Vụ ô nhiễm từ những “núi than” ở Thừa Thiên – Huế: Xử phạt Công ty CP Cảng Thuận An

Văn Dinh| 11/04/2023 15:43

Do có những sai phạm liên quan đến môi trường, Công ty CP Cảng Thuận An đã bị Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế xử phạt 17 triệu đồng. Cảng Thuận An là nơi tập kết than, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống người dân trong thời gian qua.

Liên quan đến bài viết “Dân sống chung với ô nhiễm từ những “núi than” ở cảng Thuận An” Báo TN&MT đã phản ánh, thông tin đến PV, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận, vừa phối hợp với Phòng TN&MT TP. Huế, UBND phường Thuận An tiến hành kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của Cảng Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế).

11.jpg

Than được tập kết tại khu vực Cảng Thuận An trong thời gian qua

Cụ thể, Công ty CP Cảng Thuận An (đơn vị quản lý vận hành Cảng Thuận An) đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đầu tư Cảng Thuận An và được Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại Quyết định số 09/QĐ-MTg ngày 01/10/2002.

“Trước đây, công ty đã nghiêm túc thực hiện công tác quan trắc báo cáo định kỳ. Tuy nhiên, kể từ năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cảng hoạt động cầm chừng và công ty không triển khai báo cáo quan trắc. Năm 2022, cảng hoạt động ổn định, tuy nhiên, công ty không thực hiện báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định. Qua làm việc và rà soát hồ sơ, Sở TN&MT xác định Công ty CP Cảng Thuận An trong quá trình quản lý, vận hành cảng không lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2022 theo quy định tại Điều 66 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 43 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (Nghị định 45/2022/NĐ-CP)”, ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh cho hay.

Ngày 10/4, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Cảng Thuận An, số tiền xử phạt là 17.000.000 đồng.

Sở TN&MT cũng đã tiến hành thu các mẫu môi trường gồm 4 mẫu không khí, 2 mẫu nước mặt để kiểm định và đánh giá chất lượng môi trường tại khu vực Cảng Thuận An và tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết. Qua phân tích, thử nghiệm thì các mẫu đều đạt quy chuẩn kỹ thuật.

a2.jpg

Việc xe vận chuyển than khiến bụi mù mịt, ô nhiễm

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình hoạt động thời gian tới, Sở TN&MT yêu cầu Công ty CP Cảng Thuận An thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát các nguồn phát sinh bụi trong quá trình hoạt động tại cảng; có phương án phủ bạt che chắn các khu vực được bố trí để tập kết than và các nguyên vật liệu khác có thể gây ra ô nhiễm môi trường; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và có phương án đảm bảo an toàn môi trường khi các mặt hàng xuất nhập qua cảng như clinke, than...; bố trí trạm xịt rửa xe có công suất đảm bảo để làm sạch thành, lốp xe trước khi ra vào cảng (ưu tiên trạm có cơ chế vận hành tự động), có quy chế hoạt động rõ ràng và được phổ biến đến toàn bộ nhân viên vận hành, các tài xế phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào cảng; lắp đặt camera theo dõi quá trình thực hiện việc vận hành của trạm xịt; có phương án tăng tần suất tưới đường nội bộ, tuyến đường vận chuyển bên ngoài cảng nhằm giảm thiểu phát sinh bụi trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu của các phương tiện chuyên chở khi ra vào cảng; thực hiện việc lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường hằng năm theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

“Sở sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của Cảng Thuận An, thực hiện quan trắc môi trương khu vực xung quanh để đánh giá công tác khắc phục, thực hiện giải pháp giảm thiểu của công ty triển khai”, ông Bình nói.

Theo Công ty CP Cảng Thuận An, việc tiếp nhận than về từ tháng 2 năm nay là loại mặt hàng mới, nhưng hạ tầng hiệu hữu tại cảng chưa đồng bộ nên vấn đề bảo về bảo vệ môi trường chưa đảm bảo nhất là khâu xử lý bụi phát tán ra khu vực xung quanh. Cảng đã ngừng tiếp nhận than nhập về từ ngày 30/3/2023 đến nay. Đối với lượng than đang còn lưu tại cảng, đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (cơ sở thuê cảng để trung chuyển than) khẩn trương di chuyển lượng than này để hoàn trả lại mặt bằng.

“Theo chủ trương chung công ty sẽ không tiếp nhận và lưu giữ than lâu dài tại cảng và công ty đang triển khai các biện pháp trùng tu các hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải tại cảng, đồng thời đang thi công lắp đặt hệ thống cọc để bố trí lưới chắn nhằm giảm thiểu phát tán bụi từ bãi tập kết nguyên, vật liệu ra khu vực dân cư xung quanh”, đại diện Cảng Thuận An cho biết.

33.jpg

Người dân sống chung với việc ô nhiễm từ các “núi than”

Như đã phản ánh, gần đây, người dân ở đường Nguyễn Văn Tuyết (phường Thuận An, TP. Huế) bức xúc về tình trạng tập kết than tại Cảng Thuận An gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực Cảng Thuận An cuối tháng 3 vừa qua, những “núi than” khổng lồ được che đậy bạt sơ sài, một số vị trí còn không được che đậy. Mỗi khi có gió thổi mạnh thì bụi than đen xì, mù mịt.

Những con đường tại cảng phủ một lớp bụi than dày khoảng 5 cm. Làn bụi theo gió thổi thẳng vào khu vực dân cư chỉ cách đó vài trăm mét. Phía ngoài đường Nguyễn Văn Tuyết, đoạn từ khu vực Cảng Thuận An ra đến QL 49 đen xì bởi bụi than. Mặt đường vẫn còn hằn lên những vết bánh xe, chi chít “ổ gà”.

Hàng chục hộ dân nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết chịu ảnh hưởng bởi hoạt động vận chuyển, tập kết than tại Cảng Thuận An. Họ cũng từng phản ánh tình trạng ô nhiễm do bụi than đến cơ quan chức năng nhưng tình hình không cải thiện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ô nhiễm từ những “núi than” ở Thừa Thiên – Huế: Xử phạt Công ty CP Cảng Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO