Vụ PV Báo Nông thôn Ngày nay bị hành hung, dọa giết: Người dân cầu cứu báo chí do môi trường sống bị bao phủ bởi bụi đất

29/03/2018 01:17

(TN&MT) - Xe tải chở có ngọn, không che chắn cẩn thận để đất rơi vãi xuống đường, phát sinh bụi bẩn “tra tấn” cuộc sống dân sinh của hàng chục hộ dân ở đường...

 

(TN&MT) - Xe tải chở có ngọn, không che chắn cẩn thận để đất rơi vãi xuống đường, phát sinh bụi bẩn “tra tấn” cuộc sống dân sinh của hàng chục hộ dân ở đường Nguyễn Diêu, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn (Bình Định). Thế nhưng, chính quyền địa phương, lẫn cơ quan chức năng có liên quan như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,… chưa thật sự quyết tâm vào cuộc. Dân chịu không thấu cảnh ô nhiễm đã “cầu cứu” cơ quan báo chí vào cuộc.
 

01
Bụi bay mù mịt sau khi xe chở đất chạy qua.

Xem trọng lợi ích cá nhân, coi thường sức khỏe, cuộc sống của dân

Để thực hiện việc san lấp mặt bằng khu dân cư phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Công ty TNHH VT DV Xuân Phát (trụ sở ở TP Quy Nhơn - đơn vị nhận thầu san lấp dự án) đã huy động nhiều xe ben để chở đất đá. Trong quá trình chuyên chở vật liệu, các xe ben của đơn vị này không che chắn, chở đất đá vượt thành thùng khiến vật liệu rơi xuống đường gây ra cảnh tượng bụi bay mù mịt, bao phủ khu dân cư, trường học nằm dọc đường Nguyễn Diêu.

Bất an, lo lắng trước tình trạng trên, nhưng người dân không dám “ra mặt” phản ứng vì sợ bị trả thù. Nhận được tin báo, ngày 22/3 vừa qua, phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay cùng phóng viên Báo Sài Gòn Giải phóng đã về tìm hiểu sự việc; thế nhưng, trong lúc đang tác nghiệp, ghi hình hiện tượng này thì bất ngờ đối tượng Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, quản lý của Công ty TNHH VT DV Xuân Phát, TP Quy Nhơn) cầm con dao phay hập hực tiến tới hành hung, đọa giết PV Dũ Tuấn của Báo Nông Thôn Ngày Nay. Hành vi của ông Bình được người dân ở địa phương nhận xét: “Đó là thói của một kẻ côn đồ, coi thường pháp luật”.
 

02
PV Báo Nông thôn Ngày nay (trái) bị người quản lý xe của Công ty TNHH VT DV Xuân Phát hành hung, đe dọa giết sau khi ghi hình hiện tượng xe chở đất quá tải, để rơi vãi đất, đá xuống đường.

Không chỉ cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi những đoàn xe “hung thần” này; hàng trăm học sinh đang theo học tại Trường THCS Nhơn Bình cũng khốn đốn. Ông Nguyễn Đình Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nhơn Bình, lên tiếng: “Do trường nằm trên đường Nguyễn Diêu nên mỗi khi xe chở đất đi qua là bụi bặm bay phủ khắp nơi. Bàn ghế, thiết bị, đồ dụng dạy học sau một ngày là phải quét dọn vì bụi bám thành một lớp dày. Trước cổng trường cũng thường xuyên có các xe tải chở hàng đậu đỗ, gây khuất tầm nhìn. Ban Giám hiệu Trường THCS Nhơn Bình đã làm tờ trình về tình trạng nói trên gửi Công an phường Nhơn Bình. Chưa kể, các xe tải chở đất thường phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho học sinh. Gần đây, chúng tôi liên tục nhắc nhờ học sinh đi đường phải chú ý quan sát”.

Chia sẻ với nỗi khổ của người dân, ông Trần Ngọc Hiền, Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình, cho rằng, trên địa bàn phường đang thực hiện rất nhiều dự án, theo kiểu “da beo” nên trong quá trình vận chuyển đất đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Tuy nhiên, trách nhiệm của phường chủ yếu đi xác minh nguồn gốc đất, phần còn lại do chủ đầu tư và các cơ quan liên quan có thẩm quyền cao hơn. Số điện thoại của lãnh đạo phường luôn mở, nếu bức xúc bà con cứ phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý ngay”, ông Hiền nói.
 

03
Khu dân cư đang thực hiện việc đổ đất san nền.

Cơ quan chức năng của tỉnh “hứa” làm quyết liệt!

Đại diện Đội CSGT (Công an TP Quy Nhơn) cho biết, đã nắm được thông tin xe quá tải chạy tại phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn). Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường để kiểm tra xử lý khu vực trên địa bàn phường Nhơn Bình Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết, sau khi vụ việc phóng viên bị quản lý xe tải dọa giết xảy ra, đơn vị này đã tăng cường bố trí lực lượng để “tóm” xe quá tải nhưng các đoàn xe án binh bất động, không thấy chạy trên đường nữa.

“Lực lượng thanh tra chúng tôi đi kiểm tra chưa bao giờ gặp tính huống như vậy, đa phần là các lái xe nghiêm túc chấp hành khi có vi phạm. Sắp tới, thanh tra Sở sẽ mời tất cả các đơn vị chủ dự án san lấp mặt bằng xây dựng liên quan, Công ty Xuân Phát đến làm việc để xử lý, yêu cầu không để xe cơi nới thành thùng, chở quá tải gây bất an cho người đi đường”, ông Qủa cho hay.

Có dấu hiệu tội đe dọa giết người

Luật sư Võ Công Hạnh - Công ty luật Công Khánh (Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế) - nêu quan điểm: Đối tượng Nguyễn Văn Bình thực hiện hành vi chặn xe, dùng dao phay đe dọa tấn công và có thể tấn công ngay lập tức buộc phóng viên phải xóa dữ liệu đã tác nghiệp trước đó, có dấu hiệu cấu thành tội “Đe dọa giết người”, theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bên cạnh đó, hành vi của đối tượng Bình cũng có thể bị xử lý về tội danh “Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân”, theo quy định tại Điều 167 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ PV Báo Nông thôn Ngày nay bị hành hung, dọa giết: Người dân cầu cứu báo chí do môi trường sống bị bao phủ bởi bụi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO