Vụ “Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường”: Nhà máy vận hành trở lại

Đình Tiệp| 18/02/2023 16:41

Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh) vừa có Văn bản số 05/BC-HTV gửi cơ quan báo chí, thông tin đã hoàn thành khắc phục sự cố cháy nổ biến tần máy thổi khí tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh.  Nhà máy đã được vận hành trở lại.

Theo đó, tại Văn bản số 05/BC-HTV, ngày 16/2/2023, Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thông tin: “Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh do Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, vận hành, bảo dưỡng với công suất cho phép tiếp nhận và xử lý 25.100 m3/ngày đêm.

Trong quá trình vận hành nhà máy, vào khoảng 15h30’ ngày 8/2/2023, biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ, nhảy Attomat, không hoạt động được. Đến 7h15’ ngày 11/2/2023 biến tần máy thổi khí số 3 cháy nổ, không hoạt động được; buồng khí máy thổi khí số 2 bị hỏng. Công ty đã báo cáo, mời Tổ giám sát hoạt động nhà máy và trạm bơm của thành phố Vinh, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Vinh kiểm tra và thống nhất phương án cho thay thế kịp thời.

3-3-.jpg
Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh - Nơi xảy ra sự cố.

Công ty đã chủ động liên hệ với các đơn vị có đủ năng lực, chuyên môn cung cấp máy biến tần, máy thổi khí để chuyển thiết bị về lắp đặt kịp thời. Tuy nhiên, đây là thiết bị nhập khẩu nên thời gian vận chuyển về đơn vị dự kiến từ 6 đến 15 ngày làm việc. Vì vậy, thời điểm này Nhà máy xử lý nước thải chỉ nhận xử lý nước thải được tối đa 50% công suất thiết kế (tương đương 13.000 m3/ngày đêm).

Đến 5h ngày 16/2/2023, Công ty đã sửa chữa xong biến tần số 5 và đưa vào hoạt động. Hiện tại các bể C-Tech đã vận hành trở lại bình thường; tiếp tục duy trì vận hành bơm nước thải trong hồ sự cố trở lại đầu vào để xử lý theo quy trình.

4.jpg
Sau khi khắc phục được sự cố, các bể C-Tech đã vận hành trở lại bình thường.

Hiện nay, Công ty tiếp tục sửa chữa các máy móc, thiết bị phụ trợ để đảm bảo công tác vận hành được tốt nhất; và báo cáo thường xuyên công tác quản lý vận hành tại Nhà máy xử lý nước thải gửi Tổ giám sát hoạt động nhà máy và trạm bơm của UBND thành phố Vinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh”.

Văn bản số 05/BC-HTV ngoài gửi đến cơ quan báo chí còn được gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường; Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh; Chi cục Bảo vệ môi trường; Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường; UBND thành phố Vinh; Tổ Giám sát hoạt động nhà máy và trạm bơm của UBND thành phố Vinh và Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.

1.jpg
Báo cáo số 05/BC-HTV gửi các cơ quan chức nặng về tình hình khắc phục sự cố Nhà máy.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, trong quá trình kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố cháy nổ biến tần máy thổi khí tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung, Công ty cũng đã kiểm tra, rà soát lại quy trình vận hành xử lý nước thải.

Qua đó, xác định có những thời điểm nhà máy chưa thực hiện đảm bảo đúng quy trình vận hành. Vì vậy, Công ty đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu nhà máy.

Như đã thông tin, trước đó, ngày 09/02/2023, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh, ngày 09/02/2023, theo phản ánh của một số người dân đi câu cá ở khu vực xung quanh Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh, thời gian qua, Nhà máy này thường hay xả nước thải có màu đục ra ngoài môi trường.

8-1-.jpg
Hình ảnh nước thải đục ngầu khi Nhà máy vận hành gặp sự cố trước đó.

Lần theo phản ánh của người dân, chiều ngày 09/02/2023, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại Nhà máy này để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của PV vào khoảng 15h25, Nhà máy đang vận hành xử lý nước thải như bình thường. Khi tiến vào khu vực mương xả thải của đơn vị này thì chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chiếc cống bằng bê tông lớn nối từ nhà máy này ra xả nước có màu đục ngầu. Nguồn nước thải từ nhà máy này ra khác hẳn so với nguồn nước chảy từ 2 hồ sự cố của nhà máy này chảy xuống.

Sau một lúc chừng 10 phút, lượng nước thải được xả ra càng lớn hơn và cũng vẫn có màu đục như lúc đầu.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã gọi điện thoại báo cho Phòng TN&MT TP Vinh và Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An. Những người có trách nhiệm của các đơn vị này sau khi nhận được phản ánh đã tỏ ra khá ngạc nhiên với thông tin trên và yêu cầu kiểm tra ngay.

2.jpg
Toàn cảnh Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh.

Được biết, Nhà máy xử lý nước thải tập trung TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2009, với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.100 m3/ngày đêm. Ngày 29/12/2012, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động.

Nhà máy này cũng được Bộ TN&MT cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo Giấy phép số 3191/GP-BTNMT, ngày 14/12/2017. Hiện, nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc môi trường tự động để kiểm soát quá trình xử thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường”: Nhà máy vận hành trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO