Vụ "Dự án trên giấy, dân khổ": Sẽ có đất thực tế và thi công trong tháng 9/2017

31/07/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 12/5/2017, Báo Điện tử TN&MT có đăng bài: “Dự án trên giấy, dân khổ”-phản ánh về việc người dân ở các thôn Nam Yên, Phò Nam, Giàn Bí, Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có đất dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua rất bức xúc vì đã bàn giao mặt bằng, di dời nhà cửa để dự án thi công. Tuy nhiên, đã gần 2 năm trôi qua, họ vẫn phải đi ở nhờ nhà người thân, hoặc là dựng lều tạm bợ tại những vùng đất trống để sống tạm, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Sau khi báo đăng, ngày 20/6/2017, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng cục quản lý đất đai - Bộ TN-MT) đã có văn bản 221/CKSQLSDĐ-PKTĐG gửi Sở TN&MT TP. Đà Nẵng về việc kiểm tra, giải quyết thông tin phản ánh của Báo Điện tử TN&MT nêu.

Ngày 13/7/2017, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng có văn bản số 1840/STNMT-VP do Giám đốc Lê Quang Nam ký gửi Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai phản hồi về việc Báo Điện tử TN&MT nêu. Trong đó, có gửi đính kèm văn bản số 4489/UBND-QLĐTư của UBND TP. Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh ký ngày 16/6/2017 về việc xử lý thông tin báo nêu.

UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, đảm bảo có đất thực tế tại dự án trong tháng 9/2017
UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, đảm bảo có đất thực tế tại dự án trong tháng 9/2017

Theo nội dung của công văn này, các trường hợp giải tỏa dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan đủ điều kiện bố trí tái định cư là 98 trường hợp,trong đó 50 trường hợp nhận tiền tự lo tái định cư; còn lại 48 trường hợp đăng ký nhận đất tái định cư, cụ thể: 22 trường hợp bố trí vào khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (36 lô đất) và 26 trường hợp bố trí vào khu tái định cư Tà Lang – Giàn Bí (27 lô đất).

Về đầu tư xây dựng khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc và khu tái định cư Tà Lang-Giàn Bí, đã phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán theo quy hoạch điều chỉnh. Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công, đảm bảo có đất thực tế tại dự án trong tháng 9/2017.

Liên quan đến di dời khoảng 100 ngôi mộ đồng bào dân tộc Cơtu tại khu tái định cư Tà Lang-Giàn Bí. Do kiến nghị của các hộ dân phải có khu vực riêng để di dời, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất đầu tư không quá 1 tỷ đồng xây dựng khu vực nghĩa trang di dời các mộ trên. Hiện UBND huyện Hòa Vang đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã thông tin, hơn 200 hộ dân ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) hiện phải sống trong những ngôi nhà tạm, thậm chí là những túp lèo bằng tôn được dựng tạm bợ sau khi chấp hành việc nhường đất, phục vụ thi công dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) suốt 2 năm nay. Tại khu vực thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc cũng có hơn 50 hộ chưa được TĐC do nhường đất cho đơn vị thi công.

Ông Hồ Phú Sâm, trưởng thôn Nam Yên, cho biết: "Từ năm 2015 tới nay, người dân trong thôn  luôn sống trong cảnh tạm bợ do chưa được TĐC, đất sản xuất cũng không còn nhiều khiến người dân không biết lấy gì để sinh sống". Điều khiến người dân bức xúc là khi họ đã nhận khoản hỗ trợ 3 triệu đồng để thuê nhà ở do UBND thành phố cấp trước đó nhưng các cán bộ giải tỏa, đền bù lại cho rằng người dân sau khi bị giải tỏa vẫn còn đất dựng nhà tạm và sản xuất nên không tiếp tục được hỗ trợ nữa.

Dự án sẽ được sớm triển khai, người dân sẽ bớt nỗi lo khi không có đất để tái định cư
Dự án sẽ được sớm triển khai, người dân sẽ bớt nỗi lo khi không có đất để tái định cư

Trong khi đó, Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng - chủ đầu tư của 2 khu tái định cư (TĐC), bao gồm khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc và khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đã "hứa" sẽ xây dựng hơn 3 lần với người dân, nhưng tới nay, cả 2 dự án trên chưa được thực hiện do vẫn đang vướng nhiều thủ tục.

Theo bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, năm 2015, UBND thành phố quy hoạch xây dựng khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc phục vụ bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, với tổng diện tích đất thu hồi 177.183m2. Đến tháng 10/2015, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục: san nền, giao thông, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... được thực hiện trong hai năm 2015 và 2016.

Lý giải về việc chậm thi công 2 dự án TĐC trong suốt 2 năm qua tại địa bàn xã Hòa Bắc, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết: "Do phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt hồ sơ, sau đó mới có cơ sở chọn thầu thi công. Sau khi giải quyết tất cả các vấn đề trên, chúng tôi mới tiến hành lựa chọn nhà thầu và thi công. Riêng quá trình giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đảm nhận. Hiện đơn vị này đang triển khai việc đo đạc trên khu vực đã được quy hoạch làm khu TĐC".

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Dự án trên giấy, dân khổ": Sẽ có đất thực tế và thi công trong tháng 9/2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO