Vụ "lâm tặc" phá rừng cách trụ sở xã 300m: Kiểm tra kiểu có lệ?

27/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh tình trạng chặt phá rừng tại xã Thành Yên, các ngành chức năng huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra và xử phạt hành chính đối với ông Đinh Văn Mỹ vì hành vi phá rừng. Thế nhưng, văn bản kiểm tra của kiểm lâm huyện lại khác hoàn toàn so với thực tế tại hiện trường khu vực rừng bị phá mà phóng viên đã ghi nhận được. 

Như Báo Tài nguyên & Môi trường online có bài “Lâm tặc” phá rừng cách UBND xã 300 mét, phản ánh thực trạng nhiều cây gỗ quý như lim, dẻ gần trăm năm tuổi của vùng đệm rừng Quốc gia Cúc Phương thuộc thôn Yên Sơn 1 và thôn Thành Trung xã Thành Yên, huyện Thạch Thành bị lâm tặc ngang nhiên chặt phá giữa “thanh thiên, bạch nhật”.

Ngay sau khi báo đăng, UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo UBND xã Thành Yên phối hợp với Hạt Kiểm lâm Thạch Thành tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý hành chính đối với hộ gia đình ông Đinh Văn Mỹ vì đã tự ý chặt hạ cây khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Nhiều cây Lim có đường kính 50 cm bị đốn hạ.
Nhiều cây Lim có đường kính 50 cm bị đốn hạ.

Nhưng điều lạ là, trong Biên bản kiểm tra ngày 15/5/2015 của Hạt kiểm lâm Thạch Thành phối hợp với UBND xã Thành Yên, Ban quản lý thôn Yên Sơn lại nêu rõ: Khu rừng bị chặt phá tại lô 17, khoảnh 2, tiểu khu 326, trạng thái rừng sản xuất thuộc diện tích nhà ông Đinh Văn Mỹ có phát luồng rừng, cây dây leo, cây bụi và 51 cây không có giá trị về kinh tế gồm: cây lá đắng, cây xoài, ba soi, cây lũ…  Sau khi được giao rừng đến tháng 12/2014 thấy có những cây có giá trị kinh tế thấp như lá đắng, cây song chèn ép những cây có giá trị cao như cây dẻ, cây lim nên gia đình tôi đã tự ý chặt khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Bên cạnh những cây bị chặt hạ không có giá trị kinh tế đang còn những cây có giá trị kinh tế như lim xanh, dẻ được khoanh nuôi bảo vệ.

Cây Dẻ có tuổi đời nhiều năm bị lâm tặc đốn hạ tại thôn Yên Sơn 1.
Cây Dẻ có tuổi đời nhiều năm bị lâm tặc đốn hạ tại thôn Yên Sơn 1.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngày 18/5/2015, UBND xã Thành Yên đã ra Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với hành vi phá rừng trái phép của ông Đinh Văn Mỹ, trú tại thôn Yên Sơn 1, xã Thành Yên với số tiền là 2.650.000 đồng.

Thế nhưng trên thực tế, khi chúng tôi có mặt trực tiếp tại khu vực rừng bị khai thác, hàng chục cây dẻ, cây lim gần trăm năm tuổi có đường kính 40 – 50 cm nằm trơ gốc còn chảy nhựa. Chứ không phải như Biên bản kiểm tra của Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành nêu là những: “cây dây leo, cây bụi và 51 cây không có giá trị về kinh tế gồm: cây lá đắng, cây vả, ba soi, cây ba bát…”.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Yên Sơn 1 diện tích rừng bị phá khoảng 1,5ha, một lượng gỗ lớn đã được vận chuyển đi mà không gặp một chút khó khăn nào. Trong khi đó địa điểm lâm tặc chặt phá rừng chỉ cách trụ sở UBND xã Thành Yên khoảng 300 mét, hằng ngày máy cưa, máy xẻ làm việc rầm rộ như công trường thế mà cả phía chính quyền địa phương cũng như kiểm lâm không hề hay biết?.

Câu hỏi đang được nhiều dân đặt ra: Phải chăng Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành chỉ kiểm tra theo kiểu qua loa?. Vậy những gốc cây lim, cây dẻ đang tươi nhựa máu sao không được đưa vào Biên bản?. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra những khuất tất trên.

                                                                                                                               Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "lâm tặc" phá rừng cách trụ sở xã 300m: Kiểm tra kiểu có lệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO