Môi trường

“Siết chặt” công tác bảo vệ môi trường tại cảng Thuận An

Văn Dinh 15/10/2024 - 18:52

(TN&MT) - Việc vận chuyển hàng hóa ở cảng Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân xung quanh. Vì thế, các đơn vị liên quan cần triển khai các giải pháp khắc phục.

Thời gian qua, PV nhận được nhiều phản ánh của người dân sống gần cảng Thuận An về việc các phương tiện lưu thông vào cảng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

11111.jpg
Hàng hóa thông qua cảng Thuận An chủ yếu là quặng, than, titan… đã gây nên ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu, hiện nay hàng hóa thông qua cảng Thuận An chiếm tỉ lệ lớn là các loại hàng rời như quặng, than, titan, dăm gỗ…, đặc biệt cảng này nằm trong vùng có mật độ đô thị tương đối lớn đã khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Người dân địa phương phản ánh rằng, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, trên đoạn đường từ cảng Thuận An (dọc tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết) đến cầu Diên Trường (dọc tuyến đường Kinh Dương Vương) thuộc phường Thuận An, nhiều phương tiện chở hàng hóa, chủ yếu là than có tải trọng lớn ra vào cảng, chạy liên tục trên các tuyến giao thông khiến bụi tứ tung và than rơi vãi trên đường gây ô nhiễm.

Nhà ở gần cảng, bà N. (67 tuổi) cho hay, việc xe chở than chạy ra vào cảng khiến đời sống bà con xung quanh bị đảo lộn. “Nhà tôi bán cà phê, nước giải khát. Lâu rồi nghe tiếng ồn từ xe tải cũng quen. Tuy nhiên, bụi thì quá nhiều, mỗi khi có xe chở than chạy qua chúng tôi đều phải đóng cửa nếu không các vật dụng trong nhà sẽ phủ một lớp bụi. Việc ô nhiễm như này khiến khách ít ai dám ngồi vì sợ bụi bặm, nguy cơ bệnh tật cũng gia tăng...”, bà N. chia sẻ.

2222.jpg
3333.jpg
Người dân sống chung với bụi bặm mỗi khi có xe chở hàng ra vào cảng

Được biết, có hàng chục hộ dân nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Tuyết và Kinh Dương Vương chịu ảnh hưởng bởi hoạt động vận chuyển, tập kết hàng hóa tại cảng Thuận An. Người dân cũng nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm.

Liên quan đến sự việc, Công ty Cổ phần Cảng Thuận An (đơn vị quản lý cảng) thông tin, trong năm 2023, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng là 348.000 tấn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, lượng hàng hóa đã cao hơn năm trước, với 405.000 tấn, chủ yếu là than và clinker.

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Đông, Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Thuận An cho hay, cảng Thuận An cách trung tâm TP. Huế khoảng 15 km, hệ thống cầu cảng theo thiết kế tiếp nhận được tàu đến 3.200 tấn; có vai trò quan trọng trong việc phục vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường biển, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu; góp phần phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên lâu nay, hạ tầng hiện hữu tại cảng chưa đồng bộ nên vấn đề bảo vệ môi trường chưa đảm bảo, nhất là khâu xử lý bụi phát tán ra khu vực xung quanh. Trong đó, hoạt động tiếp nhận và làm hàng than nguồn gốc từ Lào có tính chất mịn và tạo bụi dễ phát tán hơn các loại than khác.

4444.jpg
Các giải pháp đảm bảo môi trường tại khu vực cảng Thuận An cần được triển khai
đồng bộ, hiệu quả hơn

Theo ông Đông, đứng trước tình hình đó, cảng đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường trong và khu vực các tuyến đường ngoài cảng. Cụ thể, lập trạm rửa vệ sinh các xe ra vào cảng. Trang bị thiết bị cuộn hút bụi, rác để xử lý hàng đêm trên tuyến đường tiếp giáp khu vực cảng và xe tưới nước để vận hành hàng ngày trên tuyến đường này. Phối hợp với chủ hàng, chủ xe yêu cầu phương tiện chở hàng hóa di chuyển trên đường đảm bảo tải trọng, hạn chế tình trạng rơi vãi và chạy đúng tốc độ cho phép. Tăng cường thêm các tường lưới che chắn bụi trong khu vực cảng…

“Cảng cũng hạn chế tiếp nhận than từ Lào, hiện chỉ tiếp nhận khoảng 200.000 – 300.000 tấn/năm mặc dù nhu cầu của khách hàng là rất lớn. Thời gian tới, cảng sẽ cải tạo, nâng cấp có lộ trình những điểm nóng về hạ tầng cảng. Quy hoạch bãi chứa than với diện tích phù hợp có rào chắn bụi, bạt phủ che chắn. Tham gia phong trào Ngày Chủ nhật xanh trong địa bàn với tần suất ít nhất 2 lần/tháng hoặc nhiều hơn khi cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu công tác môi trường trong cảng và khu vực xung quanh để ngày càng hoàn thiện”, ông Đông nói.

Theo Phòng TN&MT TP. Huế, đơn vị thường xuyên yêu cầu cảng Thuận An thực hiện các biện pháp khắc phục môi trường; yêu cầu UBND phường Thuận An theo dõi, kiểm tra việc bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Cảng Thuận An, đồng thời đề nghị phường Thuận An tăng cường thực hiện phong trào “Ngày Chủ Nhật xanh” để tiến hành vệ sinh định kỳ các tuyến đường trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động của cảng Thuận An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Siết chặt” công tác bảo vệ môi trường tại cảng Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO