Vụ lương "khủng": Khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc 8 lãnh đạo

13/09/2013 00:00

Chiều 12-9, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã công bố các quyết định thi hành kỷ luật đối với 8 lãnh đạo doanh nghiệp công ích lãnh lương "khủng".

   
Chiều 12-9, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã công bố các quyết định thi hành kỷ luật đối với 8 lãnh đạo là chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV), giám đốc 4 công ty công ích là Thoát nước Đô thị, Công trình Giao thông Sài Gòn, Chiếu sáng Công cộng, Công viên Cây xanh do sai phạm trong việc nhận lương “khủng”.
   
  Chiều 12-9, bà Thân Thị Thư - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM - cùng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP công bố các quyết định thi hành kỷ luật đối với 8 lãnh đạo là chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV), giám đốc 4 doanh nghiệp (DN) công ích có sai phạm về chế độ tiền lương, đặc biệt là sai phạm trong việc nhận lương “khủng”, gồm: Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị, Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng Công cộng, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.
   
Công nhân Công ty Công viên cây xanh dọn dẹp cây ngã đổ do mưa giông. Ảnh: Sỹ Đông
    
   
Xử lý nghiêm minh
   
  Theo bà Thân Thị Thư, tùy vào mức độ sai phạm ở từng đơn vị mà Thành ủy, UBND TP có hình thức kỷ luật thể hiện rõ quan điểm xử lý nghiêm minh đối với sai phạm ở từng đơn vị. Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo 4 DN này phải thu hồi ngay số tiền chi lương cho các lãnh đạo không đúng quy định để từ đó giải quyết đúng chế độ cho người lao động; ký lại hợp đồng lao động cho đúng. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị liên quan như Chi cục Quản lý doanh nghiệp (Sở Tài chính), Phòng Lao động - Tiền lương - Tiền công Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH).
   
  Như đã thông tin, ngày 26-8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà ký ban hành kết luận về việc chấp hành các quy định về lao động, tiền lương tại 4 DN công ích của TP. Theo đó, 4 DN có tiền lương cao bất thường và chế độ tiền lương bất bình đẳng (thời điểm năm 2002) như sau: Lương của giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị: 2,6 tỉ đồng/năm, chủ tịch HĐTV: 1,6 tỉ đồng/năm; giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng Công cộng: 2,2 tỉ đồng/năm, chủ tịch HĐTV: 2,4 tỉ đồng/năm; giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Sài Gòn: 856 triệu đồng/năm, chủ tịch HĐTV là 853 triệu đồng/năm; giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh: 759 triệu đồng/năm, chủ tịch HĐTV: 691 triệu đồng/năm. Sai phạm nghiêm trọng ở 4 DN này là lãnh đạo đã sử dụng quỹ lương của người lao động để chi trả tiền lương, tiền thưởng cho các viên chức quản lý.
   
Công nhân Công ty Thoát nước Đô thị làm việc nặng nhọc trong khi lãnh đạo nhận lương "khủng"
Ảnh: Tấn Thạnh
    
   
Khẩn trương khắc phục sai phạm
   
  Trong một diễn biến khác, các đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải TP tiếp tục xuống DN công ích trực thuộc để xem xét việc khắc phục sai phạm.
   
  Theo kết luận của UBND TP, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị phải thu hồi 3,2 tỉ đồng chi cho viên chức sai quy định. Theo đó, 7 viên chức quản lý của công ty này đã nộp 2,1 tỉ đồng và phần còn lại sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 9. Trước đó, HĐTV đã chỉ đạo phòng tổ chức hành chính hoàn tất hồ sơ để ký hợp đồng chính thức đối với 163 lao động mùa vụ và ký hợp đồng không xác định thời hạn cho 355 trường hợp đủ điều kiện.
   
  Trước việc các DN vẫn “cù cưa” đòi TP chấp nhận áp dụng mức lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng khi tính đơn giá tiền lương năm 2012, Sở LĐ-TB-XH TP đã có báo cáo gửi UBND TP về vai trò, trách nhiệm của sở trong việc hướng dẫn DN công ích thực hiện tính toán đơn giá tiền lương. Căn cứ hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH và UBND TP, sở khẳng định việc hướng dẫn DN công ích tính toán đơn giá tiền lương theo mức lương tối thiểu 1.512.500 đồng/tháng là đúng quy định.
   
  Đáng lưu ý là trong khi các DN công ích TP có sai phạm về tiền lương liên tục kiến nghị nâng mức lương tối thiểu lên 2 triệu đồng/tháng thì rất nhiều DN công ích quận, huyện đã xây dựng đơn giá tiền lương theo mức lương tối thiểu 1.512.500 đồng/tháng theo hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH TP mà thu nhập của NLĐ vẫn có tăng.
   
  “Hoàn toàn không có chuyện vì tính đơn giá trên mức lương tối thiểu 1.512.500 đồng/tháng mà thu nhập của người lao động giảm” - một cán bộ Sở LĐ-TB-XH TP khẳng định.
   
   
Các hình thức kỷ luật đối với 8 quan chức
        
- Tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị: Khai trừ Đảng và cách chức chủ tịch HĐTV đối với ông Nguyễn Trọng Luyện; khai trừ đảng và buộc thôi việc đối với ông Lê Thanh Sơn, giám đốc.

- Tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng Công cộng: Khai trừ Đảng và buộc thôi việc đối với ông Trần Trọng Huệ, chủ tịch HĐTV; cách chức Đảng ủy viên Đảng ủy công ty, cách chức Thành viên HĐTV và giám đốc đối với ông Trần Minh Hùng.
- Tại Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông Sài Gòn: Cách hết các chức vụ trong Đảng và cách chức Chủ tịch HĐTV đối với ông Nguyễn Nhật Tấn; cách hết các chức vụ trong Đảng, cách chức Thành viên HĐTV và giám đốc đối với ông Phạm Văn Vĩnh.

- Tại Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh: cách chức Đảng ủy viên Đảng ủy công ty, cách chức chủ tịch HĐTV đối với ông Phạm Văn Hiếu; cách chức Đảng ủy viên Đảng ủy của công ty, cách chức Thành viên HĐTV và giám đốc đối với ông Trần Thiện Hà.
        
    
   
Quý Hiên – Hồng Vân – Khánh An (Báo Người Lao Động)
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lương "khủng": Khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc 8 lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO