Vụ đường nông thôn làm gần 30 tỷ ở Hà Nam: Địa phương “né” cung cấp hồ sơ

Việt Linh| 17/07/2022 06:46

(TN&MT) - Mặc dù ông Hoàng Đức Thuấn – Chủ tịch UBND xã Chính Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) đã nhiều lần hẹn lịch với PV Báo Tài nguyên và Môi trường để cung cấp hồ sơ liên quan đến tuyến đường cấp 5 nông thôn dài 2km, đầu tư gần 30 tỷ đồng. Thế nhưng, đã hơn 1 tháng trôi qua, sau nhiều lần PV về làm việc tại trụ sở UBND xã, ông Thuấn vẫn viện mọi lý do để “né tránh” không cung cấp hồ sơ đầy đủ. Phải chăng đang có điều gì khuất tất tại dự án nêu trên?!

Để rộng đường dư luận cũng như có thông tin rõ ràng, minh bạch tới bạn đọc liên quan đến tuyến đường nông thôn cấp 5 được đầu tư xây dựng tại xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng do UBND xã Chính Lý làm chủ đầu tư. PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Chính Lý, cụ thể là ông Hoàng Đức Thuấn – Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, trong hơn 1 tháng qua, ông Thuấn đã nhiều lần bố trí lịch để làm việc với PV nhưng lần nào cũng viện đủ mọi lý do “chưa chuẩn bị được tài liệu, cán bộ giữ tài liệu đi vắng…” để né tránh cung cấp hồ sơ về dự án.

f6593f8c931a5044090b.jpg
UBND xã Chính Lý liên tục né tránh cung cấp hồ sơ về tuyến đường...

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng 2 bài: “Lý Nhân (Hà Nam): Xã làm 2km đường nông thôn cấp 5 hết gần 30 tỷ đồng”, “Cảnh sát kinh tế vào cuộc vụ xã làm 2km đường nông thôn cấp 5 hết gần 30 tỷ đồng”. Cụ thể hai đoạn đường nông thôn cấp 5 chạy qua các thôn 2,3,5,6 của xã Chính Lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách, với tổng mức đầu tư lên đến gần 30 tỷ đồng.

3b70f59644c5869bdfd4.jpg
Mặc dù UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản chỉ đạo, tuy nhiên xã Chính Lý vẫn làm khó PV và không cung cấp hồ sơ...

Theo đó, hai đoạn đường nói trên là đường trục xã thuộc tuyến ĐX01 và ĐX02 nằm trong “Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Chính Lý”, do UBND xã làm chủ đầu tư, Công ty TNHH An Dương (đóng tại địa bàn xã) là đơn vị thi công; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty 30/4 cũng nằm trên địa bàn huyện Lý Nhân. Nguồn vốn để thực hiện dự án là ngân sách nhà nước.

Cả 2 tuyến đường được khởi công xây dựng từ tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuyến đường ĐX01 có chiều dài khoảng 900m, mặt đường rộng 5,5m mức đầu tư trên 13 tỷ đồng; tuyến đường ĐX02 có chiều dài khoảng 1,1km, mặt đường rộng 7m mức đầu tư trên 14 tỷ đồng.

c5ab9b3abd0a7e54271b.jpg
Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lý Nhân thừa nhận việc người dân phản ánh ô nhiễm môi trường khi thi công tuyến đường là đúng sự thật.

Ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải 2 bài viết trên, UBND tỉnh Hà Nam đã có Văn bản số 1759/UBND-KGVX ngày 12/7/2022 về việc cung cấp thông tin cho báo chí về đường giao thông nông thôn xã Chính Lý, huyện Lý Nhân gửi UBND huyện Lý Nhân.

0e1b69e73abf0268f696880d7ef1a9ea.jpg
Việc thi công gây ảnh hưởng tới việc buôn bán của người dân.

Theo đó, từ nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Nam có ý kiến chỉ đạo: “Giao UBND huyện Lý Nhân chủ trì, phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin mà Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh; đồng thời có giải pháp xử lý tình trạng nêu trên; cung cấp thông tin về vụ việc trên cho Báo Tài nguyên và Môi trường; báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy trước ngày 22/7/2022”.

c649218218b2dbec82a3.jpg
Trước việc thi công người dân lo ngại về việc chất lượng công trình...

Ngày 14/7/2022, ông Trần Huy Thanh – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lý Nhân cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã kiểm tra và nhận thấy việc người dân phán ánh tuyến đường thi công không đảm bảo an toàn, không có cọc tiêu, không chăng dây cảnh báo và không đảm bảo vệ sinh môi trường là đúng thực tế.

Ông Thanh cũng giải thích thêm, việc ông Hoàng Đức Thuấn – Chủ tịch UBND xã thông tin về hai tuyến đường ĐX.01 và ĐX.06 mỗi tuyến có giá trị 13 tỷ và 14 tỷ là chưa chuẩn. “Thực tế giá trị xây lắp của 2 tuyến đường này khoảng 21 tỷ, tổng giá trị 2 tuyến đường này là khoảng 25 tỷ. Tôi thấy giá trị như thế là hợp lý”, ông Thanh thông tin.

Cũng liên quan đến sự việc trên, khi được đề nghị cung cấp thông tin hồ sơ về 2 tuyến đường nêu trên, ông Thanh cho biết hiện Phòng Kinh tế Hạ tầng không nắm giữ hồ sơ, toàn bộ hồ sơ do chủ đầu tư là UBND xã Chính Lý nắm giữ. “Hiện chúng tôi đang làm báo cáo sau đó tổng hợp để gửi UBND tỉnh”, ông Thanh cho biết thêm.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc xác minh, xử lý triệt để và sớm thông tin minh bạch về tuyến đường nông thôn cấp 5 tại xã Chính Lý để người dân không còn bức xúc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đường nông thôn làm gần 30 tỷ ở Hà Nam: Địa phương “né” cung cấp hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO