Vụ “Hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen”: Trách nhiệm thuộc về ai?

06/08/2019 17:53

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về Khu du lịch sinh thái Cồn Đen tại xã Thái Đô, huyện Thái Thuỵ (Thái Bình) do Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Minh Phú đầu tư xây dựng dính hàng loạt sai phạm như: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hàng loạt công trình không phép, chưa được phê duyệt ĐTM nhưng đã xây dựng và đưa dự án vào hoạt động kinh doanh du lịch nhiều năm. Sai phạm nghiêm trọng là vậy thế nhưng từ nhiều năm qua chính quyền địa phương và các sở, ngành có liên quan lại không hề biết (!?)

Chuyện nực cười về công trình hoành tráng

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cam – Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ cho biết: UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định phê duyệt quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cồn Đen từ năm 2010 với tổng diện tích 1.150 ha, gồm rừng ngập mặn (thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới châu thổ sông Hồng), diện tích đất nổi 75 ha; có chức năng phát triển du lịch gắn với sinh thái biển. Công ty Minh Phú sản xuất nông nghiệp và thuỷ hải sản từ năm 2000 – 2010. Về du lịch thì Công ty Minh Phú bán vé vào Khu du lịch Cồn Đen từ năm 2014.

Anh 1 (1)
Hàng loạt các vi phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không hề hay biết?

Như vậy có thể thấy, Công ty Minh Phú đã ngang nhiên đầu tư xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm luật đất đai, vi phạm các quy định về BVMT, xây dựng các công trình trái phép từ 5 năm qua.

Thế nhưng, theo vị Phó Chủ tịch huyện Thái Thuỵ thì “Đây là sai phạm... nhưng không nghiêm trọng!”. Còn về việc hàng loạt công trình xây dựng không phép tại đây thì ông Nguyễn Duy Cam nói rằng: Khi phát hiện ra sai phạm thì họ đã xây dựng xong rồi (!?).

Về trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình trong vấn đề này ông Phạm Quốc Trị - Chánh văn phòng Sở tỏ ra khá mơ hồ về dự án này: Không biết Khu du lịch sinh thái Cồn Đen do Công ty Minh Phú làm chủ đầu tư là công trình cấp mấy và huyện hay sở, hay cấp nào cấp phép xây dựng? Sau một hồi kiểm tra thì ông Trị trả lời là: “Không có hồ sơ cấp phép của dự án này trên Sở Xây dựng”. “Công trình cũng xây lâu rồi, họ chỉ vôi ve lại thôi, với lại họ cũng đã được tỉnh công nhận là khu du lịch rồi”?
Vấn đề đặt ra, trách nhiệm của các cấp chính quyền ở đâu trong khi doanh nghiệp xây dựng trái pháp luật giữa thanh thiên bạch nhật?; Cơ quan chức năng không quản lý hồ sơ, không hề biết gì về doanh nghiệp. Có hay không sự dung túng cho doanh nghiệp sai phạm?

Sai phạm vẫn được công nhận “Khu du lịch”?

Về trách nhiệm của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình trong việc quản lý đất đai và các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Minh Phú tại Cồn Đen, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Sở từ ngày 11/07/2019, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ đến nay Sở TN&MT tỉnh Thái Bình vẫn chưa cung cấp thông tin cho báo chí.

Anh 2
Quyết định công nhận là khu du lịch cấp tỉnh của UBND tỉnh Thái Bình trong khi Khu du lịch sinh thái Cồn Đen do Công ty Minh Phú đầu tư đang dính hàng loạt các vi phạm.


Được biết, ngày 04/04/2019, UBND tỉnh Thái Bình mới có Quyết định số 896/QĐ – UBND về việc công nhận Khu di lịch cấp tỉnh đối với Khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Tại Điều 2 của Quyết định này nêu rõ “Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Phú” có trách nhiệm thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, phát triển khu du lịch sinh thái Cồn Đen theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật có liên quan”.

Xin được nhắc lại rằng, cho đến nay, khu du lịch này đã có nhiều sai phạm về sử dụng đất đai, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhiều hạng mục xây dựng không phép. Song từ nhiều năm qua doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ Minh Phú ngang nhiên hoạt động kinh doanh... 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen”: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO