Vụ người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường: Yêu cầu tạm dừng khai thác

Thu Thủy| 08/02/2021 18:17

(TN&MT) - Ngay sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác đá tại mỏ đá vôi xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường, qua đó yêu cầu phía đơn vị phải dừng khai thác để đảm bảo an toàn và khắc phục những sai phạm.

Trước đó, ngày 16/01/2021, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: Thạch Thành (Thanh Hóa): Người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường. Phản ánh hoạt động nổ mìn, khai thác đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường (Công ty Cao Tuấn Cường) gây nứt nhà dân, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ngay sau đó, ngày 19/01/2021 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ nội dung bài viết của Báo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang trực tiếp kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH Cao Tuấn Cường phải dừng mọi hoạt động khai thác đá

Đến ngày 3/2/2021, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có bài: “Vụ người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường: Lộ rõ nhiều sai phạm” với nội dung: Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra mỏ đá của Công ty Cao Tuấn Cường ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành. Đồng thời có văn bản nêu rõ các sai phạm của đơn vị và khẳng định Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh đúng thực tế.

Theo đó, tại văn bản số 688/STNMT-TNKS ngày 26/01/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa nêu rõ: Thời điểm kiểm tra tại moong khai thác, một số vị trí có độ dốc lớn (góc dốc trên 80⁰). Khu vực phía Bắc mỏ điểm gần nhất đến nhà bà Thân khoảng 160m, tại khu vực phía Nam mỏ điểm gần nhất đến ông Bắc, ông Hà khoảng 100m, đến nhà ông Sơn khoảng 180m; tại khu vực phía Nam và Tây Nam khu mỏ có một số tảng đá nằm tại chân núi giáp ranh với đất trồng mía và đất vườn của người dân; kiểm tra khu vực trạm nghiền, sàng đá cho thấy Công ty chưa có hệ thống tưới nước theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Trong quá trình khai thác, sản xuất vẫn còn tình trạng bụi, tiếng ồn. Ngoài ra, đơn vị chưa thực hiện giám sát nổ mìn theo quy định. Đồng thời, trình tự, vị trí và phương pháp khai thác chưa đúng theo thiết kế mỏ được thẩm định, phê duyệt.

Mỏ đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường tại xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) nằm gần khu dân cư

Qua kiểm tra thực tế và ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, Sở Công thương, UBND huyện Thạch Thành, UBND xã Ngọc Trạo cho thấy phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về hoạt động nổ mìn, khai thác đá của Công ty Cao Tuấn Cường gây ô nhiễm môi trường, đá văng đến đất vườn và đất sản xuất nông nghiệp của người dân là đúng thực tế. Trước những sai phạm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Yêu cầu Công ty Cao Tuấn Cường tạm dừng việc khai thác tại mỏ đá vôi xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tránh phát sinh điểm nóng.

Đến ngày 7/2/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế hoạt động khai thác đá tại mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành của Công ty Cao Tuấn Cường. Qua kiểm tra và nghe ý kiến từ các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang yêu cầu Công ty Cao Tuấn Cường phải dừng việc khai thác đá để bảo đảm an toàn và khắc phục những tồn tại chưa được thực hiện theo quy định.

Hoạt động xay nghiền, sản xuất đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường không đảm bảo môi trường

Thực tế cho thấy, việc khai thác đá của Công ty còn nhiều điểm chưa đúng vị trí, trình tự, phương pháp, cần có thời gian để tự khắc phục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Đức Giang khẳng định: Thanh Hóa luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động, phát triển, tuy nhiên việc khai thác tài nguyên khoáng sản phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Như vậy, theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang, kể từ ngày 7/2/2021, Công ty Cao Tuấn Cường phải dừng mọi hoạt động khai thác để khắc phục những sai phạm. Đồng thời yêu cầu UBND xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành có trách nhiệm giám sát quá trình tạm dừng khai thác, tổ chức rà soát cụ thể những thiệt hại mà nhân dân phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường: Yêu cầu tạm dừng khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO