khiến độ cao an toàn của hệ thống thông tin bị hạ xuống rất thấp gây mất an toàn về giao thông và thông tin

Theo quan sát, trên tuyến đường này ngoài những số cột thông tin “ăn” sâu vào lòng, lề đường thì có rất nhiều vị trí dây truyền tải thông tin của ngành đường sắt hiện tại đã không đạt độ cao an toàn (5m). Có những vị trí từ mặt đường đến đến độ cao của dây truyền tải chỉ chừng 3m. Với độ cao này khi các loại phương tiện lớn vào nếu không cẩn thận sẽ kéo đứt đứt hệ thống dây dẫn…
 

Không dấu được nỗi bức xúc khi tuyến đường đã được làm mới, nhưng tai nạn vẫn tiềm ẩn xây ra do hệ thống cột và dây viễn thông của Ngành đường sắt không được dịch chuyển, ông Nguyễn Văn Minh, trưởng thôn Liên Hòa phản ánh: “ Không biết trong quá trình làm đường do vướng mắc từ phía huyện nhà hay từ Ngành đường sắt mà đến nay nhiều cột thông tin vẫn không được dịch chuyển. Hiện nay dù đường đã được làm mới nhưng việc đi lại và phục vụ vận chuyển cho người dân trong vùng còn rất nhiều khó khăn vì. Đặc biệt là xe tải không thể vào làng để vận chuyển hàng hóa do dây truyền tại của ngành đường sà xuống chắn ngang đường..”
 

Chạy song song với tuyền đường liên thôn dài 2 km là hệ thống thông tin của ngành đường sắt với những cột lấn lòng, lề đường
Chạy song song với tuyền đường liên thôn dài 2 km là hệ thống thông tin của ngành đường sắt với những cột lấn lòng, lề đường

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường đã được đầu tư xây dựng mới, nhưng Ngành đường sắt vẫn không chịu dịch chuyển hệ thống cột thông tin, một cán bộ thuộc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ bản huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh) cho biết: “Muốn di dời những cột thông tin trên thì UBND huyện Vũ Quang phải bỏ chi phí, nhưng vì phí đưa ra quá thấp nên phía ngành đường sắt chưa chịu di dời”.
 

Người dân xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang khẩn thiết đề nghị Ngành đường Sắt Việt Nam sớm di dời hàng loạt cột thông tin nằm trên tuyến đường giao thông liên thôn giữa Liên Châu- Liên Hòa của xã này để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro tai nạn đáng tiếc xẩy ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Quang (Hà Tĩnh): Hiểm họa trên những tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO